Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

THÀNH CÔNG 02/05/2018 08:37

Nỗ lực kiểm soát, tuyên truyền của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy (Phòng CSGT Công an tỉnh) tại các bến đò, đặc biệt là bến tàu Cửa Đại đi Cù Lao Chàm đã góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách sử dụng các dịch vụ vận tải đường thủy vào dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua.

Cảnh sát đường thủy lập biên bản xử lý một phương tiện chở quá số người quy định. Ảnh: T.C
Cảnh sát đường thủy lập biên bản xử lý một phương tiện chở quá số người quy định. Ảnh: T.C

Trong những ngày nghỉ lễ, hàng dài du khách tập trung ở bến tàu Cửa Đại chờ xuất phát đi Cù Lao Chàm, đông hơn nhiều so với những ngày trước đó. Đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa du lịch nên tàu thuyền xuất bến dày đặc hơn thường lệ. Dự đoán được tình hình, từ nhiều ngày trước, Đội CSGT đường thủy đã lập kế hoạch tăng cường túc trực, vừa kết hợp tuyên truyền, vừa đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Một loa tuyên truyền lưu động được đặt ngay tại bến thuyền, phổ biến các nội dung liên quan đến an toàn giao thông đường thủy, nhắc nhở du khách, chủ phương tiện chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn đường thủy. Ngoài ra, tổ công tác của đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách mặc áo phao, thực hiện các chỉ dẫn khi đi lại bằng tàu cao tốc ra đảo Cù Lao Chàm.

Ước tính, trong dịp lễ năm nay, mỗi ngày bến tàu Cửa Đại đón và phục vụ hàng nghìn lượt khách có nhu cầu tham quan Cù Lao Chàm và các điểm du lịch nằm ven sông Thu Bồn. Để phục vụ lượng khách đó, mỗi buổi có hơn 120 tàu cao tốc và 10 tàu gỗ cỡ lớn xuất bến. Trong đó mỗi tàu cao tốc chở 18 - 35 người/lượt; tàu gỗ lượng hành khách lớn hơn song chỉ hoạt động trong phạm vi ngắn trên sông Thu Bồn. Đại úy Võ Duy Hùng  - Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy cho biết, đợt cao điểm kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm về an toàn giao thông đường thủy nội địa được triển khai bắt đầu từ ngày 25.4 vừa qua. Cán bộ của Đội phối hợp với Công an TP.Hội An và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở đối với chủ phương tiện và các lái tàu vận chuyển hành khách. Theo đó kiểm tra chứng nhận đăng ký, đăng kiểm, giấy phép điều khiển phương tiện và các giấy tờ bắt buộc liên quan, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy…

Song song với việc tuyên truyền qua hệ thống loa phóng thanh, cán bộ CSGT cũng đã kiểm tra, trực tiếp tuyên truyền các quy định cho hàng trăm lái tàu hoạt động tại bến Cửa Đại. Ngoài ra, công tác tuần tra, xử lý được thực hiện chặt chẽ đối với nhiều phương tiện xuất bến. Kiểm tra tàu chở khách số hiệu Qna - 1167 do lái tàu Đỗ Kha (SN 1985, trú tại Hội An), tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy phát hiện tàu này chở quá số người quy định nên đã buộc quay trở lại bến, yêu cầu chở đúng số người quy định, đồng thời lập biên bản vi phạm. Nhiều tàu khác mắc một số lỗi cũng đã được nhắc nhở, yêu cầu chấp hành. Ông Trần Văn Lai - Giám đốc Công ty TNHH Dịch Vụ Du lịch vận tải Dũng Hiếu (TP.Hội An) cho hay: “Mỗi ngày, có hai đợt tàu vận chuyển khách ra và vào đảo Cù Lao Chàm với khoảng hơn 200 người. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi luôn nhắc nhở lái tàu và hành khách phải thực hiện nghiêm quy định mặc áo phao, không nhồi nhét khách, kịp thời khắc phục thiếu sót theo yêu cầu của Đội CSGT đường thủy”. Theo Đại úy Lê Phan Minh Mẫn - Đội trưởng Đội CSGT đường thủy, trong những ngày tới, đơn vị sẽ ra quân kiểm tra, kiên quyết xử lý nếu các tàu vận tải hành khách còn vi phạm. Công tác kiểm tra, kiểm soát tiếp tục duy trì thường xuyên trong suốt mùa du lịch sắp đến.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO