Đảm bảo an toàn giao thông ở Hội An: Thêm nhiều áp lực

ĐỖ HUẤN 16/01/2017 09:14

Thời gian gần đây, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Hội An nảy sinh những áp lực mới, nhất là lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong khi hạ tầng vẫn chưa đồng bộ.

Bãi đỗ xe ở đường Hoàng Diệu (TP.Hội An) đã được giải tỏa để giảm áp lực giao thông vào phố.Ảnh: ĐỖ HUẤN
Bãi đỗ xe ở đường Hoàng Diệu (TP.Hội An) đã được giải tỏa để giảm áp lực giao thông vào phố.Ảnh: ĐỖ HUẤN

Số lượng phương tiện gia tăng

Theo Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an TP.Hội An, việc đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn ngày càng phức tạp. Trước đây chỉ có các đường trong nội thị, nay thì cầu Cửa Đại đã xong nhưng tuyến dẫn đường Cửa Đại vẫn chưa có, phải vận dụng đi theo đường ĐH, ĐX. Đường hẹp nhưng lưu lượng xe cao. Cẩm Thanh là khu vực du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nên du khách đến ngày càng đông, theo từng đoàn, từng tour đi bằng phương tiện ô tô 29 - 45 chỗ ngồi, rồi xe chạy từ hướng Đà Nẵng vào, từ Tam Kỳ ra nên tình hình rất là phức tạp. Ngoài ra, hiện cầu Cẩm Kim đã thông, mặc dù ô tô không qua được nhưng lượng người lưu thông rất đông. Các tuyến đường giao thông ở Cẩm Kim vừa hẹp vừa xuống cấp, trước đây chỉ dùng cho nhân dân xã Cẩm Kim nhưng nay phải oằn minh gánh thêm nhiều người từ khắp nơi đổ về để đi thăm làng quê, làng nghề truyền thống làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông càng phức tạp. “Thực tế cho thấy, một thành phố có diện tích chật hẹp và không có quốc lộ đi qua mà mỗi năm tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng cả chục con người quả thật đáng lo. Trong năm qua đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 9 người, bị thương 6 người” - Đại tá Nghĩ cho biết.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông tuy được địa phương triển khai thực hiện nhưng thiếu thường xuyên nên chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Tình trạng xe khách, xe taxi phóng nhanh vượt ẩu, va quẹt với các phương tiện khác khi tham gia giao thông ngày càng tăng. Theo thống kê, trong năm qua đã xảy ra 19 vụ va chạm giữa xe taxi, xe tải, xe khách với xe máy làm chết 2 người và bị thương nặng 3 người. Đặc biệt, trong năm qua số lượt phương tiện taxi vi phạm bị xử phạt lên đến 230 lượt, đồng thời hiện nay lượng xe taxi trên địa bàn thành phố đã tăng từ vài chục chiếc lên cả trăm chiếc, không chỉ có hãng taxi Mai Linh, Faifo mà còn có thêm hãng Quảng Nam và một số taxi khác từ Điện Bàn, Duy Xuyên xuống, từ Đà Nẵng đưa khách vào Hội An… Thực hiện kế hoạch chuyên đề lập lại trật tự an toàn giao thông, trong năm qua Công an thành phố tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử phạt 1.209 trường hợp vi phạm, trong đó có 730 mô tô, 286 ô tô con, 39 ô tô tải và 48 ô tô khách. Tổng số tiền xử phạt gần 647 triệu đồng, tăng gần 120 triệu đồng so với năm 2015.

Cần triển khai nhiều biện pháp

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họp dân tại thôn, khối phố, nhiều lần nhân dân phản ánh về tình trạng các loại xe tải, xe khách, xe taxi đậu đỗ không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cản trở che khuất tầm nhìn, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông. Bà Nguyễn Thị Hoa Phượng - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.Hội An nói: “Chúng tôi đã thực hiện khảo sát thực tế tại một số đoạn đường trên địa bàn thành phố và nhận thấy đoạn đường Trần Hưng Đạo (trước Bảo tàng Hội An), đoạn đường Phạm Hồng Thái giáp với đường Cửa Đại, đoạn đường Phan Đình Phùng giáp với đường Lý Thường Kiệt… là nơi có nhiều xe taxi thường đậu đỗ. Đường ĐH15 (đoạn nối với cầu Cửa Đại) xe khách phóng nhanh vượt ẩu, va quẹt với các phương tiện giao thông khác. Điều đáng nói ở đây là có doanh nghiệp taxi mặc dù đã được thành phố quan tâm bố trí cho thuê mặt bằng ngay trung tâm thành phố làm bãi đậu xe với giá ưu đãi, nhưng doanh nghiệp chưa sử dụng hiệu quả mặt bằng, đậu đỗ xe dọc nhiều tuyến đường, khiến cử tri bức xúc”.    

Hội An đang ngày càng thu hút đông lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Nếu những năm trước đây chỉ vào những dịp lễ hội, Hội An mới đông khách thì bây giờ vào các ngày nghỉ cuối tuần hoặc rằm, mùng một âm lịch hằng tháng, lượng khách từ khắp nơi đổ về cũng đông không kém. Cạnh đó là việc người nước ngoài tham gia giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng nhiều, phát sinh nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong năm qua, Công an TP.Hội An đã xử phạt hơn 20 trường hợp người nước ngoài vi phạm an toàn giao thông và xử phạt cả các chủ cho thuê xe. Vấn đề trật tự an toàn giao thông vì vậy càng đặt ra bức bách hơn nữa.

Theo Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, UBND thành phố cần chỉ đạo các địa phương, các ngành cùng tăng cường công tác tuyên truyền. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là công tác của toàn hệ thống chính trị thì phải phối hợp cùng tuyên truyền, từng ngành, từng cấp, trong từng gia đình cũng phải tuyên truyền cho con cháu mình. Ngoài ra chỉ đạo các ngành liên quan cắm biển báo, biển cấm đỗ, dừng đối với những đoạn đường cấm đỗ, cấm dừng và nghiên cứu phân luồng xe vào thành phố cho khỏi bị tắc đường. Mặt khác, thành phố cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe nhằm giảm áp lực giao thông mà thành phố đang đầu tư. Lực lượng công an tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, các địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý các trường hợp xe taxi, xe khách đậu đỗ không đúng quy định.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn giao thông ở Hội An: Thêm nhiều áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO