Văn bản hướng dẫn

Đảm bảo an toàn giao thông trong công tác quản lý, vận hành khai thác các cầu treo dân sinh

ĐĂNG NGUYÊN 02/04/2024 14:51

(QNO) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Công văn số 2142 cho ý kiến về việc công tác quản lý, vận hành khai thác các cầu treo dân sinh thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-3-3-139474-_tnb-57019-01.jpg
Nhiều cầu treo đang phát huy hiệu quả tại Quảng Nam. Ảnh: Đ.N

UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT căn cứ ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn 1862 về việc công tác quản lý, vận hành khai thác các cầu treo dân sinh thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên (gọi tắt là Đề án) hướng dẫn UBND các huyện Tây Giang, Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo thẩm quyền, đúng quy định, đảm bảo an toàn khai thác, tuổi thọ công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước đó, tại Công văn 1862, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau nhiều năm đưa vào hoạt động khai thác, các cầu treo thuộc Đề án phát huy được hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại các vùng được thụ hưởng.

Tuy nhiên, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam nhận được một số thông tin qua phản ánh, kiến nghị của người dân về một số cầu treo thuộc Đề án tại một số tỉnh đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng trong quá trình vận hành, khai thác như: hệ thống dây cáp treo bị chùng, độ võng cáp thay đổi so với thiết kế; một số bu lông liên kết mối hàn bị lỏng, hoen rỉ, rơi mất; các thanh treo độ căng không đều,... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, sự cố công trình.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2023-3-3-139474-_tnb-57019-03-01.jpg
Qua khảo sát, vẫn có một số cầu treo đang có nguy cơ xuống cấp, cần tu sửa. Ảnh: Đ.N

Nguyên nhân của các hư hỏng này chủ yếu do việc quản lý, kiểm tra, bảo trì chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Để đảm bảo an toàn khai thác, tuổi thọ của các công trình cầu theo của Đề án, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh có công trình thuộc Đề án chỉ đạo Sở GTVT, UBND các huyện có công trình tuân thủ quy định của Bộ GTVT tại các Thông tư số 12, 06 về hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác sử dụng cầu treo trên đường giao thông nông thôn; bảo trì, bảo vệ đường bộ và quy trình quản lý, khai thác và bảo trì cầu treo dân sinh.

Đồng thời rà soát, tổng hợp tình hình quản lý, vận hành khai thác các cầu, danh sách các cầu trên địa bàn bị hư hỏng, xuống cấp không đủ điều kiện khai thác an toàn để kịp thời có phương án sửa chữa hoặc tháo dỡ nếu đã có cầu thay thế.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra theo dõi tình trạng cầu, khắc phục ngay các tồn tại, hư hỏng, đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác, không để xảy ra công trình bị đứt gãy, mất khả năng khai thác do không kịp thời sửa chữa. Ngoài ra, bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác duy tu, bảo trì để kéo dài thời gian khác thác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn giao thông trong công tác quản lý, vận hành khai thác các cầu treo dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO