Đại Phong tưng bừng đua thuyền cầu may

TRIÊU NHAN - NHẬT DUY 20/02/2018 12:08

(QNO) - Sáng 19.2 (mùng 4 Tết Mậu Tuất), tại đoạn sông Vu Gia qua địa phận xã Đại Phong (Đại Lộc), xã Đại Phong tổ chức lễ hội đua ghe truyền thống cầu may, cầu mưa thuận gió hòa, thu hút sự cổ vũ của đông đảo người dân và du khách.

Bến sông Vu Gia qua xã Đại Phong nô nức lễ hội đua tài cầu may. Ảnh: N.DUY
Bến sông Vu Gia qua xã Đại Phong nô nức lễ hội đua thuyền cầu may. Ảnh: N.DUY

Theo ông Trần Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phong, Trưởng ban tổ chức lễ hội, giải năm nay có 6 ghe đua đến từ 6 thôn trên địa bàn xã tranh tài. Theo quy định, mỗi thuyền đua có 8 vận động viên gồm 5 nam và 3 nữ là lực lượng xung kích cứu hộ cứu nạn ở cơ sở. Giải năm nay khác với mọi năm là không tăng cường vận động viên ngoài địa phương.

Cơ cấu giải đua gồm giải hòa bình và giải chính. Ở giải hòa bình (giải rượu), thuyền đua của đơn vị thôn Mỹ Hảo dẫn đầu về đích, đơn vị thôn Mỹ Tây giải nhì và giải ba thuộc về thuyền đua thôn Minh Tân. Ở giải đua chính, các ghe đua tranh tài ở 6 vòng đôi, cự ly 5.000m. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như tinh thần thi đấu đầy quyết tâm, các đội đua đã mang đến cho khán giả khí thế sôi nổi, hăm hở dịp đầu năm mới. Kết quả, giải nhất thuộc về đơn vị thôn Phú Phước, đơn vị thôn Mỹ Tây giành giải nhì và giải ba thuộc về đơn vị thôn Mỹ Hảo.

Trao giải cho các đơn vị đạt giải. Ảnh: N.DUY
Trao thưởng các đơn vị đoạt giải. Ảnh: N.DUY

Ông Nguyễn Văn Bảy (87 tuổi, người dân thôn Phú Phước) chia sẻ: Đua thuyền là một nét đẹp văn hóa tâm linh có từ lâu đời của người dân Đại Lộc, với mong muốn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, một mùa màng bội thu, đồng thời cũng trở thành môn thể thao được đông đảo người dân yêu thích. Trong những năm gần đây, phong trào đua thuyền truyền thống được phát triển rộng khắp trên địa bàn Đại Lộc, thu hút sự tham gia cổ vũ, hưởng ứng nghiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Lương Văn Dương - thuyền viên của đơn vị thôn Mỹ Hảo cho biết: Giải đua thuyền truyền thống là sân chơi bổ ích, là dịp để nhân dân giữa các thôn có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng bơi lội, kỹ năng sử dụng ghe, thuyền sẵn sàng phục vụ ứng cứu khi có lũ, lụt xảy ra trên địa bàn. Lễ hội cần được tiếp tục duy trì, đầu tư mạnh về nguồn lực để khơi dậy phong trào rèn luyện thân thể, qua đó lựa chọn và bồi dưỡng những vận động viên ưu tú. Đồng thời, môn bơi lội này cũng rèn luyện kỹ năng ứng phó với thiên tai bởi Đại Lộc là vùng có sông suối dày đặc, lại là vùng “rốn lũ”. 

TRIÊU NHAN - NHẬT DUY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Phong tưng bừng đua thuyền cầu may
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO