Đảm bảo các điều kiện phòng dịch nCoV

ALĂNG NGƯỚC 10/02/2020 11:01

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày qua, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (nCoV) gây ra được chính quyền và các đơn vị trọng yếu huyện Núi Thành triển khai chặt chẽ, quyết liệt từ công tác kiểm soát, sàng lọc sức khỏe hành khách tại Cảng hàng không Chu Lai cho đến việc xây dựng khu vực cách ly an toàn, đảm bảo quy trình theo phác đồ điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra điều kiện phòng cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra điều kiện phòng cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Kiểm soát chặt chẽ

Ông Lê Minh Triều - Giám đốc Cảng hàng không Chu Lai cho biết, chưa kể số lượng khách đưa tiễn và các hãng vận chuyển, trung bình mỗi ngày, tại cảng có khoảng 3.800 - 4.000 hành khách qua lại nhà ga. Từ chỉ đạo của cấp trên, Cảng hàng không Chu Lai đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các phương án, quy trình xử lý phòng chống dịch bệnh một cách an toàn, chặt chẽ.

Đến nay, cùng với công tác sàng lọc ban đầu đối với hành khách đi tại nhà ga, Cảng hàng không Chu Lai cũng đồng thời triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hành khách đến, đảm bảo theo các quy trình chung về phòng chống dịch của toàn ngành. Đối với những hành khách đến nhà ga, bên cạnh nắm bắt thông tin hành khách trước khi máy bay hạ cánh và khi đã xuống khỏi máy bay đến nhà ga, Cảng hàng không Chu Lai còn bố trí lực lượng hướng dẫn hành khách đến vị trí đặt máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe tại các lối đi vào của nhà ga. Đồng thời, triển khai khu vực cách ly tạm thời, đảm bảo theo phương án và kịch bản nhằm an toàn cho hành khách trong chuyến bay, tránh trường hợp do chủ quan mà để xảy ra lây lan ở cộng đồng.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa, cùng với hoạt động phát hành các tờ rơi, cảng cũng tổ chức cấp phát miễn phí khẩu trang cho hành khách và nhân viên đang làm nhiệm vụ. “Chúng tôi cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Núi Thành tiến hành phun thuốc khử trùng tại nhà ga sau khi kết thúc chuyến bay trong ngày. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với ngành y tế tổ chức lớp tập huấn kỹ năng và kiến thức nhận biết về dịch bệnh, cũng như cách phòng chống dịch bệnh nCoV cho toàn bộ nhân viên của cảng làm nhiệm vụ trong nhà ga, nhằm đảm bảo an toàn trong mọi tình huống” - ông Triều cho biết thêm.

Đảm bảo quy trình cách ly

Bác sĩ Đinh Đạo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho hay, công tác phòng chống dịch nCoV được đơn vị phối hợp triển khai từ trước Tết Nguyên đán với nhiều phương án cụ thể, quyết liệt. Trong đó, quy trình cách ly đảm bảo mức độ an toàn cho các bệnh nhân nghi nhiễm được xây dựng và bố trí tại chỗ, cách xa khu vực điều trị bệnh nhân thông thường. Hầu hết bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện cũng đều được thực hành, nâng cao nhận thức, kỹ năng về nhiệm vụ ứng phó với dịch bệnh, nhất là trong thái độ phòng ngừa, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. “Chúng tôi xác định công tác sàng lọc và quản lý đối tượng nghi nhiễm là rất quan trọng, bởi nếu không kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây lan trong cộng đồng sẽ rất cao. Hơn nữa, việc quản lý lỏng lẻo cũng sẽ dẫn đến việc gây hoang mang cho người dân khiến công tác phòng ngừa gặp rất nhiều khó khăn” - bác sĩ Đạo nói.

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh nCoV, cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã xây dựng khu vực cách ly phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, công đoạn cách ly được thực hiện theo kịch bản 4 giai đoạn, bao gồm từ việc sàng lọc phân loại, tiếp nhận, cách ly và điều trị. Tại mỗi khu vực cách ly đều có bảng tên hướng dẫn cho người bệnh, đảm bảo quy trình phòng ở khép kín, thông thoáng cho từng bệnh nhân lưu trú trong suốt thời gian cách ly.

Trực tiếp khảo sát công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại Núi Thành mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đánh giá cao công tác triển khai phòng chống dịch bệnh và thực hiện các bước cách ly, điều trị người bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh của các đơn vị trên địa bàn. Đồng thời nhấn mạnh, việc chủ động phối hợp tốt từ cơ sở không chỉ phòng ngừa được dịch bệnh, mà còn hạn chế được sự lây lan trong cộng đồng, nhất là ở các khu vực trọng yếu, có đông người dân và du khách qua lại. Ngoài ra, công tác phòng chống dịch bệnh cũng phải được phối hợp một cách nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị, đảm bảo đúng quy trình các bước cách ly an toàn, phù hợp và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, thuốc men tại chỗ, phương tiện tại chỗ và con người tại chỗ).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo các điều kiện phòng dịch nCoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO