Đậm đà cá hố kho nghệ

HỒ THU 07/05/2022 07:13

Khi cái nắng mới đầu hạ bắt đầu giòn tan, là báo hiệu vào mùa cá hố rộ nhất trong năm của biển ngang xứ Quảng. Chợ cá sớm Tam Tiến (Núi Thành), Tam Thanh (Tam Kỳ), Bình Minh (Thăng Bình) hay An Lương (Duy Xuyên) luôn tấp nập trong nhịp mưu sinh.

 

Thịt cá hố mềm ngọt, “hiền” nên mọi lứa tuổi có thể ăn được và chế biến nhiều cách khác nhau tạo ra các món ngon. Cá hố nấu canh với thơm, cà chua và giá, khi chín rắc thêm tiêu và rau hành. Cá hố chiên vàng chấm với nước mắm ớt tỏi giã nhuyễn. Cá hố kho thì kho với dưa cải hay dưa gang muối.

Tôi thích nhất cá hố kho nghệ bởi đây là món ăn đơn giản, dễ nấu mà vẫn thơm ngon. Kho xâm xấp nước hay kho rim khô thì cá hố vẫn giữ hương vị đậm đà. Nếu kho hơi cay cay, mằn mặn một chút thì chắc hẳn là hao cơm nữa... Dù chế biến cách nào, điều quan trọng là phải chọn mua được cá hố còn tươi nguyên, khi lớp phấn bạc trên thân cá vẫn còn nguyên vẹn thì mới ngon.

Giữa phố thị đông đúc bây giờ, nhà cửa san sát nhau, thi thoảng tôi chợt thoáng đâu đó nghe thứ mùi thơm quen thuộc là mùi cá hố kho nghệ. Ngần ấy thôi nhưng gợi nhớ trong tôi về một thời ký ức thơ bé nơi quê nhà.

Ba má tôi ngày đó đông con, mẹ vẫn thường xuyên ra đồng ra vườn từ sớm, cắt rau đi chợ, tính toán bán mua cho bữa ăn hằng ngày. Rồi dù trưa hay tối, sau buổi làm lụng của ba má, anh em tôi thay nhau người đi học, người đi giữ trâu giữ bò, đến bữa ăn là hít hà mùi cá hố kho nghệ thơm lừng... mỗi khi mùa cá hố về.

Sau này khi ra gia đình nhỏ riêng, tôi vẫn hay hỏi má “bí kíp” món cá hố kho. Má tôi vỏn vẹn vài ý đơn giản như chọn con tươi khổ vừa, nếu con lớn quá khi kho sẽ khó thấm gia vị, cũng đừng chọn những con còn nhỏ bởi cá hố mỏng mình, nhiều xương...

Tôi đã học má món cá hố kho nghệ. Cá mua về rửa sạch, cắt khúc vừa ăn rồi để cho ráo nước. Sau đó xếp cá vào nồi, ướp gia vị gồm nước mắm, tiêu, nghệ và ớt giã nhuyễn hoặc bẻ khúc ớt, thêm ít dầu phụng, đường rồi để cá ngấm trong khoảng 30 phút. Hoặc nếu kho có thêm củ nén thì phải phi dầu, khử nén cho thơm.

Trong thời gian ướp cá thỉnh thoảng dùng muỗng đảo để miếng cá thấm gia vị. Trong lúc kho, sau khi cá sôi thì cho thêm ít nước sôi vào, lắc nhẹ nồi cá rồi để lửa vừa nhỏ, chỉ thỉnh thoảng nhấc nồi cá lên chao sơ để nước gia vị được ngấm đều. Cá hố kho nghệ xong nhắc xuống là đã nghe thơm phưng phức...

Nồi cá hố kho chín tới sền sệt nước vàng óng của nghệ. Má tôi bảo cá hố kho nghệ dễ ăn, chan nước cá ăn với cơm cũng đủ ngon rồi và nghệ còn tốt cho đường tiêu hóa. Cũng bởi vậy nên món này gần như gắn trọn với tuổi thơ anh chị em chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đậm đà cá hố kho nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO