Nhiều yếu tố nguy cơ mất an toàn luôn tiềm ẩn khi lưu thông trên đường Võ Chí Công, nhất là đoạn giao cắt quốc lộ 40B đi vào giáp tuyến ĐT620 (khu vực kết nối đường vào sân bay Chu Lai) còn điểm thi công chưa hoàn thiện.
Đa mục tiêu
Tuyến đường Võ Chí Công (tuyến ĐT619) dài 70km bắt đầu từ cầu Cửa Đại đến ĐT620 đang lưu thông với quy mô đường 2 chiều; dòng xe lưu thông hỗn hợp gồm ô tô các loại, xe máy và xe thô sơ đi chung.
Tuyến đường qua các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và TP.Tam Kỳ. Cung đường này thuộc đường ven biển Việt Nam; trong đó đoạn qua địa phận Quảng Nam dài khoảng 90km, gồm cả tuyến ĐT603B (dài 10km), đường Võ Chí Công, đường phía Đông sân bay Chu Lai (dài 10km).
Theo UBND tỉnh, tính chất phục vụ của trục giao thông được xem như “quốc lộ 1 ven biển” là đa mục tiêu, phục vụ vận tải phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dân sinh.
Đường Võ Chí Công còn đang trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện, đường mới thông xe nửa mặt cắt ngang quy hoạch, xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải chạy với tốc độ nhanh mất ATGT rất cao và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Trong đó, đoạn cắt quốc lộ 40B tại dốc Diên Hồng (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) đi đến giáp đường vào sân bay Chu Lai (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) lưu lượng phương tiện đang tăng dần, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đoạn tuyến này được xây dựng dựa trên hướng đi của nhiều vị trí đường dân sinh, qua vùng ven nhiều khu dân cư, tiếp cận công trình đang xây dựng, nhà máy, khu du lịch… Vì thế, sau khi thông xe kỹ thuật, việc giải quyết cho phương tiện lưu thông nhằm phục vụ dân sinh và phát triển du lịch là cần thiết.
Nhưng để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), UBND tỉnh cấm xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải có trọng tải từ 5 tấn trở lên lưu thông, trừ xe phục vụ thi công các công trình dọc tuyến và các dự án hai bên tuyến đường Võ Chí Công mà không có đường đi khác.
Thực hiện chỉ đạo của cấp thẩm quyền, việc cắm các biển báo, sơn vạch tim đường, bố trí hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông, đèn cảnh báo… đoạn dốc Diên Hồng đến giáp đường vào sân bây Chu Lai được triển khai. Vạch mắc võng sơn đầy đủ tại nơi giao nhau với đường dân sinh.
Biển báo cấm xe đầu kéo, xe khách và giới hạn tốc độ 60km/h cũng được thiết lập. UBND tỉnh còn yêu cầu Công an tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, các đội cảnh sát giao thông cấp huyện tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt trong thời gian nghỉ lễ, tết.
Giải bài toán ATGT
Không bao lâu nữa, vài trăm mét thuộc vị trí nền đất yếu mà trước đây cần thời gian chờ lún đoạn qua thị trấn Núi Thành (Núi Thành) cho đảm bảo về mặt kỹ thuật sẽ thi công xong nền, mặt đường và hoàn thiện toàn bộ đoạn tuyến từ dốc Diên Hồng đến giáp đường vào sân bay Chu Lai. Nhưng nếu bàn giao và đưa vào sử dụng đoạn tuyến này, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT vẫn ở mức cao bởi nhiều nguyên nhân.
Ghi nhận thực tế, người điều khiển xe máy, kể cả ô tô chạy quá tốc độ diễn ra tràn lan. Ngược lại, người dân đi từ đường dân sinh ra tiếp cận đường Võ Chí Công khá đông, song không phải ai cũng tuân thủ biển báo, đèn tín hiệu…
Đoạn tuyến dốc Diên Hồng - giáp đường vào sân bay Chu Lai đi qua nhiều khu dân cư thuộc vùng nông thôn. Thế nên, việc chăn thả gia súc ven tuyến cũng là mối lo thường trực cho phương tiện chạy với tốc độ cao.
Dẫu có biển cấm, xe chở khách vẫn cố tình lưu thông theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại, nhất là thời điểm đêm khuya, rạng sáng khi mà lực lượng chức năng đổi ca hoặc phải tuần tra kiểm soát nhiều tuyến giao thông khác trên địa bàn.
Đặc biệt, đi hướng Quảng Ngãi ra Đà Nẵng theo đường Võ Chí Công sẽ tiết kiệm tiền vì tránh được 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1 tại Núi Thành và Điện Bàn. Đâu chỉ có xe chở khách, xe đầu kéo cũng bất chấp biển báo cấm mà chạy, khiến mối lo mất ATGT gia tăng.
Theo thiết kế của dự án sắp hoàn thành, ven đoạn tuyến vừa đề cập không có bố trí điện chiếu sáng. Dự án hoàn thiện theo mặt cắt quy hoạch (làm nửa mặt cắt ngang còn lại) vừa bổ sung và triển khai trong thời gian tới sẽ giải quyết vấn đề nêu trên.
Vì vậy, câu chuyện đảm bảo ATGT đoạn dốc Diên Hồng đến giáp đường vào sân bay Chu Lai cần thiết được đưa ra nghị sự và thực hiện cho bài bản, khoa học. Công an cấp huyện cần bố trí các lực lượng công an khác hỗ trợ cảnh sát giao thông để giải quyết bài toán thiếu nhân lực. Lực lượng chức năng yêu cầu các nhà máy có phương tiện di chuyển giao cắt đường Võ Chí Công ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.
Ngoài tăng cường sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát tốc độ hay nồng độ cồn, công an TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành bố trí hệ thống camera giám sát để phạt “nguội”, như Tam Kỳ đã áp dụng thành công lâu nay trong khu vực nội thị. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, công an chính quy các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm ngay từ nút giao đường dân sinh theo thẩm quyền.