Đảm bảo chi trả lương hưu dịp tết

DIỄM LỆ 09/01/2024 07:30

Ngày 6/1, điểm chi trả lương hưu tại Bưu điện tỉnh đã chi trả 2 tháng lương hưu để người hưởng lương hưu có điều kiện lo tết ấm áp hơn.

Ông Nguyễn Quốc Thái đến nhận hai tháng lương hưu để lo tết cho gia đình và sẻ chia với đồng đội khó khăn. Ảnh: D.L
Ông Nguyễn Quốc Thái đến nhận hai tháng lương hưu để lo tết cho gia đình và sẻ chia với đồng đội khó khăn. Ảnh: D.L

Chi trả đúng hạn

Năm nào cũng vậy, lương hưu tháng 1, 2 đều được chi trả cùng một lượt. Tại điểm chi trả Bưu điện tỉnh, nhiều người nhận lương hưu đã đến sớm để lĩnh lương.

Ông Vũ Quý Đệ (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) nói: “Lương hưu luôn được bố trí kinh phí đúng hạn, để người hưởng lương hưu không chờ đợi. Năm nay, việc chi trả không quá cận tết, nên thong thả hơn nhiều để người nhận lương mua sắm cũng như để dành chi tiêu cho tháng 2”.

Trong khi đó, với mức lương hưu 15 triệu đồng/tháng, khi nhận cùng lúc 2 tháng lương sẽ giúp cựu chiến binh Nguyễn Quốc Thái (phường Tân Thạnh) không lo lắng nhiều về cái tết đang đến gần.

Ông Thái tâm sự, gần đây xem thông tin thời sự, nhiều người lao động quá khó khăn, không có việc làm, không có thu nhập, thì việc có lương hưu như ông là hạnh phúc.

“Nhận hai tháng lương hưu, ngoài việc lo tết mà không cậy nhờ con cháu, tôi cũng dành một phần chia sẻ với những hoàn cảnh của đồng đội mình còn khó khăn, để họ cũng có cái tết ấm áp.

Mỗi tháng tôi đều đến đây để nhận lương cũng là dịp để gặp gỡ, chia sẻ nhiều thông tin về đồng đội. Qua đó, kịp thời có những hoạt động sẻ chia với đồng đội có hoàn cảnh kém may mắn hay gặp sự cố trong cuộc sống” - ông Thái nói.

Bưu điện tỉnh cho biết, thời gian chi trả lương hưu từ ngày 6-10/1/2024, chi gộp hai tháng 1&2/2024 trong cùng kỳ chi trả tháng 1. Bưu điện tỉnh đến huyện, xã đều tăng ca, chi trả ngoài giờ hành chính và cả những ngày nghỉ, lịch chi trả được thông báo đến tận người hưởng thông qua đài phát thanh, tin nhắn, mạng xã hội...

Đến 25/1 hoàn thành dứt điểm

Ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để đảm bảo an toàn, Bưu điện tỉnh đã bố trí phương tiện vận chuyển tiền đến các điểm chi trả đảm bảo nhanh chóng thuận tiện và bảo vệ an toàn tiền lương của người hưởng. Các điểm bưu cục xã sẽ được tăng cường thêm nhân viên để đảm bảo chi trả cho người hưởng. Đối với người hưởng già yếu không đến điểm chi trả nhận tiền được thì bưu điện tổ chức chi trả tại nhà.

“May mắn là hiện nay thời tiết chưa ảnh hưởng đến việc chi trả. Tuy nhiên Bưu điện tỉnh luôn quan tâm theo dõi, nếu thời tiết phức tạp ảnh hưởng đến việc di chuyển của người nhận thì sẽ thống nhất với cơ quan BHXH và địa phương để dời lịch chi sang ngày thuận lợi và đảm bảo đúng thời hạn.

Việc chi trả tại điểm chi chính thức đến ngày 10/1/2024 và tiếp tục chi vét và liên hệ người hưởng để chi trả đến ngày 25/1/2024 là dứt điểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành BHXH” - ông Bình nói.

Toàn tỉnh hiện có 36.131 người hưởng lương hưu, với tổng số tiền chi trả trong 2 tháng khoảng 379 tỷ đồng. Trong đó, số người hưởng qua ATM chiếm hơn 50%, còn lại chi trả bằng tiền mặt tại các điểm chi trả.

Theo ông Bình, lương hưu luôn được ngành BHXH bố trí chuyển tiền sớm từ ngày 3/1, nên khi có kinh phí thì Bưu điện thực hiện chi trả ngay qua tài khoản ATM của người hưởng trong ngày 3&4/1. Trong những năm qua, Bưu điện tỉnh luôn phối hợp với ngành BHXH và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để triển khai chính sách chi trả không dùng tiền mặt đến người hưởng.

Bưu điện thường xuyên tạo điều kiện cho ngân hàng vận động người hưởng mở tài khoản để nhận lương hoặc hỗ trợ người hưởng đăng ký thay đổi hình thức nhận lương với cơ quan BHXH. Ở đồng bằng việc mở tài khoản nhận lương hưu dễ dàng hơn, nhưng miền núi, vùng sâu vùng xa sẽ khó khăn.

“Việc hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng chưa được đầy đủ, chưa đồng bộ tại các huyện miền núi cũng ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ người hưởng nhận tiền qua ATM.

Tuy nhiên trong thời gian qua, Bưu điện cũng phối hợp BHXH, ngân hàng đóng trên địa bàn vận động người hưởng chuyển lương qua ATM nếu đáp ứng đủ điều kiện. Số lượng ở miền núi cũng đã có cải thiện nhưng chủ yếu ở địa bàn trung tâm các huyện. Còn nơi khó khăn, xa xôi cách trở thì cứ đúng ngày nhận lương định kỳ người dân sẽ tới điểm Bưu điện Văn hóa xã để được chi trả” - ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo chi trả lương hưu dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO