Đảm bảo trật tự khu vực ven biển

VIỆT QUANG 25/11/2015 09:50

Việc phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp của lực lượng công an, các hội, đoàn thể là cần thiết để Tam Quang (Núi Thành) chấn chỉnh tình trạng mất an ninh trật tự diễn ra trên địa bàn trong thời gian qua.

Tội phạm gia tăng

Mới đây, trên địa bàn xã Tam Quang diễn ra vụ giết người. Nguyên nhân vì giành nhau vị trí đánh bắt tôm hùm nhí. Vào thời điểm 10 giờ ngày 13.11, ông Phạm Minh Lâm (thôn Thanh Long, xã Tam Quang, Núi Thành) bơi thuyền thúng ra khu vực biển Bãi Bàng (thôn Xuân Trung, xã Tam Quang) để đánh bắt tôm hùm nhí thì xảy ra cãi cọ với Châu Ngọc Lý ở cùng thôn, cũng đang đánh bắt tôm hùm nhí. Lý đã dùng hung khí đâm vào cổ khiến ông Lâm tử vong tại chỗ. Trước đó, lúc 20 giờ ngày 30.4, tại quán cà phê Thức ở xã Tam Quang, Hoàng Văn Phong, Nguyễn Hữu Phong (cùng ở xã Tam Quang) và Lê Hồng Danh (ở TP.Đà Nẵng) đã dùng ghế đánh Trần Minh Vương (xã Tam Hiệp, Núi Thành) đến chết chỉ vì xích mích nhỏ. Hai vụ giết người vừa nêu đã khiến cho người dân trên địa bàn xã Tam Quang hoang mang, lo lắng.

Xã Tam Quang rất cần được đảm bảo an ninh trật tự để người dân vươn khơi sản xuất. Ảnh: V.Q
Xã Tam Quang rất cần được đảm bảo an ninh trật tự để người dân vươn khơi sản xuất. Ảnh: V.Q

Nhiều vụ trộm cắp diễn ra trên địa bàn xã Tam Quang trong thời gian qua đã khiến cho dư luận bất bình. Các đối tượng Đặng Công An (SN 1999, ở thôn An Hải Tây), Võ Văn Vương (SN 2000, ở thôn Sâm Linh Đông), Phạm Văn Công Tín (SN 2000, ở thôn Trung Toàn), Dương Anh Nam (SN 2000, thôn Trung Toàn), Bùi Anh Tuấn (SN 2000, thôn Xuân Trung) đã tiến hành nhiều vụ trộm cắp có tổ chức. Các đối tượng đã lấy đi nhiều tài sản có giá trị của người dân trên địa bàn, như bình ắc quy dưới tàu cá của ông Trần Ly; lấy quần áo, đồ trang sức… tại chợ Tam Quang; trộm xe đạp ở Trường THCS Trần Hưng Đạo, trộm sắt ở nhà ông Nghiệp (thôn Trung Toàn); trộm cắp điện thoại của người dân thôn An Hải Đông. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng Công an xã Tam Quang cho biết, do công tác phối hợp quản lý, phối hợp giáo dục giữa gia đình, cộng đồng dân cư và các trường học còn thiếu chặt chẽ đã dẫn đến tình trạng một số thanh thiếu niên hư hỏng. Bên cạnh đó, do mặt trái của xã hội, tư tưởng sống thực dụng, phim ảnh, internet, bạo lực đã tác động xấu khiến nhiều thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Cách đây chưa lâu, lực lượng Công an xã Tam Quang đã phối hợp với Đội trinh sát của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà bắt quả tang Hoàng Ngọc Toàn (SN 1997, ở thôn An Hải Đông) đang bán ma túy đá cho đối tượng Nguyễn Văn Việt ở cùng thôn. Công an xã Tam Quang cũng đã phối hợp với Đội điều tra ma túy của Công an huyện Núi Thành bắt quả tang Phạm Minh Tâm (SN 1991, ở thôn An Hải Đông) mua bán trái phép chất ma túy. Ông Nguyễn Hòa - Trưởng Công an xã Tam Quang cho biết, đang theo dõi để có thể phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá nhiều vụ mua bán ma túy khác của các đối tượng trên địa bàn.

Chấn chỉnh trật tự

Theo ông Nguyễn Hòa, Tam Quang có địa bàn trọng yếu, nối với Tam Hải, Tam Nghĩa, thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành), tiếp giáp với Quảng Ngãi nên rất nhạy cảm về tội phạm an ninh trật tự. Địa phương có cảng Kỳ Hà là nơi tập trung giao lưu buôn bán lớn, có đa dạng công nhân từ nhiều nơi khác đến, gây khó khăn trong công tác quản lý địa bàn. Để chấn chỉnh tình trạng lộn xộn diễn ra, một mặt, lực lượng Công an xã Tam Quang phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các ngành, đoàn thể bàn giao người vi phạm, người phạm lỗi về cộng đồng khu dân cư, phân công từng ngành, từng người giám sát, cảm hóa, giáo dục, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó là xây dựng khu dân cư không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội bằng cách lập nhóm nòng cốt phòng chống tội phạm và vận động nhân dân ký bản cam kết. Ở mỗi thôn, xóm đều xây dựng pa nô tuyên truyền trực quan về phòng chống tệ nạn xã hội. “Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân là hết sức cấp thiết. Họ sẽ cung cấp cho lực lượng công an xã nhiều nguồn tin để phối hợp với xã đội, đội trinh sát của Đồn Biên phòng cảng Kỳ Hà cũng như Công an huyện điều tra, ngăn chặn các vụ án, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn” - ông Hòa nói.

Ông Huỳnh Văn Định, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, để chấn chỉnh an ninh trật tự trên địa bàn, xã đã giao trách nhiệm cho Công an xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ và các thôn, xóm chú trọng xây dựng các mô hình quần chúng trực tiếp tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Theo đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự sẽ được thực hiện thường xuyên trong thời gian đến. “Theo nhiệm vụ được giao, Công an xã sẽ phối hợp với các tổ chức mặt trận, hội, đoàn thể, thường xuyên vận động nhân dân thực hiện đúng các chính sách pháp luật bằng các hình thức mít tinh, sân khấu hóa, đảm bảo toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự vững vàng. Công an xã cũng sẽ kết hợp với Trường THCS Trần Hưng Đạo, lập kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học. Các buổi tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh, tạo chuyển biến nhận thức sẽ được thực hiện sâu rộng trong thời gian đến” - ông Định nói.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo trật tự khu vực ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO