Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG5): Gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất

XUÂN LAN 19/09/2016 08:30

Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng - năm 2016 (ABG5) sắp được tổ chức. Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức địa phương ABG5 cho biết, Đà Nẵng đã nỗ lực hoàn tất các công tác chuẩn bị nhằm phục vụ  tốt nhất cho đại hội diễn ra từ ngày 24.9 đến 3.10.2016.

Đại hội thể thao bãi biển là một trong những đại hội thể thao lớn nhất châu Á, do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) sáng lập và diễn ra lần đầu tiên năm 2008 tại Bali (Indonesia) theo chu kỳ 2 năm/lần. Tại ABG4 diễn ra tại Phukhet (Thái Lan) năm 2014, Việt Nam đã nhận cờ đăng cai ABG5 - 2016. Thời gian qua, Bộ VH-TT&DL, TP.Đà Nẵng đã phối hợp với Ban tổ chức Trung ương ABG5 tích cực chuẩn bị cho sự kiện quốc tế quan trọng này. Tính đến ngày 15.9, đã có hơn 7.100 người đăng ký tham dự ABG5, bao gồm 3.038 vận động viên (VĐV) và 1.500 huấn luyện viên (HLV), cán bộ đến từ 42 đoàn thể thao của quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á; 550 giám sát, trọng tài quốc tế, quan chức kỹ thuật, 900 trọng tài trong nước; khoảng 500 nhà báo trong nước và quốc tế và hơn 1.530 tình nguyện viên, cán bộ an ninh, y tế, giao thông...

Quang cảnh khán đài tại công viên Biển Đông (Đà Nẵng), nơi sẽ diễn ra nhiều môn thi đầu của ABG5.Ảnh: X.LAN
Quang cảnh khán đài tại công viên Biển Đông (Đà Nẵng), nơi sẽ diễn ra nhiều môn thi đầu của ABG5.Ảnh: X.LAN

Có 2 việc khó nhất mà Ban tổ chức ABG5 giao cho đơn vị đăng cai Đà Nẵng là chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC) phục vụ các môn thi đấu và nơi ăn chốn ở cho các đoàn VĐV. Trước hết, thời gian chuẩn bị CSVC hết sức gấp gáp, chỉ trong vòng 45 ngày đêm (bắt đầu từ ngày 1.8 đến 15.9.2016) để ngày 16.9 triển khai lắp đặt các thiết bị. Bà Võ Lý Vân Nhi, Quản lý cấp cao Công ty Kingsmen Vietnam (đơn vị  thi công)  cho hay, đến ngày 9.9 cơ bản hoàn thành 80% hệ thống CSVC nhưng cơn bão số 4 (ngày 13.9) đổ bộ vào, mưa lớn kéo dài và gió mạnh làm thiệt hại công trình nghiêm trọng. Với sự cố bất khả kháng này, Ban tổ chức ABG5 thống nhất phương án cho phép đơn vị thi công sửa chữa, hoàn thiện CSVC, lùi bàn giao mặt bằng đến ngày 19.9 .
Riêng chuyện ăn ở, chiều 15.9 Sở Du lịch Đà Nẵng đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng với 43 khách sạn từ 3 - 5 sao dọc biển Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, bố trí gần 2.500 phòng lưu trú cho các đại biểu, chuyên gia của OCA và 42 đoàn thể thao. Với hàng nghìn người đến từ nhiều quốc gia, lưu trú trong một thời gian dài thì việc phục vụ bữa ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho các đại biểu, quan chức, nhất là VĐV là hết sức khó khăn. Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, trong 42 đoàn thể thao tham dự có đến 15 đoàn có người theo đạo Hồi nên sở đã phải mời bếp trưởng của khách sạn 4 sao từ Hà Nội vào Đà Nẵng, để trực tiếp giảng dạy và thực hành các món ăn Halal và Hidu cho các bếp trưởng của các khách sạn trong danh sách phục vụ.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra sự kiện ABG5, Sở VH-TT và Sở Du lịch Đà Nẵng đã chuẩn bị 17 hoạt động phụ trợ đa dạng, phong phú, diễn ra vào chiều và chủ yếu ban đêm để du khách và VĐV tham gia trải nghiệm như không gian lễ hội, văn hóa cộng đồng tại khuôn viên bờ đông cầu sông Hàn; triển lãm sách tài liệu về chủ đề “Đà Nẵng - Thành phố đáng sống”; chương trình bán hàng khuyến mãi tại chợ Hàn và chợ Cồn; chương trình bán hàng trực tuyến trên trang Web S; sân chơi cuối tuần tại khu công viên đối diện trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng; đưa nghệ thuật tuồng xứ Quảng xuống phố tại bờ đông sông Hàn; ngày hội ẩm thực dành cho các đoàn thể thao tại nhà hàng đặc sản Trần; ngày hội miền biển gần lăng cá Ông...

Với  những nỗ lực đáng ghi nhận của Ban tổ chức ABG5, trung ương và địa phương hy vọng Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5, năm 2016 tại Đà Nẵng sẽ thực sự “Tỏa sáng đại dương, rực sáng tương lai” như chủ đề của đại hội, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với các quốc gia và bạn bè quốc tế. Đặc biệt, đường dây nóng đã vận hành qua đầu số 0511.1022 (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) để sẵn sàng cung cấp thông tin về ABG5 cho người dân, VĐV và du khách.

Tại ABG5, các VĐV sẽ tranh tài 172 bộ huy chương của 14 môn (22 phân môn) tại 4 điểm thi đấu dọc theo bờ biển tại hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Trong đó, đoàn Việt Nam có số lượng đông nhất với 320 VĐV, kế đến là đoàn Thái Lan 293 VĐV và đoàn Indonesia 225 VĐV. Lần đầu tiên đăng cai ABG5, Việt Nam chưa có sự đầu tư trọng điểm cho các môn thể thao bãi biển, chủ yếu là lấy những môn thi đấu trong nhà ra tham dự. Mục tiêu đoàn Việt Nam ở ABG5 là xếp trong tốp dẫn đầu, so với vị trí thứ 5 tại ABG4 diễn ra tại Phukhet - Thái Lan.

XUÂN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG5): Gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO