Đại Minh vững bước...

TRIÊU NHAN 16/12/2016 08:44

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015, năm nay xã Đại Minh tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên mọi lĩnh vực. Thành quả đó có được từ sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Xã Đại Minh (Đại Lộc) có thế mạnh phát triển thương mại - dịch vụ khi hệ thống giao thông được đầu tư kết nối liên thông. Ảnh: H.LIÊN
Xã Đại Minh (Đại Lộc) có thế mạnh phát triển thương mại - dịch vụ khi hệ thống giao thông được đầu tư kết nối liên thông. Ảnh: H.LIÊN

Thế mạnh từ kinh tế

Năm 2016, tổng giá trị sản xuất của xã Đại Minh đạt 235,5 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12%; thu nhập bình quân đầu người hơn 28 triệu đồng… Năm 2017, xã Đại Minh đặt ra mục tiêu nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 29 triệu đồng.

Vốn thuần nông, xã Đại Minh đã từng bước vượt khó để có sự phát triển vượt bậc và đang tiếp tục vươn lên. Cơ cấu kinh tế của địa phương có sự chuyển dịch tích cực theo hướng giảm đáng kể tỷ trọng ngành nông nghiệp và tăng tỷ trọng, giá trị đóng góp của lĩnh vực phi nông nghiệp. Bằng chứng là, trong cơ cấu kinh tế, các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ chiếm ưu thế với tổng tỷ trọng đóng góp 79%. Trong đó, thương mại - dịch vụ có sự tăng trưởng vượt bậc. Ông Phan Năm - Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho hay, Đại Minh là địa bàn trung tâm của vùng B, đặc biệt gần đây, khi tuyến ĐH3.ĐL được đầu tư mở rộng nên hoạt động thương mại - dịch vụ của địa phương phát triển mạnh mẽ. Trên địa bàn xã hiện có cả trăm cơ sở kinh doanh gia đình, trong đó khoảng 50 hộ buôn bán lớn. Dịch vụ vận tải cũng phát triển mạnh, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, giải trí không ngừng mọc lên. Diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày, khi ở các khu dân cư Quảng Huệ, Phước Bình, Đông Gia… nhà cửa mọc lên ngày càng khang trang, đường thôn xóm được đầu tư, nâng cấp. Yếu tố làm nên sự khởi sắc của một số làng quê Đại Minh cũng đến từ nguồn lực xuất khẩu lao động, khi lực lượng này trở về lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương…

Kinh tế hợp tác của xã Đại Minh cũng có những bước chuyển tích cực. Nhiều tổ hợp tác kinh tế ra đời như tổ hợp tác làm đũa, tổ hợp tác cơ giới, chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, đan lưới nuôi trai. Ngoài ra còn có các Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Minh, Hợp tác xã Làng nghề trống Lâm Yên, Hợp tác xã Mây tre đan Bình Minh. Những mô hình kinh tế tập thể này với bước đi phù hợp đã tạo công ăn việc làm ổn định và nguồn phụ thu cho nhiều lao động địa phương. Như mô hình chăn nuôi của chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (thôn Phú Mỹ) - thành viên Tổ hợp tác Thanh niên. Cơ sở của chị Hằng hiện có tổng đàn 200 con heo, nuôi theo hướng công nghiệp, với tổng vốn đầu tư 500 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi heo, chị Hằng còn thả nuôi thêm 40.000 cá trê lai, ba sa, cá lóc trong ao để vừa lấy ngắn nuôi dài vừa xử lý một phần chất thải từ chăn nuôi... Hoặc Hợp tác xã Mây tre đan Bình Minh (thôn Đông Gia), 3 năm qua giải quyết việc làm cho cả chục lao động tại địa phương với mức thu nhập 2 - 4 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Minh - Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ, mấy năm gần đây đơn vị đã ký kết hợp đồng với một công ty ở xã Cẩm Hà (Hội An) gia công mặt hàng mây tre, nhựa với hàng trăm chủng loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng. Mẫu mã, kiểu dáng được đơn vị cập nhật liên tục và thay đổi thiết kế thường xuyên theo nhu cầu đặt hàng của công ty…

Phát triển đồng bộ

Sau một năm về đích, Đại Minh đã và đang rà soát, từng bước nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Theo ông Phan Năm, dù đã đạt chuẩn xã nông thôn mới, song địa phương cần phải nâng chất lượng. Cụ thể như chợ Gia Cốc của xã đã xuống cấp, cần nguồn lực đầu tư mới. Địa phương đang kêu gọi một doanh nghiệp phối hợp cùng với huyện, xã để bàn phương án nâng cấp chợ, đáp ứng nhu cầu mua bán. “Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, chúng tôi đang nỗ lực kêu gọi đầu tư vào địa bàn để giải quyết lao động địa phương, nâng thu nhập, đời sống nhân dân. Xã đã quy hoạch 7ha đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Sắp tới sẽ phối hợp tăng cường quảng bá và thu hút đầu tư, coi đây là hướng đi cơ bản để tạo sức bật cho nền kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Hy vọng, việc khai thông các tuyến ĐH3, ĐH4, công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư sẽ có triển vọng. Địa phương cũng sẽ tập trung kêu gọi doanh nghiệp, các cơ sở trên địa bàn mở rộng, đa dạng hóa dịch vụ kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thêm ngành nghề mới, dựa trên thế mạnh hiện có” - ông Phan Năm chia sẻ.

Mô hình nuôi heo theo hướng công nghiệp ở Đại Minh. Ảnh: H.LIÊN
Mô hình nuôi heo theo hướng công nghiệp ở Đại Minh. Ảnh: H.LIÊN

Năm 2017 và những năm kế tiếp, chủ trương của Đảng bộ xã Đại Minh là tiếp tục tăng tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Đồng thời nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, gắn với thị trường và công nghệ chế biến. Dù không định hướng phát triển thành lĩnh vực chủ đạo của kinh tế, song xã Đại Minh vẫn khuyến khích phát triển mạnh chăn nuôi và thủy sản, trong đó chú trọng chuyển dịch cơ cấu các loại cây trồng, con vật nuôi có đầu ra ổn định; phấn đấu mỗi năm có 100 - 150ha diện tích sản xuất từ mô hình cánh đồng mẫu lớn cho thu nhập 150 - 200 triệu đồng/ha. Ông Phan Năm còn cho biết, năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,29%, đến hết năm 2016 giảm còn 3,05% và sẽ tiếp tục giảm với quyết tâm không để xảy ra tái nghèo.

Ông Ngô Văn Sáu - Bí thư Đảng ủy xã Đại Minh nhìn nhận, mặc dù có những bước đột phá mới, những chuyển biến quan trọng nhưng đến nay, Đại Minh vẫn còn không ít khó khăn, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa vững chắc; một số vấn đề bức xúc về văn hóa - xã hội chưa được giải quyết thật tốt, nhất là về lao động - việc làm… “Thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tăng cường chỉ đạo trên các lĩnh vực, đề ra những giải pháp tích cực, tiếp tục đưa Đại Minh vững bước tiến lên. Trong đó, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương Đảng về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” gắn với thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU của Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới”. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp”.

Khánh thành Nhà lưu niệm Đảng bộ xã Đại Minh

Ngày mai 17.12, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã, Đảng bộ và chính quyền xã Đại Minh tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà lưu niệm Đảng bộ xã tại thôn Ấp Nam. Công trình được đầu tư với tổng giá trị hơn 800 triệu đồng sẽ là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương cho các thế hệ.

Đảng bộ xã Đại Minh được thành lập vào ngày 20.12.1946, tiền thân là Chi bộ Phan Đăng Lưu, do đồng chí Lê Bá Liên làm Bí thư, trực thuộc Đảng bộ huyện Đại Lộc. Trải qua 45 năm đấu tranh cách mạng (1930 - 1975), Đảng bộ và nhân dân Đại Minh đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Toàn xã có 429 liệt sĩ; 130 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 4 người được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hơn 1.000 gia đình có công với cách mạng… (HOÀNG LIÊN)

TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Minh vững bước...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO