Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII: Miền núi tích cực, đồng bằng lơ là

TƯỜNG VY 14/01/2018 09:57

Giai đoạn 1 Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII diễn ra trong năm 2017 với 5 môn và 16 môn còn lại của giai đoạn 2 sẽ tổ chức trong năm 2018. Kết thúc giai đoạn 1, trong khi các huyện khá tích cực tham gia thì một số địa phương đồng bằng lại tỏ ra không mặn mà với đại hội.

Các vận động viên khối miền núi thi đấu môn việt dã. Ảnh: T.VY
Các vận động viên khối miền núi thi đấu môn việt dã. Ảnh: T.VY

Miền núi tích cực

Theo điều lệ Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII, khối các huyện miền núi tổ chức thi đấu 11 môn. Qua giai đoạn 1 diễn ra trong năm 2017 với 3 môn là việt dã, cầu lông và bóng bàn, điều ấn tượng đầu tiên đó chính là sự tham gia tích cực của các địa phương. Điều kiện đi lại xa xôi do 2/3 môn tổ chức ở đồng bằng (bóng bàn tổ chức tại Núi Thành còn việt dã tổ chức tại Tam Kỳ), thế nhưng không có huyện miền núi nào bỏ cuộc. Nhờ đó, các cuộc tranh tài trở nên hấp dẫn và quyết liệt hơn. Việc giành được giải thưởng càng khó khăn song lại tăng thêm giá trị và ý nghĩa. Một ấn tượng khác, đó là một số huyện miền núi còn tỏ ra hăng hái đăng ký tham gia các môn thi đấu vốn chỉ dành cho khối các huyện đồng bằng. Cụ thể, Hiệp Đức và Phước Sơn tham gia môn bóng đá nam 11 người, còn Đông Giang dự tranh môn Taekwondo. Dẫu thành tích chưa cao nhưng việc có thêm các địa phương miền núi tranh tài đã làm cho giải thêm phần sôi động và tăng tính cạnh tranh.

Kết thúc giai đoạn 1, Nam Giang đang là địa phương thắng thế ở cuộc đua toàn đoàn với 244 điểm. Trong số 3 môn đã qua, họ giành giải nhất môn bóng bàn và giải nhì ở môn việt dã, cầu lông. Tuy nhiên, có thể thấy khoảng cách với địa phương xếp thứ hai là Hiệp Đức không nhiều (190 điểm). Trong khi đó, các địa phương xếp sau như Tiên Phước, Tây Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My chỉ hơn thua nhau “nửa bước chân”. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Vẫn còn 8 môn của đại hội, trong đó có đến 7 môn thuộc chương trình thi đấu tại Lễ hội Văn hóa - thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX. Điều đó có nghĩa giai đoạn vừa qua mới chỉ là bước khởi động và cuộc đua cam go đang ở phía trước. Nam Giang vừa có lợi thế dẫn đầu bảng xếp hạng, vừa là chủ nhà của lễ hội. Tuy nhiên, các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang vẫn là những thách thức rất lớn khi đây đều là các địa phương có thế mạnh ở những môn thể thao truyền thống. Tại các kỳ lễ hội hay hội thi thể thao miền núi gần nhất, 3 huyện này đều thay nhau đăng quang. Do đó, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra trong chặng đường còn lại của đại hội.

Đồng bằng lơ là

Nếu như khối các huyện miền núi chỉ mới tổ chức 3 môn thì giai đoạn 1 đại hội đối với các địa phương đồng bằng đã có 5 môn được diễn ra (gồm việt dã, cầu lông, bóng bàn, bóng đá nam 11 người và Taekwondo). Nhìn lại 5 môn đã qua, có thể nói rằng, không khí đại hội chỉ thật sự sôi động ở 3 môn là bóng đá, cầu lông và việt dã. Nói vậy là bởi các giải đấu này đều có sự góp mặt của đông đủ 9 địa phương đồng bằng. Hai môn còn lại khá buồn tẻ, khi bóng bàn vắng đến 3 huyện còn Taekwondo cũng chỉ có 6 địa phương tham gia. Trong số 5 môn tổ chức năm 2017 thì huyện Duy Xuyên tham gia 4 môn và chỉ có 3 môn được xếp giải toàn đoàn. Quế Sơn cũng tham gia 4 môn và 2 môn xếp giải toàn đoàn. Đại Lộc còn ít hơn khi chỉ có mặt 3 môn. Thế nên, không ngạc nhiên khi họ đang ở nhóm cuối của bảng xếp hạng. Đại hội 4 năm diễn ra 1 lần, tuy nhiên, một số huyện đứng ngoài cuộc nhiều môn thi đấu là một điều rất đáng tiếc không chỉ cho đại hội mà còn cho cả phong trào của chính các địa phương.

Trong những địa phương đồng bằng đang ở nhóm đầu bảng xếp hạng thì phong độ của Tam Kỳ ổn định nhất. Trong số 5 môn đã qua, họ sở hữu giải nhất toàn đoàn 2 môn và 3 môn giải nhì. Vì vậy, cũng như các kỳ đại hội trước, không bất ngờ khi Tam Kỳ giữ vững ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng toàn đoàn sau khi kết thúc giai đoạn 1. Đáng chú ý là sự vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm 2017 của Điện Bàn và Hội An. Đoàn vận động viên Điện Bàn đã có bước tiến dài bằng việc củng cố vị trí thứ 2 và bỏ xa các đội xếp sau lên đến cả 100 điểm. Ngược lại, sau khi thi đấu không thành công ở môn cầu lông và mới nhất là vắng mặt ở môn Taekwondo, Núi Thành từ vị trí thứ nhì đã bị đẩy xuống thứ 4.

Giai đoạn 2 đại hội diễn ra trong năm 2018, khối đồng bằng còn đến 10 môn thi đấu. Trật tự trên bảng xếp hạng chắc chắn có thể sẽ thay đổi khi mà những môn thế mạnh của các địa phương được tổ chức, như Thăng Bình, Núi Thành với bóng chuyền nam, nữ, đua thuyền; Điện Bàn với điền kinh, đua thuyền, bơi; Quế Sơn với bóng chuyền nữ…

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII: Miền núi tích cực, đồng bằng lơ là
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO