Đại sứ đặc biệt Sugi Ryotaro: "Lấy hiểu biết văn hóa làm nền tảng hợp tác phát triển"

Đại sứ đặc biệt Nhật Bản - ASEAN 17/08/2018 16:07

Tin liên quan

  • Mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản càng ngày bền chặt (*)
  • Khai mạc "Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam" (clip)
  • Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tiếp xã giao đoàn đại biểu tỉnh Chiba, Nhật Bản

(QNO) - Tại sự kiện khai mạc "Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam" và "Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 - 2018", ngài Đại sứ đặc biệt Sugi Ryotaro - người có thời gian rất dài gắn bó với Việt Nam, Quảng Nam và Hội An đã gửi đến thông điệp sâu sắc và trang trọng.

Đại sứ
Đại sứ Sugi Ryotaro với trẻ em khiếm thị Việt Nam.

Tôi xin gửi lời chào tới quý vị đại biểu, các tổ chức và cá nhân liên quan có mặt tại sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản 2018”.

Trước tiên, tôi rất vui mừng khi sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản 2018” được tổ chức vô cùng long trọng trong ngày hôm nay.

Cách đây khoảng 20 năm, tôi đã lần đầu tiên tổ chức lễ hội tại Hội An. Lúc đó, chúng tôi đã treo cờ cá chép tại Cầu Nhật Bản (Chùa Cầu) và trang trí đèn lồng, chuông gió khắp trong thành phố. Vài năm trước, khi tới thăm Hội An sau nhiều năm, tôi đã tình cờ gặp lại tấm bia lưu niệm của tôi dựng tại một ngôi chùa tại Hội An khi đang được đưa vào bảo quản tại Bảo tàng lịch sử Hội An. Và khi đó, tôi cũng cảm thấy vô cùng vinh hạnh khi được biết rằng đến nay cứ mỗi lần tổ chức lễ hội, Hội An vẫn gìn giữ cẩn thận cũng như duy trì đều đặn việc trang trí cờ cá chép và đèn lồng mà khi xưa tôi đã trao tặng.

Một tiết mục trình diễn trống Nhật Bản tại lễ khai mạc.
Một tiết mục trình diễn trống Nhật Bản tại lễ khai mạc.

Năm 1989, tôi đã tới Việt Nam lần đầu tiên sau thời gian 2 năm tiến hành chuẩn bị và khảo sát. Khi đó, tôi đã gặp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Chính phủ Việt Nam (và sau này là Tổng Bí thư) Đỗ Mười. Ngài Đỗ Mười đã nói với tôi rằng: “Nền chính trị và kinh tế của Việt Nam đang ở trong tình trạng đình trệ do ảnh hưởng của một cuộc chiến tranh dài. Đất nước Việt Nam chúng tôi muốn nắm bắt tất cả các cơ hội dù là nhỏ nhất để có thể trở thành một đất nước như Nhật Bản”.

Tôi đã hứa sẽ lấy sức mạnh của văn hóa làm trụ cột thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam và nói rằng “để xây dựng quan hệ hữu nghị, bên cạnh chính trị và kinh tế không thể thiếu sự thấu hiểu về văn hóa. Sự thấu hiểu, tôn trọng và giao lưu lẫn nhau là điều quan trọng do đó sức mạnh của văn hóa phải được coi trọng”. Đến nay, tôi đã tiến hành rất nhiều các hoạt động với nội dung đa dạng để thực hiện lời hứa khi xưa. Quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày nay là kết quả được xây đắp nên từ những hoạt động giao lưu văn hóa thường xuyên và liên tục suốt nhiều năm qua.

Tôi mong rằng, tại sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” và “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản 2018” này, các quý vị sẽ có thể cảm nhận văn hóa của hai nước Việt Nam và Nhật Bản, thấu hiểu và khắc sâu hơn nữa mối giao lưu giữa hai nước.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và thành công tới tất cả các quý vị.

Đại sứ đặc biệt Nhật Bản - ASEAN

Đại sứ đặc biệt Nhật - Việt

Đại sứ đặc biệt Việt - Nhật

SUGI RYOTARO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại sứ đặc biệt Sugi Ryotaro: "Lấy hiểu biết văn hóa làm nền tảng hợp tác phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO