Đại Lộc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá

H.LIÊN - N.DUY 12/06/2019 14:14

Thời gian qua, xây dựng “Cơ quan không khói thuốc” tại Đại Lộc đạt kết quả khả quả quan, khi đưa tiêu chí này vào đánh giá xếp loại cơ quan văn hóa hằng năm của huyện.

Nhiều cơ quan, đơn vị tại Đại Lộc quyết tâm xây dựng “Cơ quan không khói thuốc lá”. Ảnh: H.L
Nhiều cơ quan, đơn vị tại Đại Lộc quyết tâm xây dựng “Cơ quan không khói thuốc lá”. Ảnh: H.L

Tiêu chí xét thi đua

Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị ở Đại Lộc đã đưa tiêu chí “không thuốc lá” vào tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ trong năm. Nổi bật trong phong trào này là cơ quan Chi cục Thuế Đại Lộc. Năm 2015, đơn vị đã đưa tiêu chí “không thuốc lá” vào tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ trong năm và thành lập Ban phòng, chống tác hại thuốc lá gồm 7 thành viên.

Ông Trần Hà - Phó Chi cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Thuế Đại Lộc cho biết, năm 2015, chi cục quán triệt tất cả đoàn viên không hút thuốc lá trong giờ làm việc, có cơ chế khen thưởng và chế tài xử phạt cụ thể, đưa vào tiêu chí xếp loại đoàn viên hằng tháng, kết quả 100% đoàn viên thực hiện nghiêm túc. Năm 2017, chi cục tiếp tục phát động phong trào bỏ thuốc lá trong đoàn viên công đoàn và có 100% đoàn viên hưởng ứng. Số lượng đoàn viên bỏ hút thuốc lá tăng rõ rệt. Vẫn còn một số đoàn viên chưa bỏ được thuốc lá nhưng vẫn chấp hành nội quy không hút thuốc tại cơ quan, trong giờ làm việc. Chi cục sẽ tiếp tục vận động số đoàn viên còn lại bỏ thuốc lá vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Các cơ quan, đơn vị ngành y tế huyện Đại Lộc cũng tích cực hưởng ứng phong trào “không khói thuốc” tại nơi làm việc. Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam có tổng số cán bộ, người lao động hơn 700 người. Trong năm 2018, bệnh viện đã khám và điều trị cho gần 300.000 lượt bệnh nhân (hơn 58.000 lượt người điều trị nội trú). Bệnh viện đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá như: nghiêm cấm hút thuốc lá tại tất cả khoa, phòng, nơi hội họp; hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại bệnh viện, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn, khẩu hiệu hành động trong toàn bệnh viện... Đơn vị cũng bổ sung tiêu chí “không hút thuốc lá” vào nội quy, quy chế để cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện.

Lan tỏa phong trào

Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, nội dung cấm hút thuốc lá tại cơ quan, công sở đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đại Lộc tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn nhằm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo doanh nghiệp, người lao động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá gắn với phong trào thi đua “Doanh nghiệp giỏi”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”. Công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến công nhân viên chức, người lao động được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, được lồng ghép trong công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên công đoàn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Khắc Xuyên - Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “LĐLĐ huyện xem đây là tiêu chí thi đua trong mỗi công đoàn cơ sở, các cơ quan hành chính, sự nghiệp của huyện. Từ thực tiễn, các công đoàn cơ sở và thủ trưởng mỗi cơ quan, đơn vị đều chấp hành tốt. Nhiều đơn vị đã xây dựng được biển tuyên truyền tại đơn vị, thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc và cấm tiếp khách hút thuốc trong giờ làm việc. Các thầy cô giáo cũng phải là tấm gương sáng để học sinh noi theo. LĐLĐ cũng xem đây là tiêu chí bắt buộc xét “Cơ quan văn hóa” cuối năm tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp” - ông Xuyên nói.

Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1.5.2013. Nhiều chiến dịch truyền thông tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người đã diễn ra trên cả nước. Song, hút thuốc lá trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người, dù có những biển cảnh báo “không hút thuốc lá”. Thiết nghĩ, ngoài việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thì chế tài xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng cần phải quyết liệt, đồng thời quản lý chặt chẽ việc mua, bán thuốc lá. Để có môi trường không khói thuốc lá rất cần sự nỗ lực vào cuộc của tất cả cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhưng trước hết là từ ý thức, quyết tâm của mỗi người, với khẩu hiệu: “Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO