Đảm bảo quyền lợi người dân khi tham gia dự án trồng cao su ở Tây Giang

Q.CHÂU (TỔNG HỢP) 21/08/2023 21:22

(QNO) - UBND tỉnh vừa có báo cáo trả lời ý kiến cử tri trong tỉnh sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; trong đó có ý kiến liên quan đến dự án trồng cao su ở Tây Giang.

Cây cao su trên đất Tây Giang. Ảnh: HIỀN THÚY
Cây cao su trên đất Tây Giang. Ảnh: HIỀN THÚY

Cử tri cho biết, dự án hợp tác trồng cây cao su với tổng diện tích 1.524,15ha giữa người dân trên địa bàn 6 xã thuộc huyện Tây Giang với Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang - Quảng Nam được thực hiện hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có cơ chế hợp tác, thỏa thuận chia sẻ lợi ích chính thức giữa các bên, gây tâm lý lo ngại cho người dân.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang - Quảng Nam khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và người dân có đất trồng cao su để thống nhất phương án thuê đất và các cơ chế hưởng lợi liên quan, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo UBND tỉnh, ngày 4/6/2021, các đồng chí Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy và Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để bàn giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng đất trong phát triển trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh (Thông báo số 225/TB-UBND ngày 16/6/2021 của UBND tỉnh).

Ngày 31/12/2021, UBND huyện Tây Giang có buổi làm trực tiếp và đề nghị Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang - Quảng Nam tiếp tục vận động người dân ghép các vườn cao su không đảm bảo về diện tích/số lượng để thành vườn đảm bảo quy định về số lượng cây (không thực hiện ghép diện tích đất của các hộ, đất của người nào thuộc quyền sử dụng của người đó) trên cơ sở có sự đồng ý, chấp thuận của người dân, đảm bảo quyền lợi của người dân sau dồn ghép số lượng cây.

Ngoài ra, đề nghị công ty xây dựng phương án thuê đất của người dân sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giá thuê, thời gian thuê, thời điểm xác định giá trị thuê đất…) đảm bảo hài hòa quyền lợi của người dân, doanh nghiệp và đúng quy định của pháp luật (chọn 1 thôn để triển khai làm điểm, thực hiện trong quý I/2022), báo cáo UBND huyện trước khi thực hiện.

Ngày 29/11/2022, UBND huyện Tây Giang ban hành Công văn số 1418/UBND-TH về việc đề nghị Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam triển khai thủ tục thuê quyền sử dụng đất trồng cao su của người dân trên địa bàn huyện Tây Giang.

Ngày 21/6/2023, UBND huyện Tây Giang ban hành Công văn số 665/UBND-KT về việc đề nghị Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang - Quảng Nam triển khai thủ tục thuê quyền sử dụng đất trồng cao su của người dân trên địa bàn huyện (lần 2).

UBND tỉnh đã có Công văn số 3910/UBND-KTN ngày 21/6/2023 về việc thực hiện Đề án đo đạc, lập hồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn 9 huyện miền núi giai đoạn 2021 - 2026 theo Nghị quyết số 07/NQHĐND của HĐND tỉnh.

Theo đó, đối với diện tích đất quy hoạch trồng cao su (nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định 120/QĐ-UBND ngày 11/1/2017 của UBND tỉnh) trên địa bàn các huyện, đề nghị UBND các huyện chủ trì, phối hợp với với các cơ quan liên quan rà soát các trường hợp hộ gia đình, cá nhân góp vốn để trồng cao su.

Trên cơ sở kết quả rà soát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán kinh phí đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cao su cho các hộ gia đình, cá nhân và lộ trình thực hiện, kinh phí thực hiện. Gửi hồ sơ về Sở TN&MT để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giải quyết tạm ứng trước nguồn vốn cho các địa phương thực hiện, sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong vùng dự án.

UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Tây Giang chỉ đạo các phòng ban và đơn vị liên quan khẩn trương lập thiết kế kỹ thuật - dự toán kinh phí đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cao su cho các hộ gia đình, cá nhân và lộ trình thực hiện, kinh phí thực hiện.

Đồng thời, đề nghị UBND huyện Tây Giang làm việc trực tiếp với Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang - Quảng Nam (đơn vị phối hợp với các hộ gia đình, cá nhân góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người dân) để có cơ chế phối hợp thực hiện, hưởng lợi theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo quyền lợi người dân khi tham gia dự án trồng cao su ở Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO