Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016: Những gam màu ấn tượng

QUỐC TUẤN 01/10/2016 07:38

Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG5) vẫn đang trong những ngày thi đấu vô cùng sôi nổi và quyết liệt. Những vận động viên, du khách và cả người dân Đà Nẵng đang biến sự kiện này thành ngày hội lớn.

Các trận đấu Muay Thái tại ABG5 luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả.
Các trận đấu Muay Thái tại ABG5 luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả.

Thể thao đỉnh cao

So về tầm vóc, ABG5 vẫn chưa thể sánh bằng các kỳ đại hội ASIAD - nơi luôn quy tụ tất cả vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất của châu Á ở hàng chục các môn thể thao cơ bản. Tuy nhiên, không vì thế mà sức hút và đẳng cấp của nhiều trận đấu tại các nội dung thi đấu ở ABG5 bị giảm sút. Với tinh thần thi đấu không hề có sự khoan nhượng nào (kể cả ở những trận đấu nội bộ giữa một quốc gia) nhưng hơn 3 nghìn VĐV đến từ 45 đoàn thể thao ở ABG5 vẫn dành cho nhau tình hữu nghị đặc biệt.

Tại ABG5 lần này người ta chứng kiến không ít trường hợp các vận động viên “gạo cội” với chiến tích lẫy lừng bị các đàn em hay đối thủ yếu hơn quật ngã chóng vánh. Như trường hợp của VĐV Văn Ngọc Tú, “cô gái vàng” của môn Judo Việt Nam vừa trở về ở đấu trường Olympic đã bị đàn em Hoàng Thị Tình kém hơn 7 tuổi đả bại trong trận chung kết môn Kurash (một môn võ khá tương đồng với Judo) nội dung dưới 48kg. Một trường hợp khác ở môn nhảy ba bước nữ, VĐV Trần Huệ Hoa người được mệnh danh là “nữ hoàng ba bước” Việt Nam cũng thúc thủ sít sao trước đồng hương Vũ Thị Mến khi có thành tích kém hơn 5cm.

Một điểm có thể nhận thấy, sự chênh lệch về trình độ của các VĐV ở nhiều môn được thu hẹp đáng kể, cộng với quyết tâm cháy bỏng khiến các trận đấu kịch tính đến khó tin, tôn thêm sự hấp dẫn cho đại hội. Ở môn bóng đá bãi biển, hai đội UAE và Uzbekistan cống hiến đến tận những giây cuối cùng trong trận hòa 3-3 nghẹt thở, hay một Afghanistan dù vừa thua “lấm lưng trắng bụng” 0-11 trước Nhật Bản đã gượng dậy quật ngã Trung Quốc ngay sau đó một ngày. Hoặc ở môn Muay Thái, tuy xuất xứ từ Thái Lan nhưng các vận động viên đến từ xứ sở chùa Vàng cũng không thể áp đảo hoàn toàn khi đã thất bại 2 - 5 trong trận chung kết giữa họ với các VĐV Việt Nam.

Ấn tượng nơi khán đài

Dù có những đánh giá không tích cực ban đầu về hoạt động thông tin quảng bá cộng với phản ứng không hài lòng của một bộ phận người dân không được dự xem lễ khai mạc ABG5 vì lý do an ninh, nhưng có thể thấy các khán đài ở ABG5 thực sự rực lửa. Tuy phần lớn các ngày thi đấu của đại hội diễn ra vào ngày làm việc, người dân vẫn tranh thủ tối đa những khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi để cùng du khách tận hưởng ngày hội.

Các môn thi đấu tập trung sự chú ý lớn nhất của khán giả là Muay Thái, bóng đá bãi biển, vovinam hay đá cầu - nơi tập trung những vận động viên đẳng cấp cao của thể thao Việt Nam. Vốn đam mê cuồng nhiệt các môn thể thao lại chưa bao giờ được xem trực tiếp các VĐV thi đấu, bạn Nguyễn Ngọc An – sinh viên năm ba, trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng chia sẻ: “Sau khi tan tiết học buổi chiều, mình lật đật chạy xe xuống công viên biển Đông để xem trận chung kết Muay Thái có anh Nguyễn Trần Duy Nhất thi đấu. Tuy nhiên do đến muộn một chút nên hết chỗ ngồi, buộc phải bám tạm lên hàng rào khán đài để xem”. Không riêng gì trận chung kết Muay Thái, ở nhiều môn thi khác, dù được tổ chức ở địa điểm rộng rãi nhưng do lượng người xem quá đông nên nhiều khán giả phải đứng chen chúc nhau chật cứng, số còn lại đành đứng từ xa ngóng vào.

Ở các môn thi đấu lạ lẫm hơn như bóng ném, bóng gỗ và đặc biệt là Kabaddi (môn thể thao khá giống trò chơi dân gian đuổi bắt ở nước ta), các VĐV chủ nhà không có thế mạnh nhưng khán giả vẫn vô tư cổ vũ cuồng nhiệt. Họ cùng với số ít các cổ động viên đội khách tạo nên bầu không khí sôi động quanh cầu trường, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và VĐV đến với đại hội. Ở một khía cạnh khác, Đà Nẵng từng tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn mang tầm quốc gia nhưng chưa một lần tổ chức các trận đấu bóng đá của đội tuyển quốc gia (môn thể thao nhận sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ) dù chỉ là giao hữu. Có thể thấy, người dân địa phương rất mến khách và khao khát tiếp cận với các sự kiện lớn, đây cũng là một nền tảng tốt để Đà Nẵng hướng tới việc trở thành thành phố sự kiện trong tương lai.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016: Những gam màu ấn tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO