Đại Lộc kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương

TRẦN BÍCH LIÊN 28/03/2015 14:21

(QNO) - Sáng 28.3, huyện Đại Lộc tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương (28.3.1975 - 28.3.2015). 

Tham dự có Thượng tướng Võ Tiến Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Giám đốc Học viện Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh Quân khu 5; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Kim Hùng; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Long cùng hàng ngàn đại biểu là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của trung ương, Quân khu 5, tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng, huyện Đại Lộc; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lão thành cách mạng, cựu chiến binh; các đoàn đại biểu Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hải Lăng (Quảng Trị), TP.Đà Nẵng, huyện Nam Giang và đại diện Hội đồng hương Đại Lộc tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Phước Thanh, đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng… đã gửi lẵng hoa chúc mừng đến Đảng bộ và nhân dân Đại Lộc.

Cách đây 40 năm, những trận chiến vĩ đại của quân và dân Đại Lộc nói riêng, cả nước nói chung, đặc biệt là Chiến thắng Thượng Đức đã tạo cơ sở, tiền đề vững chắc để Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương hạ quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với những cống hiến xuất sắc trong kháng chiến chống ngoại xâm, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Đại Lộc vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang”. Cùng với đó, toàn huyện có 20 tập thể và 35 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, trên 1.200 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH.

   Đông đảo đại biểu tham dự sự kiện. ảnh: Bích Liên
Đông đảo đại biểu tham dự sự kiện. ảnh: Bích Liên

Sau 40 năm giải phóng, Đại Lộc đã có những bước phát triển không ngừng, hiện cơ cấu kinh tế của huyện có bước chuyển biến tích cực, tỷ trọng các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản - dịch vụ hiện chiếm trên 89%. Kinh tế hằng năm liên tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng qua 5 năm bình quân đạt 14,5%, giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng. Đại Lộc hiện đã gia nhập nhóm các địa phương của tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp hằng năm trên 2.000 tỷ đồng. Nông nghiệp dần chuyển dịch theo hướng hàng hóa, Đại Lộc trở thành một trong 85 huyện có nền nông nghiệp dẫn đầu cả nước. Với những thành tích đó, năm 2014, Đảng bộ và nhân dân huyện đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.  

    Lãnh đạo huyện trao tặng hoa và quà cho Bà mẹ VNAH. Ảnh: Bích Liên
Lãnh đạo huyện trao tặng hoa và quà cho Bà mẹ VNAH. Ảnh: Bích Liên

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Kim Hùng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực mà Đảng bộ và nhân dân Đại Lộc đạt được trong công cuộc kiến thiết quê hương. Theo đồng chí Trần Kim Hùng, bên cạnh những thành tích to lớn đó, Đại Lộc vẫn còn đối diện với một số khó khăn, thách thức lớn. Kinh tế phát triển chưa toàn diện; sản xuất phát triển nhưng tình trạng môi trường bị xâm hại, nhất là trong sản xuất công nghiệp và khai thác tài nguyên; đời sống của người dân ở một số nơi vẫn còn khó khăn.

“Để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, Đại Lộc cần nâng cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết cộng đồng, sáng tạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chú trọng khai thác các tiềm năng có hiệu quả nhất của địa phương, khắc phục yếu kém tạo chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội. Chú trọng đẩy mạnh kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ, nông nghiệp cần hướng tới sản xuất hàng hóa, lấy năng suất lao động và hiệu quả thu nhập trên một đơn vị diện tích làm thước đo. Bên cạnh đó, cần tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của trung ương, của tỉnh theo cơ chế, đẩy mạnh nguồn lực xã hội đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng…” - đồng chí Trần Kim Hùng nhấn mạnh.

Dịp này, đại diện lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Kim Hùng đã trao tặng Đảng bộ và nhân dân huyện Đại Lộc bức trướng với nội dung: “Đoàn kết, đổi mới, phát triển, xứng đáng với truyền thống quê hương Đại Lộc anh hùng”.

 Đồng chí Trần Kim Hùng trao tặng bức trướng cho lãnh đạo và nhân dân Đại Lộc
Đồng chí Trần Kim Hùng trao tặng bức trướng cho lãnh đạo và nhân dân Đại Lộc

Dịp này, huyện Đại Lộc đã phát hành 2 tập sách “Đại Lộc - 40 năm nhìn lại và đi tới” và “Tĩnh Gia - Đại Lộc nghĩa nặng, tình sâu”. Trong đó, tập sách “Tĩnh Gia - Đại Lộc nghĩa nặng, tình sâu” là công trình văn hóa, thắt chặt và nâng cao hơn quan hệ nghĩa tình giữa hai huyện Tĩnh Gia - Đại Lộc. Tập sách ra đời vào dịp kỷ niệm 55 năm 2 huyện Tĩnh Gia - Đại Lộc kết nghĩa và hướng tới chào mừng sự kiện 40 năm giải phóng huyện Đại Lộc.

Hòa trong không khí nô nức của ngày giải phóng, 18 xe hoa của 18/18 xã/thị trấn trên địa bàn huyện đã diễu hành qua các tuyến đường trung tâm của huyện và các tuyến đường trung tâm xã/thị trấn với những hình ảnh cổ động tuyên truyền trực quan sinh động về lịch sử và thành tựu 40 năm giải phóng quê hương.

TRẦN BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO