Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão

PHAN VINH - MINH THÔNG 15/08/2016 15:08

(QNO) - Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn, hàng năm cứ vào đầu mùa mưa bão, Ban ATGT huyện Nông Sơn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao ý thức của các chủ phương tiện và nhân dân.

Các đơn vị phối hợp kiểm tra thường xuyên các bến đò. Ảnh: THÔNG VINH
Các đơn vị phối hợp kiểm tra thường xuyên các bến đò. Ảnh: THÔNG VINH

Nông Sơn là huyện miền núi, lại nằm ở vùng rốn lũ, có đến 70% hộ gia đình sống trong vùng ngập lụt. Vì vậy, trong những năm qua công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo ATGT đường thủy luôn được UBND huyện, Ban ATGT, công an và các ngành chức năng Nông Sơn đặc biệt quan tâm.

Theo thông tin từ Ban ATGT huyện Nông Sơn, để giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, hàng năm cứ vào đầu mùa mưa bão Ban ATGT huyện đều yêu cầu các xã rà soát lại cơ sở vật chất của các bến, hiện trạng của phương tiện và trang thiết bị đảm bảo an toàn cho khách như phao cứu sinh, thiết bị cứu hộ. Ngoài ra yêu cầu các chủ bến, chủ phương tiện ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động đường thủy nội địa.

Công an huyện Nông Sơn còn tăng cường kiểm tra các vi phạm về trật tự ATGT đối với người lái, phương tiện chở khách ngang sông, chủ các bến đò ngang, đò dọc theo đúng chức năng, nhiệm vụ; kiên quyết đình chỉ hoạt động những trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, những phương tiện hoạt động không đủ điều kiện lưu hành.

Anh Tăng Văn Hùng - một hành khách thường đi lại tại bến đò Tứ Nhũ (thuộc xã Quế Lâm, Nông Sơn) chia sẻ: “Công việc của tôi phải thường xuyên đi qua đò này. Khi lên đò, xuống đò, tôi thấy chủ đò chuẩn bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh cũng như các vật dụng cần thiết khi gặp sự cố; mỗi khi lên đò, chủ đò cũng nhắc nhở hành khách mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cầm tay khi đi đò. Tôi thấy đây là việc làm rất cần thiết, đề phòng tình huống bất ngờ có thể xảy ra”.

Lập biên bản xử lý các vi phạm về an toàn giao thông đường thuỷ. Ảnh: THÔNG VINH
Lập biên bản xử lý các vi phạm về ATGT đường thuỷ. Ảnh: THÔNG VINH

Anh Phạm Văn Tiến - chủ bến đò thôn Tứ Nhũ những năm qua thường xuyên được tuyên truyền và trực tiếp tham gia các lớp tập huấn về Luật ATGT đường thủy do huyện tổ chức. Từ đó, anh Tiến cũng nhận thức được sự quan trọng của việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách đi đò. Vì vậy ngoài sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bến đò Tứ Nhũ đã thực hiện đúng, đủ mọi quy định của Nhà nước về Luật ATGT đường thủy như: trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cầm tay; thực hiện đúng quy trình đăng ký, thời gian đăng kiểm phương tiện; duy tu bảo dưỡng đò thường xuyên; người lái đò được học và cấp chứng chỉ chuyên môn về điều khiển phương tiện đường thủy.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nông Sơn có 2 bến đò ngang, 1 bến đò dọc chuyên chở khách trên sông. Thời gian qua, hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn huyện Nông Sơn cơ bản đảm bảo an toàn về người và phương tiện. Riêng trong năm 2015, Ban ATGT huyện phối hợp với Công an huyện trực tiếp kiểm tra và làm việc với các địa phương trên địa bàn có các bến đò ngang, đò dọc về việc đăng ký, đăng kiểm các phương tiện và giấy phép hoạt động đối với chủ các bến đò ngang, đò dọc. Qua đó, đã lập biên bản xử lý 2 trường hợp vi phạm và đình chỉ hoạt động.

Ông  Nguyễn Chí Tùng - Phó ban ATGT huyện Nông Sơn cho biết: “Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương, các đơn vị và lực lượng chức năng đều chủ động xây dựng, thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường thủy và tích cực triển khai đưa cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” vào cuộc sống. Công tác tuần tra kiểm soát giao thông, các bến đò ngang, đò dọc được tăng cường, an toàn trật tự giao thông đường thủy được bảo đảm”.

PHAN VINH - MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO