Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

NHƯ Ý - TUYÊN THOẠI 19/09/2016 08:37

Bước vào mùa mưa bão năm nay, Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn an thông đường thủy một cách thiết thực.

Cấp phao cứu sinh

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa phối hợp Công an huyện Tây Giang trao cặp phao cho học sinh và áo phao, phao cứu sinh cho nhân dân thôn Zơ Lao, xã Dang, huyện Tây Giang để đến trường và đi lại sản xuất bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão năm nay. Trong hơn 10 năm qua từ khi khởi công xây dựng  công trình Thủy điện A Vương đến khi hoàn thành đưa vào hoạt động đến nay, 45 hộ với 181 người dân tộc Cơ Tu thôn Zơ Lao, xã Dang bị chia cắt hoàn toàn. “Chúng tôi quan tâm nhất là các em học sinh muốn đến trường phải vượt hồ thủy điện rất nguy hiểm. Trong khi đó, áo phao không được trang bị, đò chở khách rất thô sơ. Mong chính quyền, các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện cho thôn, giúp đỡ cho người dân, nhất là học sinh đi lại đảm bảo an toàn” - anh Bh’riu Cành - Bí thư Chi bộ thôn Zơ Lao, xã Dang tâm sự.

Lực lượng CSGT chuẩn bị phương tiện làm nhiệm vụ trong mùa mưa lũ.
Lực lượng CSGT chuẩn bị phương tiện làm nhiệm vụ trong mùa mưa lũ.

Trước thực trạng trên, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Công an huyện Tây Giang khảo sát và đi đến thống nhất trang bị toàn bộ cặp phao cho 37 em học sinh tiểu học và THCS thôn Zơ Lao; đồng thời cấp 20 chiếc áo phao, phao cứu sinh, phao tự nổi cho cán bộ, giáo viên và bà con đồng bào dân tộc Cơ Tu hàng ngày qua lại bến đò lòng hồ thủy điện để sản xuất, làm việc an toàn. “Với trách nhiệm của mình, nhà trường sẽ tổ chức hướng dẫn, động viên các em sử dụng áo phao để đảm bảo khi lưu thông trên đò qua lòng hồ thủy điện. Bởi hiện nay, phương tiện đò vẫn còn thô sơ, rất nguy hiểm nhất là trong mùa mưa bão” - thầy Nguyễn Thanh Triều - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS xã Dang, huyện Tây Giang cho biết.

Tặng áo phao cho người dân thôn Zơ Lao, xã Dang.
Tặng áo phao cho người dân thôn Zơ Lao, xã Dang.

Huyện vùng cao Tây Giang là một trong 61 huyện nghèo nhất nước được hưởng chương trình 30a của Chính phủ. Sau hơn 10 năm chia tách, đến nay cơ sở hạ tầng cũng chỉ đáp ứng ở một số xã vùng cao, biên giới có điều kiện phát triển. Riêng xã Dang tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%, nhiều thôn, bản không được sử dụng điện. Việc trang bị kịp thời cặp phao, phao cứu sinh và áo phao cho nhân dân, học sinh nơi ốc đảo Zơ Lao là việc làm thiết thực được nhân dân, phụ huynh, nhà trường đồng tình hưởng ứng. Về lâu dài, xã Dang rất cần sự quan tâm đầu tư từ ngân sách nhà nước để có được con đường dân sinh nối từ thôn Zơ Lao đến trung tâm xã cũng như các địa phương lân cận.

Tăng cường kiểm tra

Hàng năm bước vào mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đã cử lực lượng kiểm tra hoạt động và tổ chức tuyên truyền đến các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh, phổ biến giáo dục pháp luật đường thủy nội địa, nâng cao cảnh giác nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy. Bến đò ngang Tam Hòa qua sông Trường Giang nối giữa thôn Hòa An với thôn Hòa Bình, huyện Núi Thành hàng ngày đưa đón hàng trăm lượt khách qua lại, nhất là học sinh đi học. Xác định đây là một trong những bến có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn sông nước cao, Phòng CSGT tăng cường đội tuần tra, kiểm soát đường thủy nội địa thường trực kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động an toàn. Anh Trần Đức Lai, thuyền trưởng QNa-0682 có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động sông nước luôn ý thức được trách nhiệm của mình trước tính mạng, tài sản con người mỗi khi qua lại đò ngang. “Nếu cảm thấy trời mưa to, gió lớn không an toàn thì tuyệt đối tôi không đưa đò. Mỗi khi lên đò, tôi luôn ý thức nhắc nhở hành khách mặc áo phao cẩn thận, bởi nếu có gì xảy ra thì tôi là thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - anh Lai nói.

Trong những ngày vừa qua, Phòng CSGT - Công an tỉnh cử cán bộ, chiến sĩ thường trực tại các bến đò ngang có lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc nhưng tiềm ẩn nguy cơ cao như bến đò Tam Quang - Tam Hải, bến đò Giao Thủy - Kiểm Lâm, bến Phú Thuận - Phú Đa, bến thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm… Qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo các chủ phương tiện cũng như người đi đò ngang, đò dọc trên các tuyến sông. “Trước mùa mưa bão năm nay, chúng tôi đã cử nhiều tổ công tác tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các chủ phương tiện và người tham gia giao thông ở các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng của các huyện nhắc nhở  các chủ phương tiện chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Đặc biệt trong thời gian tới, lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên có mặt tại các bến đò nhắc nhở các chủ phương tiện không được chủ quan lơ là khi mùa mưa bão đang đến gần” - Thượng tá Lê Đình Xê - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết thêm.

Qua kiểm tra, nhìn chung các bến đò ngang, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường thủy nội địa, 100% tàu, thuyền đều trang bị áo phao, phao cứu sinh, phao nổi cho hành khách và không chở quá tải trọng. Khu vực miền Trung đang vào mùa mưa bão, việc tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông khu vực này rất cần thiết, qua đó chủ động hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

NHƯ Ý - TUYÊN THOẠI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO