Đại Phong diễn tập PCTT-TKCN trước mùa mưa bão

HOÀNG LIÊN 16/09/2017 15:52

(QNO) - Đợt diễn tập phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) trên quy mô lớn diễn ra tại xã Đại Phong (Đại Lộc) vào sáng 15.9 đã trang bị kiến thức, kỹ năng cho lực lượng xung kích tại chỗ và người dân vùng lũ trong công tác ứng phó, hạn chế thiệt hại tính mạng, tài sản trong bão lũ.

Di chuyển, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Ảnh: H.L
Di chuyển, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Ảnh: H.L

Đợt diễn tập do UBND xã Đại Phong phối hợp với Ban quản lý Dự án Quản lý thiên tai (WB5) tỉnh triển khai. Đại Phong là vùng có địa hình trũng thấp, địa bàn có sông Vu Gia chảy qua thường xuyên bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, lũ lụt gây ra. Việc nâng cao nhận thức PCTT-TKCN, cứu hộ trong bão lũ là nhiệm vụ quan trọng, giúp trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó hữu hiệu cho cán bộ và nhân dân xã nhà.

Cứu hộ nạn nhân bị lật thuyền do ảnh hưởng mưa bão. Ảnh: H.L
Cứu hộ nạn nhân bị lật thuyền, đuối nước trong mưa bão. Ảnh: H.L

Theo nội dung diễn tập, tình huống giả định đặt ra là cơn bão số 10 năm 2017 có tên quốc tế là Doksuri đang ở biển Đông, cách bờ biển Quảng Nam khoảng 250km với sức gió gần tâm bão cấp 12, giật cấp 14, 15. Dự báo trong 12 giờ tới, bão có khả năng đổ bộ vào đất liền trong phạm vi từ các tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi, trong đó Quảng Nam được dự báo là địa phương sẽ nằm trong vùng tâm bão. Sau khi nhận được tin bão số 10 diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCTT-TKCN xã tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó. Theo kịch bản, lực lượng xung kích được lệnh sẵn sàng phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thành lập các tổ công tác xuống cơ sở, sẵn sàng ứng phó, hướng dẫn, hỗ trợ di dời người và tài sản của nhân dân đến trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, các trường học và nhà dân kiên cố. Lực lượng xung kích cấp phát lương thực, nước uống cho bà con trong quá trình sơ tán, các trường học cấp tốc cho học sinh nghỉ học. 

Sơ cứu tại chỗ cho người bị nạn do bão gây đổ sập nhà cửa. Ảnh: H.L
Sơ cứu tại chỗ cho người bị nạn do bão gây đổ sập nhà cửa. Ảnh: H.L

Một giả định khác đặt ra là trong quá trình sơ tán, gió bão làm sập một số nhà dân khiến hàng chục người bị thương nặng. Lập tức, lực lượng xung kích y tế, chữ thập đỏ kịp thời có mặt sơ cứu, băng bó vết thương, vận chuyển nạn nhân về Trạm Y tế xã tiếp tục cứu chữa. Thêm một tình huống giả định khác là có một chiếc thuyền trên sông Vu Gia trong quá trình di chuyển vào bờ trú bão đã bị chìm, trên thuyền có 2 người, Ban chỉ huy PCTT-TKCN của xã kịp thời huy động lực lượng đến cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. 

Lực lượng xung kích hỗ trợ, ứng cứu nhân dân trong trường hợp cấp thiết. Ảnh: H.L
Lực lượng xung kích hỗ trợ, ứng cứu nhân dân trong trường hợp cấp thiết. Ảnh: H.L

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, cuộc diễn tập PCTT-TKCN tại thôn Phú Phước, xã Đại Phong được đánh giá hoàn thành tốt các nội dung, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Việc tham gia trực tiếp vào các tình huống giả định nhằm giúp cho người dân nắm vững những kỹ năng cơ bản, xử lý kịp thời với các tình huống xảy ra khi có thiên tai. 

Huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn. Ảnh: H.L
Huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn. Ảnh: H.L

Ông Hồ Minh Thành, người dân thôn Phú Phước tham gia buổi diễn tập chia sẻ: "Đây là chương trình hết sức bổ ích, ý nghĩa, giúp người dân nâng cao ý thức trong PCTT khi có bão lũ xảy ra; đồng thời trang bị cho người dân kiến thức, kỹ năng về PCTT-TKCN. Chương trình còn thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với nhân dân sinh sống ở vùng lũ, thường xuyên đối diện với nguy cơ rủi ro do thiên tai".

Đợt diễn tập đã trang bị cho lực lượng xung kích tại chỗ của xã những kiến thức, kỹ năng trong PCTT-TKCN. Ảnh: H.L
Đợt diễn tập đã trang bị cho lực lượng xung kích tại chỗ của xã những kiến thức, kỹ năng trong PCTT-TKCN. Ảnh: H.L

Ông Phạm Sau - Chủ tịch UBND xã Đại Phong cho biết, đây là đợt diễn tập trên quy mô lớn, địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng gồm nhân lực, vật lực tại chỗ, giúp người dân trang bị kiến thức, kỹ năng PCTT-TKCN. Công tác diễn tập là nhiệm vụ thường xuyên, bên cạnh các nhiệm vụ trong phương án PCTT-TKCN xã triển khai trước, trong và sau lũ hằng năm. Qua đợt diễn tập này, đội ngũ cán bộ xã, lực lượng xung kích xã cũng được tập huấn kỹ năng ứng phó, xử lý, hỗ trợ cấp thiết đối với người dân vùng lũ trong những trường hợp khẩn cấp, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão lũ, thiên tai gây ra.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Phong diễn tập PCTT-TKCN trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO