Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558: Tôn vinh nghệ thuật văn hóa Phật giáo

LĂNG A CÚI 13/05/2014 16:09

Cùng với không gian triển lãm Nghệ thuật Phật giáo đất Quảng với chủ đề “Mùa sen nở”,  tại khuôn viên Trung tâm VH-TT tỉnh còn diễn ra lễ công bố xác lập kỷ lục về nghệ thuật thư pháp Phật giáo, chào mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558.
Với chủ đề “Mùa sen nở”, buổi khai mạc triển lãm nghệ thuật Phật giáo đất Quảng đã thu hút hàng nghìn tăng ni, Phật tử ở các giáo hội địa phương trên địa bàn tỉnh. Hơn 300 tác phẩm tranh, ảnh thư pháp nghệ thuật về tình yêu quê hương, đất nước; đạo hiếu làm con; những cánh sen, hoa lá – biểu tượng của người Phật tử… được trưng bày trong khuôn viên rộng rãi của không gian cà phê Quế Lâm Viên khiến nhiều người thích thú.

Các họa sĩ thực hiện xác lập kỷ lục viết thư pháp trên tấm dải lụa có chiều dài 100m, rộng 1m.
Các họa sĩ thực hiện xác lập kỷ lục viết thư pháp trên tấm dải lụa có chiều dài 100m, rộng 1m.

Đại đức Thích Viên Hải - Phó ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết, toàn bộ các tác phẩm nghệ thuật được sử dụng trong đợt triển lãm đều do các nhà thư pháp đến từ Câu lạc bộ (CLB) thư pháp Nam Việt (Quảng Nam) và CLB thư pháp trẻ TP.Đà Nẵng, cùng các tác gia nổi tiếng về thư pháp trong nước thực hiện. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm chào mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558 và Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2014 với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc” vừa được diễn ra tại Ninh Bình. Năm nay, ngoài các hoạt động thông thường khác, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, liên quan đến văn hóa Phật giáo như: hội trại phân ban gia đình Phật tử Quảng Nam với hơn 1.000 trại sinh; lễ diễu hành bằng xe hoa theo các tuyến phố lớn của TP.Tam Kỳ; viếng nghĩa trang liệt sĩ, cùng các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc khác. Chị Lê Thị Oanh, trại sinh tham gia hội trại cho hay, đến với không hội trại được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ai cũng thấy hào hứng. “Mùa Phật đản năm nay, cầu mong cho quốc thái dân an, hướng đến một xã hội phát triển trong hòa bình và an lạc”- chị Oanh chia sẻ.

Dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao Bằng chứng nhận công bố xác lập 3 kỷ lục về nghệ thuật thư pháp trong văn hóa Phật giáo. Theo Đại đức Thích Viên Hải, các kỷ lục vừa được xác lập bao gồm: Bức thư pháp viết về cuộc đời đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni, được viết bằng truyện thơ trên dải lụa với chiều dài 100m, rộng 1m của hơn 50 nhà thư pháp cùng thực hiện; Vũ điệu khai bút viết thư pháp về chủ đề “Kính mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2558” với gần 100 nhà thư pháp tham gia và bức thư pháp “Bát nhã tâm kinh” trên tấm sáo có chiều dài 4m, ngang 1m, được lắp ghép bởi 270 thanh gỗ mít, do nhà thư pháp Anh Quân Thích Tịnh Trí (CLB thư pháp Nam Việt) thực hiện trong 3 tháng. Đây thực sự là niềm tự hào của những người làm nghệ thuật văn hóa Phật giáo, hướng đến chào mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2558: Tôn vinh nghệ thuật văn hóa Phật giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO