Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII khối các huyện miền núi: Vào chặng nước rút

ANH SẮC 21/07/2018 12:10

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII, trong khi khối các huyện đồng bằng, thị xã, thành phố gần như đã ngã ngũ (chỉ còn 1 trong số 15 môn) thì khối các huyện miền núi mới bước vào giai đoạn nước rút với 7 môn còn lại (trong số 11 môn). Tất cả sẽ diễn ra tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi lần thứ XIX tổ chức tại Nam Giang, khai mạc tối ngày 21.7.

Thi đấu  môn đẩy gậy tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII năm 2014 tổ chức ở huyện Bắc Trà My.
Thi đấu môn đẩy gậy tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII năm 2014 tổ chức ở huyện Bắc Trà My.

So kè quyết liệt

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII khối các huyện miền núi có tổng cộng 11 môn. Đến nay, đã có 4 môn tổ chức thi đấu xong, gồm việt dã, cầu lông, điền kinh và bóng bàn. Ngoài môn cầu lông diễn ra tại Hiệp Đức, vì nhiều lý do khác nhau, các môn còn lại được tổ chức tại các địa phương đồng bằng như Tam Kỳ, Núi Thành. Thế nhưng, không vì thế mà các cuộc tranh tài thiếu đi sự hấp dẫn, kịch tính. Một không khí lễ hội tràn ngập được khá đông người hâm mộ của các huyện miền núi tạo nên trên khán đài trong những ngày các cuộc so tài diễn ra. Đáng chú ý, ngoài việc dự tranh đủ cả 4 môn theo quy định của khối miền núi, một số huyện như Hiệp Đức, Đông Giang, Phước Sơn, Nông Sơn, Nam Giang, Nam Trà My còn tích cực tham gia tranh tài ở một số môn của khối các huyện đồng bằng, chẳng hạn như bóng đá, đua thuyền, taekwondo, võ cổ truyền. Vừa giúp cho các vận động viên miền núi có cơ hội cọ xát, học tập kinh nghiệm, điều này còn cho thấy quyết tâm của các địa phương trong việc giành vị trí cao tại ngày hội thể thao 4 năm tổ chức 1 lần (được cộng điểm vào kết quả của đại hội).

Kết quả thi đấu sau 4 môn đầu tiên của đại hội, nhóm đang tạm dẫn đầu bao gồm các huyện Hiệp Đức, Tây Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước và Nam Giang. Dù vậy, khoảng cách về điểm số giữa các địa phương này rất sát sao, chưa có đoàn nào tỏ ra có ưu thế trong cuộc đua toàn đoàn. Cũng dễ hiểu bởi mới chỉ trải qua 4 môn, được coi là vừa xong giai đoạn khởi động. Với sự so kè và thế trận giằng co như vậy, cuộc đua đến ngôi cao nhất của khối miền núi tại đại hội lần này trong những ngày tới hứa hẹn sẽ quyết liệt và hấp dẫn. Những địa phương có thế mạnh ở các môn thể thao truyền thống như Tây Giang, Phước Sơn, Bắc Trà My, Đông Giang và đặc biệt đoàn chủ nhà lễ hội là Nam Giang sẽ có lợi thế nhất định ở cuộc đua chung cuộc.

Nước rút

Tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi lần thứ XIX, bên cạnh các cuộc thi văn hóa - văn nghệ mang đậm bản sắc của các dân tộc anh em trong tỉnh đang sinh sống trên dãy Trường Sơn hùng vĩ như biểu diễn cồng chiêng, trình diễn trang phục truyền thống, ẩm thực, hội diễn văn nghệ quần chúng, thì các môn thể thao truyền thống của đồng bào cũng sẽ góp phần làm tăng thêm sự hấp dẫn, đa dạng sắc màu của ngày hội. Với 7 môn, gồm bóng đá nam 7 người, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, đẩy gậy, kéo co, việt dã leo núi và bắn ná, có thể nói đây là điểm nhấn của Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII khối miền núi. Vì vậy, quãng thời gian lễ hội tại huyện miền núi cao Nam Giang sắp tới hứa hẹn sẽ là những ngày tranh tài sôi nổi của các vận động viên đến từ 9 huyện miền núi của tỉnh. Không chỉ là nơi giao lưu, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, kết quả thi đấu tại đây còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với các địa phương; bởi ngoài việc giành vị thứ cao tại lễ hội còn là cơ hội để bước lên ngôi cao nhất của đại hội.

Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi lần thứ XIX sẽ khai mạc vào ngày 21.7 tới, song một số môn như bóng đá, bóng chuyền đã bắt đầu khởi tranh vòng loại từ trước. Ngay sau lễ khai mạc, các nội dung chính của lễ hội đồng loạt diễn ra liên tục cho đến hết ngày 24.7. Với 7 môn, có thể nói những ngày thi đấu tại Nam Giang là cuộc đua “2 trong 1” và là chặng nước rút quan trọng quyết định đến thứ hạng của các địa phương không chỉ của lễ hội mà còn cả Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII.

Ngoài chương trình thi đấu của vận động viên các huyện, tại lễ hội còn có 4 môn thi đấu của lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ các địa phương, gồm bắn súng quân dụng của bộ đội thường trực, ba môn phối hợp của dân quân tự vệ, chiến sĩ công an khỏe, bắn súng ngắn quân dụng công an. Đây được coi là đợt diễn tập quy mô lớn nhằm giúp cho lực lượng vũ trang các địa phương rèn luyện sức khỏe để giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tổ quốc.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII khối các huyện miền núi: Vào chặng nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO