Đảm bảo an sinh, xã hội

Đ.NGUYÊN - TR.HỮU - Đ.HIỆP 19/01/2017 09:09

Nhiều địa phương như Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn… đang gấp rút chuyển gạo đến các đối tượng ưu tiên, thông đường, đảm bảo an ninh dịp tết.

Đảm bảo gạo tết

Trước tết, từ các nguồn ngân sách của tỉnh và địa phương, nhiều huyện miền núi đã tổ chức nhiều đợt cấp phát gạo cứu đói, giúp đồng bào có thêm điều kiện đón một cái tết đủ đầy. Chánh Văn phòng UBND huyện Nam Giang - ông Tơ Ngôl Với cho hay, để đảm bảo người dân không thiếu đói trong dịp tết, huyện đã triển khai hỗ trợ 77 tấn gạo (38kg/hộ) giúp gần 2 nghìn hộ người dân vùng cao đón tết. Cùng với đó, huyện Nam Giang cũng đã tổ chức cấp phát quà tết của Chủ tịch nước cho các đối tượng chính sách, các hộ khó khăn với số tiền hơn 160 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương cũng đã hoàn tất việc cấp hơn 1,5 tỷ đồng số tiền hỗ trợ thuộc các diện theo quyết định của UBND tỉnh. “Năm nay, huyện Nam Giang cũng tiếp tục hỗ trợ trên 71 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, người có công và thực hiện tổ chức nhiều sự kiện vui xuân đón tết tại các địa bàn xã biên giới” - ông Với nói.

Những chuyến hàng vùng xuôi mang tết sớm đến bà con Tây Giang. Ảnh: Đ.Hiệp
Những chuyến hàng vùng xuôi mang tết sớm đến bà con Tây Giang. Ảnh: Đ.Hiệp

Cũng như huyện Nam Giang, nhằm đảm bảo việc đón tết của người dân được chu đáo, ngay từ rất sớm chính quyền huyện Tây Giang đã triển khai kế hoạch cụ thể, xây dựng nhiều chương trình, hoạt động vui xuân đón tết đầy ý nghĩa cho đồng bào vùng cao. Ông Ría Ka - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết phòng đã tham mưu cho UBND huyện lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 73,695 tấn gạo để hỗ trợ cho 1.122 hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn. Phòng cũng đã thống kê các mức trợ cấp cho các đối tượng là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, bệnh binh, thân thân liệt sĩ, người có công cách mạng, người hoạt động cách mạng nhiễm chất độc hóa học, hộ nghèo... Ước tính tổng số tiền hỗ trợ trong dịp tết này lên đến hơn 1,28 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn trích 35 triệu đồng để thăm và tặng quà cho 20 đối tượng là người có công tiêu biểu, viếng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ và tượng đài Chiến thắng, tượng đài Axoò...    Những ngày cuối năm không khí tết càng thêm nhộn nhịp, hàng chục chuyến hàng cứu trợ từ miền xuôi đã đến với Tây Giang. Tiêu biểu như Công an TP.Hội An tặng 100 suất quà, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 30 suất quà cho bà con nghèo xã A Tiêng, Hội từ thiện Đà Nẵng tặng 20 suất quà cho xã Lăng, Điện lực Quảng Nam tặng 20 suất quà cho xã A Vương...

Gùi hàng về nhà. Ảnh: Đ.NGUYÊN
Gùi hàng về nhà. Ảnh: Đ.NGUYÊN

Ông Võ Xuân Ba - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phước Sơn cho biết, trong tuần này số gạo hơn 53 tấn do UBND tỉnh và huyện hỗ trợ sẽ chuyển toàn bộ cho 889 hộ thuộc diện thiếu đói trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. “Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay khi các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách hộ thiếu đói, ngành đã tham mưu địa phương hợp đồng mua gạo đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người nghèo. Đến nay danh sách đối tượng  người có công, đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước, trợ cấp của UBND tỉnh, đối tượng bảo trợ xã hội được lập rất chặt chẽ và kịp thời”. Theo chính quyền huyện Phước Sơn, số gạo cứu trợ của tỉnh và huyện giúp hộ nghèo đủ ăn trong dịp tết. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức cá nhân triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam dịp xuân Đinh Dậu 2017”. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ tết cổ truyền triển khai kịp thời, đúng quy định. Ngày 17.1, số gạo cứu đói đã bắt đầu vận chuyển lên trụ sở các xã để phân phát cho nhân dân.

Đảm bảo an ninh, đường sá

Cuối tháng 12.2016, đường lên xã Phước Lộc, Phước Sơn  gần như bị cô lập, nhưng thời điểm này đã khắc phục. Tuy vậy, có nhiều điểm dân cư muốn đến được phải đi bộ hàng giờ đồng hồ. Không để những hộ đồng bào Giẻ Triêng sống trong nỗi bất an do sạt lở đất, chính quyền địa phương đã khẩn cấp di dời 5 hộ tại thôn 5A, xã Phước Lộc đến địa điểm mới an toàn. Ông Hồ Quang Hường - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, huyện đã huy động nhiều nguồn lực, phương tiện để thông tuyến tạm đường lên các xã vùng cao. Nếu giao thông bị ách tắc thì chắc chắn hàng hóa sẽ không thể tiếp tế, vận chuyển vào được. “Đến nay các hộ bị sạt lở đã chuyển đến vị trí mới an toàn. Lương thực, thực phẩm, thuốc men thời điểm này đã dự trữ, chuẩn bị đầy đủ” - ông Hường nói. Đợt mưa lũ vào các tháng cuối năm 2016, địa bàn huyện Phước Sơn có hàng chục điểm sạt lở cục bộ, trong đó tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn có ít nhất 5 điểm với khối lượng đất đá hơn 50 nghìn mét khối. Bên cạnh khắc phục các điểm tắc đường, ngành chức năng của huyện phát động chiến dịch đảm bảo an toàn giao thông dịp tết như tăng cường công tác quản lý, phát triển hạ tầng giao thông, quản lý phương tiện vận tải, xóa bỏ các điểm nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Mổ bò ăn tất niên
Nhiều hộ dân vùng cao Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang năm nay đón tết với nhiều niềm vui, sau một năm vất vả. Khác với mọi năm, đón xuân mới Đinh Dậu, họ tổ chức mổ bò để ăn tất niên cùng với dân làng. Già làng Alăng Vàng, ở thôn Đào (xã Sông Kôn, Đông Giang) cho hay, sau nhiều năm tích cóp, tất niên năm nay ông tổ chức mổ một con bò, mời dân làng, con cháu cùng đến chung vui ngày cuối năm. “Ngày trước, cứ đến tết dân làng lại tổ chức một lễ hội chung đâm trâu để mừng năm mới. Những năm gần đây, do điều kiện khó khăn nên tất niên chỉ được tổ chức trong phạm vi nhỏ hơn, tiệc tùng cũng giảm nhiều hơn” - già Alăng Vàng chia sẻ.

Nỗi lo triền miên của chính quyền vào thời điểm tết là gia tăng các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Không đợi có kế hoạch truy quét của tỉnh, từ đầu năm nay Phước Sơn đã chủ động các phương án đấu tranh với tội phạm phá rừng. Ông Trần Lanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn cho biết, các “tọa độ nóng” đã được khoanh vùng. Cụ thể khu vực giáp ranh giữa xã Phước Hiệp (Phước Sơn) với xã Trà Bui (Bắc Trà My); khu vực xã Phước Xuân (Phước Sơn) với xã Cà Dy (Nam Giang). Vùng giáp ranh xã Phước Hòa (Phước Sơn) với xã Quế Lâm (Nông Sơn). Tập trung canh giữ thường xuyên ở các xã Phước Kim, Phước Hòa, Phước Hiệp, Phước Đức;  Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh qua xã Phước Mỹ. Các điểm tập kết mua, bán gỗ ở các hồ thủy điện Đăk Mi 4, 4A, 4B, 4C; khu vực thôn Xà Ê (xã Phước Mỹ); các thôn 8, 11 (xã Phước Hiệp); thôn 5 (xã Phước Hòa); khu vực ngầm Nước Chè (thị trấn Khâm Đức); các khu vực vùng giáp ranh giữa xã Phước Xuân với xã Cà Dy (Nam Giang).

Để công tác chuẩn bị tết kịp thời, UBND huyện Tây Giang đã họp Ban Chỉ đạo phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng xã từ công tác tuyên truyền đến việc đảm bảo giao thông đi lại, đảm bảo lương thực thực phẩm, đến việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới, trước trong và sau tết. Với địa hình miền núi, đi lại khó khăn, nên việc đảm bảo lương thực tại chỗ là rất quan trọng. Ông Alăng Tối - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tây Giang cho biết, phòng đã phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh việc sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, sạt lở với phương châm đảm bảo giao thông thông suốt để phục vụ việc đi lại của nhân dân, cũng như đảm bảo lưu thông hàng hóa. Hiện nay, các tuyến đường lên vùng cao và đi xã Dang cơ bản thông suốt. Việc vận chuyển hàng hóa lên vùng cao dễ dàng.

Đ.NGUYÊN - TR.HỮU - Đ.HIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an sinh, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO