Đại tướng tặng tôi bộ đồ sĩ quan

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 11/10/2013 08:19

Với ông Nguyễn Đức Đông ở thôn Bình Hòa (xã Tam Ngọc, TP. Tam Kỳ), vinh dự lớn nhất là được làm người chiến sĩ Điện Biên và kỷ niệm khó quên nhất là 2 lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

  • Tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại TP.Tam Kỳ
  • Người Quảng tiếc thương
Ông Nguyễn Đức Đông với chiếc áo sĩ quan do Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng. Ảnh: NG.Đ.NGỌC
Ông Nguyễn Đức Đông với chiếc áo sĩ quan do Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng. Ảnh: NG.Đ.NGỌC

Ông Nguyễn Đức Đông (SN 1929) tham gia du kích xã năm 20 tuổi và được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 1949. Sau khi kết nạp Đảng, tổ chức điều ông về Đại đội 14, Tiểu đoàn 37, Trung đoàn 108 thuộc lực lượng chủ lực Liên khu 5. Tháng 4.1953 thực hiện khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến trường”, ông cùng đồng đội lên đường ra Hà Nội tham gia vào đoàn quân Tây Tiến. Trong thời gian làm người chiến sĩ Điện Biên, ông được bổ sung vào lực lượng khiêng thương, tiếp lương, tải đạn và sau đó được điều về Trung đoàn Pháo binh 237. Do thay đổi chiến thuật từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”, kế hoạch cho trận đánh mở màn chiến dịch cũng thay đổi, song không nắm được kế hoạch, trung đoàn của ông vẫn bí mật tiến hành chuyển pháo vào cứ điểm để chuẩn bị tấn công đồi Him Lam vào đêm 15.1.1954 như dự định. “Trong khi đi kiểm tra, Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát hiện, thay vì phê bình, Đại tướng rất tình cảm, phân tích cho mọi người cùng hiểu, đại khái rằng: “Nếu theo chiến thuật đánh nhanh ta sẽ thất bại, chịu tổn thất nặng nề, thậm chí “hết vốn”. Vẫn giữ quyết tâm tiêu diệt địch nhưng ta phải thay đổi cách đánh. Như vậy, phải ra lệnh hoãn thời gian phát hỏa mở vùng chiến dịch, cho bộ đội trên toàn mặt trận lùi về địa điểm tập kết, kéo pháo ra để có thêm thời gian chuẩn bị kỹ càng hơn, thận trọng hơn”. Đưa pháo lên đồi tuy vất vả nhưng dễ hơn là đưa xuống, song nghe Tổng Tư lệnh chỉ huy chiến dịch nhẹ nhàng nhắc nhở như người anh cả nói với đàn em trong gia đình, ai nấy đều hớn hở đưa pháo xuống núi giấu vào nơi quy định an toàn, chờ ngày phát hỏa” - ông Đông kể. Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, ông Đông về lại đơn vị cũ. Sau đó tiếp tục có nhiều lần được điều vào Nam ra Bắc. Năm 1973, ông nghỉ hưu với quân hàm Trung úy. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông đưa vợ con về quê nhà sinh sống.

Ngày 2.5.2004, nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ông được ra Hà Nội dự buổi gặp mặt do Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng tổ chức. Trong giờ giải lao, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến bên ông Đông hỏi thăm về cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như đời tư, sức khỏe của bản thân và gia đình. “Có thể điều làm cho Đại tướng chú ý đến tôi là vì trên ngực áo của tôi ngoài sự sáng chói của gần 20 Huân, Huy chương còn có sự lấp lánh của Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và quý vì tôi là người Quảng Nam. Qua một hồi trò chuyện, Đại tướng bảo người giúp việc đem ra tặng tôi bộ đồ sĩ quan, đồng thời nói với Đại tướng Phạm Văn Trà - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phong tặng tôi quân hàm Đại úy danh dự. Trước khi chia tay, Đại tướng còn căn dặn: “Cố gắng giữ gìn sức khỏe, để chúng ta còn gặp nhau vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”. Thế mà giờ này Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, đức độ và là người “Anh cả” của chúng tôi đã đi xa” - ông Đông nói trong nước mắt.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại tướng tặng tôi bộ đồ sĩ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO