Đại hội thể thao sinh viên thế giới mùa hè 2013

QUỐC HƯNG  (tổng hợp) 09/07/2013 08:25

Cuối tuần qua, tại sân vận động Kazan Arena ở thành phố Kazan, thủ phủ nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga, Đại hội thể thao sinh viên mùa hè thế giới lần thứ 27, mang tên Universiade Kazan 2013, đã chính thức khai mạc. Đây là sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh dành cho sinh viên, kết hợp với các sự kiện văn hóa sôi động, kéo dài đến hết ngày 17.7.

Ngọn lửa của Universiade 2013 được rước từ trường Đại học Sorbonne (Pháp), sau hành trình 359 ngày đi vòng quanh thế giới đã về Kazan vào đúng ngày diễn ra lễ khai mạc Universiade 2013 và đã được thắp sáng tại sân vận động Kazan Arena. Tham gia đại hội lần này gồm 13 nghìn vận động viên là sinh viên đại diện cho 162 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài ở 27 môn thi đấu. Trong đó, đoàn Việt Nam có 14 vận động viên - sinh viên tham gia tranh tài ở 4 môn thi đấu là bóng bàn, cờ vua, thể dục dụng cụ và điền kinh. Phát biểu khai mạc đại hội, Tổng thống nước chủ nhà Nga, Vladimir Putin đã nhiệt liệt chúc mừng sự tham gia đông đảo của các vận động viên - sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới và mong muốn họ vượt lên chính mình nhằm đạt được những thành tích cao nhất để đóng góp vào sự thành công của sân chơi này.

Một trong những hình ảnh độc đáo trong buổi khai mạc Universiade 2013.          Ảnh: Vietnamplus
Một trong những hình ảnh độc đáo trong buổi khai mạc Universiade 2013. Ảnh: Vietnamplus

Buổi khai mạc kéo dài trong 4 giờ thực sự mang lại cho hàng triệu người khắp nơi trên thế giới một bữa tiệc tràn ngập âm thanh và ánh sáng. Song song với sự kiện thể thao trọng đại này, lần đầu tiên trong lịch sử Universiade, cùng với các cuộc thi đấu thể thao đã bắt đầu chương trình văn hóa quy mô lớn với sự tham gia của 1.500 đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ của Nga và các nước khác. Sự kiện mở màn Universiade Văn hóa là liên hoan quốc tế mang tên Rachmaninov. Các tác phẩm của nhà soạn nhạc vĩ đại của Nga - Sergei Vasilievich Rachmaninov (1873-1943) đã vang lên qua sự thể hiện sinh động của dàn nhạc giao hưởng Tatarstan cùng ngôi sao nhạc rock Denis Matsuev. Hay vở sử thi kể về huyền thoại “Điện Kremlin” của Kazan với nhiều lớp lang và loại hình sân khấu được đánh giá là một trong những tiết mục đặc sắc và dàn dựng công phu nhất ở Nga từ trước đến nay.

Trong khuôn khổ chương trình văn hóa của Universiade, Nhà hát Opera và Ballet của Tatarstan sẽ có 11 buổi biểu diễn với sự tham gia của các nhạc trưởng nổi tiếng như Valery Gergiev và Mikhail Pletnev. Đạo diễn của nhà hát Eduard Treskin nói: “Có thể nói, sự kết hợp giữa thể thao và văn hóa đã gây ấn tượng mạnh trong dịp đại hội này. Liên hoan văn hóa cùng với các cuộc thi đấu thể thao là sự tinh túy của tính sáng tạo”. Bên cạnh đó, chương trình văn hóa sẽ được giới thiệu không chỉ tại các phòng nhạc lớn mà ngay tại Kazan đã mở cửa công viên văn hóa của Universiade với sức chứa 30 nghìn khán giả. Khi giới thiệu về công viên mới, Thị trưởng thành phố Kazan, Ilsur Metshin cho biết: “Universiade Văn hóa sẽ được tổ chức ở mức cao nhất. Nhiệm vụ của chúng tôi là giới thiệu về tinh thần đạo đức, đa sắc tộc và tính hiện đại của nước Nga không chỉ thông qua các lễ khai mạc và bế mạc mà còn tại công viên văn hóa trong cùng thời gian các cuộc thi đấu thể thao”. Tại công viên còn tiến hành các buổi biểu diễn của nhiều đoàn nghệ thuật dân gian, sẽ tổ chức lễ hội các món ăn dân tộc. Một món quà đặc biệt là nhóm xiếc huyền thoại “Cirque du Soleil” đến từ Canada sẽ biểu diễn hằng đêm với chương trình đặc biệt về chủ đề thể thao. Nói về đề án độc đáo xây dựng công viên văn hóa của Universiade, Giám đốc điều hành của Universiade, ông Igor Sivov nói: “Không chỉ thế, lần đầu tiên trong lịch sử Universiade, công viên này sẽ giới thiệu về các thành phố - thủ đô tương lai của Thế vận hội”.

QUỐC HƯNG  (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội thể thao sinh viên thế giới mùa hè 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO