Đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

THANH HÀ 13/10/2023 08:13

Công ty Điện lực Quảng Nam đã tăng cường ứng dụng công nghệ để ứng phó với thiên tai, nhanh chóng điều hành công tác khôi phục xử lý sự cố và khôi phục lưới điện.

Địa phương phối hợp, hỗ trợ phát quang hành lang tuyến điện. Ảnh: ĐH
Địa phương phối hợp, hỗ trợ phát quang hành lang tuyến điện. Ảnh: ĐH

Điều hành từ xa

Cơn bão số 4 năm 2022 đã làm cho nhiều địa phương bị ngập sâu trong nước lũ. Để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, các điều độ viên của Trung tâm Điều khiển từ xa - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) phải “trực chiến” cả ngày lẫn đêm để xử lý nhanh, sa thải các trạm biến áp (TBA) đang có nguy cơ ngập nặng.

Cụ thể, ngay trong đêm 28/9/2022, trung tâm đã tiến hành sa thải gần 4.000 TBA, tương ứng khoảng 450.000 khách hàng bị mất điện, chiếm 95,7% tổng số khách hàng đang sử dụng điện.

Ngay sau khi nước lũ rút, PC Quảng Nam đã nhanh chóng huy động hơn 1.000 người và hàng chục phương tiện cẩu, tải để tăng cường xử lý, khôi phục nhanh sự cố để phục vụ điện sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân vùng bão lũ.

Nhờ áp dụng công nghệ SCADA từ Trung tâm Điều khiển từ xa, sau hơn 2 ngày đêm hết sức khẩn trương, PC Quảng Nam đã nhanh chóng khôi phục cấp điện trở lại cho 430.619 khách hàng (chiếm 97,3% khách hàng toàn tỉnh). Đây là “kỷ lục” về khôi phục nhanh, cấp điện trở lại cho khách hàng từ trước đến nay.

Thời gian qua, để ứng phó với thiên tai, PC Quảng Nam đã ứng dụng công nghệ phục vụ công tác xử lý sự cố, khôi phục lưới điện sớm nhất ngay sau khi bão lũ đi qua.

Từ khi Trung tâm Điều khiển từ xa đưa vào vận hành công nghệ SCADA, đã giúp cho các điều độ viên theo dõi nhanh về trạng thái vận hành, thông số đo lường của các thiết bị một cách chính xác, liên tục và ghi nhận hoàn toàn tự động từ xa. Điều này giúp xử lý sự cố nhanh chóng, chính xác.

Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão đã phát huy hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại và khôi phục lưới điện sớm nhất, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ đời sống nhân dân trong tỉnh.

Kích hoạt phương án “4 tại chỗ”

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa có công điện gửi các công ty điện lực thành viên về việc chủ động phòng chống sạt lở, ứng phó với mưa, lũ lớn tại các khu vực vùng núi, hải đảo ở các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên.

Theo đó, EVNCPC yêu cầu các đơn vị cần phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ứng phó với lũ, lụt và xử lý tình huống ảnh hưởng đến an toàn dân cư ở hạ du khi vận hành; kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện...

Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả), PC Quảng Nam đã xây dựng phương án chủ động ứng phó với các nguy cơ sự cố xảy ra đối với các TBA 110kV không người trực trong mùa mưa bão, đảm bảo khôi phục nhanh nhất hệ thống điện cũng như đảm bảo an toàn trong công tác vận hành.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong tự động hóa, PC Quảng Nam luôn đảm bảo trạng thái hoạt động tin cậy của hệ thống từ Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Quảng Nam cho đến các trạm nguồn, các thiết bị đóng cắt.

Theo ông Võ Anh Hùng - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, đến nay đơn vị đã hoàn tất công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra những vị trí xung yếu, các tuyến đường dây vượt sông, điểm giao chéo các tuyến giao thông trên bộ.

Hiện các điện lực miền núi đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm mạng truyền dẫn vận hành ổn định.

“Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong năm nay, PC Quảng Nam đã chỉ đạo các điện lực khu vực trực thuộc phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chuẩn bị, chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Đến thời điểm này, đơn vị đã sẵn sàng ứng phó với các sự cố, thiên tai nhằm bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, ổn định” - ông Hùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO