Đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

ĐẶNG HÙNG 20/06/2021 14:56

Từ tháng 5 trở đi, khu vực Quảng Nam xuất hiện những đợt nắng nóng diện rộng và kéo dài, cùng với sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra các thách thức không nhỏ trong việc vận hành, cung ứng điện của ngành điện. 

PC Quảng Nam tu sửa lưới điện.
PC Quảng Nam tu sửa lưới điện.

Đề cập về các giải pháp cấp điện đảm bảo an toàn, giảm sự cố lưới điện trong mùa nắng nóng năm nay, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) Nguyễn Hữu Khánh cho rằng, PC Quảng Nam đã không ngừng đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, yêu cầu các Điện lực trực thuộc dự báo phụ tải và xây dựng kịch bản cấp điện phù hợp cho từng khu vực. Cùng với  đó, PC Quảng Nam còn đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam.
Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam.

Ông Nguyễn Hữu Khánh – Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, theo dự báo của đơn vị, mùa nắng nóng năm nay, phụ tải tiếp tục tăng trưởng mức trung bình 5,2% về sản lượng, công suất cực đại (Pmax) trung bình tăng 5,2%, ngày nắng nóng cực đoan dự báo Pmax có thể lên 362 MW (dự kiến tháng 6, 7.2021), cao hơn năm 2020 đến 18MW.

Từ dự báo đó, PC Quảng Nam đã chủ động xây dựng nhiều phương án và nỗ lực phấn đấu để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn, chất lượng. PC Quảng Nam không ngừng đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, chỉ đạo các phòng, ban, điện lực trực thuộc tiến hành phân tích đánh giá số liệu, tính chất phụ tải theo từng khu vực, đưa ra dự báo phụ tải và xây dựng kịch bản cấp điện phù hợp cho từng khu vực.

Đơn vị cũng triển khai các giải pháp để bảo đảm việc cung ứng điện thông suốt cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội cũng như sinh hoạt của nhân dân; sẵn sàng mọi nguồn lực để ứng phó, xử lý sự cố nhanh nhất có thể.

Ngay từ đầu năm, PC Quảng Nam đã tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp chính liên quan đến công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khách hàng.

PC Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phát quang hành lang tuyến, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện; xử lý các trường hợp có nguy cơ vi phạm an toàn hành lang tuyến, đặc biệt là lưới điện 110kV và lưới trung áp.

Công ty đã đẩy nhanh tiến độ vệ sinh, bảo dưỡng đường dây, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc đặc biệt đối với các xuất tuyến cấp điện quan trọng; thay thế các đường dây trung áp nhánh rẽ; thí nghiệm định kỳ, bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh các trạm biến áp 110kV; sang tải nhiều trạm biến áp có nguy cơ quá tải…

Giám đốc PC Quảng Nam Nguyễn Hữu Khánh thăm công nhân Đội quản lý vận hành điện lực.
Giám đốc PC Quảng Nam Nguyễn Hữu Khánh thăm công nhân Đội quản lý vận hành điện lực.

PC Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch cắt điện hợp lý, phân kỳ trong cả năm 2021 để phục vụ công tác đầu tư xây dựng, cải tạo, bảo dưỡng lưới điện. Tất cả công tác được sắp xếp phân kỳ thực hiện hàng quý, tháng, tuần để đảm bảo tiến độ công trình, đảm bảo các phần việc được thực hiện trong mỗi lần cắt điện. Qua thực hiện kế hoạch, công ty đã kiểm soát tốt việc thực hiện chỉ tiêu thời gian mất điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng khách hàng.

* PC Quảng Nam đã tăng cường kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong mùa nắng nóng như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Khánh: Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về việc tăng cường kiểm soát công tác ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện nhằm đảm bảo chính xác mức điện năng tiêu thụ của khách hàng, PC Quảng Nam đã triển khai phổ biến đến toàn thể cán bộ, công nhân viên để chấn chỉnh công tác ghi chỉ số công tơ, tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ, không để xảy ra sai sót.

Theo đó, tại các đơn vị điện lực, nhân viên trực tiếp ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ cũng như lãnh đạo phòng kinh doanh định kỳ hàng ngày rà soát sản lượng điện sử dụng của khách hàng trên chương trình kiểm tra sản lượng điện tăng giảm đột biến bất thường. Qua đó thông tin với khách hàng về tình hình sử dụng điện, trực tiếp hỗ trợ khách hàng tìm nguyên nhân và hướng dẫn giải pháp khắc phục, tránh tình trạng sản lượng điện đột biến tăng cao mà khách hàng không kiểm soát được.

Ngoài ra, PC Quảng Nam cũng chỉ đạo các bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng phải thực hiện đúng quy định, giải thích rõ ràng, cặn kẽ để khách hàng hiểu, giải tỏa các thắc mắc. Kết hợp với công tác phúc tra chỉ số, mỗi cán bộ, công nhân viên là những tuyên truyền viên trong việc hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong giai đoạn nắng nóng hiện nay.

PC Quảng Nam cũng đã khuyến cáo khách hàng sử dụng điện khi gặp bất kỳ thắc mắc trong quá trình sử dụng điện, nhanh chóng liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

* Những giải pháp cụ thể nào của PC Quảng Nam đã làm giảm những thắc mắc về hóa đơn tiền điện đối với khách hàng?

Ông Nguyễn Hữu Khánh:  Để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, PC Quảng Nam đã tích cực áp dụng công nghệ mới như thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, chương trình ghi chỉ số bằng máy tính bảng để ghi chỉ số đối với công tơ cơ khí… nhằm tạo sự minh bạch và thuận lợi cho khách hàng trong quá trình mua bán, giám sát sử dụng điện.

Tính đến hết tháng 5.2021, toàn công ty có 421.185 công tơ điện tử, chiếm 94,59% tổng số công tơ; trong đó có 355.656 công tơ điện tử đã triển khai đọc số liệu từ xa (đạt 79,78%). Ngoài ra, PC Quảng Nam còn tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học và nhân dân. 

Trong những năm đến, PC Quảng Nam sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện nhằm lan tỏa sâu, rộng đến tất cả khách hàng của ngành điện. Đồng thời ngành điện kêu gọi sự hợp tác và chia sẻ từ khách hàng sử dụng điện, mong muốn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể thông qua các hành động thiết thực trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO