Đậm đà cao lầu Bá Lễ

HÀ SẤU 20/10/2018 08:09

(QNO) - Hội An từ lâu đã nổi tiếng là "thủ phủ" của món cao lầu. Có nhiều lựa chọn khi ghé đô thị cổ để thưởng thức loại ẩm thực độc đáo này, và quán cao lầu Bá Lễ là một địa chỉ khá ưa chuộng của du khách.

Cao lầu Bá Lễ. Ảnh: H.S
Cao lầu Bá Lễ. Ảnh: H.S

Nằm khuất trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo nhưng quán cao lầu Bá Lễ vẫn dập dìu khách hàng ghé lại thưởng thức, ủng hộ. Một lợi thế nho nhỏ cho quán ăn do chị Võ Thị Thu Thủy (34 tuổi) xây dựng là quán nằm sát giếng cổ Bá Lễ - một địa điểm được du khách thập phương tìm hiểu, khám phá nườm nượp hàng ngày.

Tuy quán mở chưa lâu nhưng cô chủ trẻ này lại từng "lăn lộn" với cao lầu từ khi còn là một đứa trẻ. Lên 10 tuổi, chị Thủy đã theo chân cô Thạnh (một người gần 30 năm gắn bó với hàng cao lầu ở phố cổ) để phụ chẻ củi, xắt tép mỡ, nuôi giấm... Dần dà chị Thủy cũng học được cách cho ra một tô cao lầu dân dã nhưng đậm đà đúng chất Hội An.

Bẵng đi nhiều năm, khi đang có một công việc và cuộc sống ổn định, tình cờ trong một lần biết được cô Thạnh đã gác lại gánh cao lầu do tuổi cao, trong khi con cái không ai nối nghiệp thì đam mê với món cao lầu trong người phụ nữ trẻ lại trỗi dậy. Và rồi chị Thủy không do dự gác lại công việc ổn định để quay lại với đam mê từ thời thơ ấu của mình.

Quán tuy nằm trong hẻm nhỏ nhưng được nhiều du khách ghé thưởng thức. Ảnh: H.S
Quán tuy nằm trong hẻm nhỏ nhưng được nhiều du khách ghé thưởng thức. Ảnh: H.S

"Chế biến cao lầu phục vụ du khách thì dễ nhưng để người dân địa phương ghé ủng hộ nhiều lần thì phải thực sự đậm đà và đúng chất xưa" - chị Thủy chia sẻ. Tất cả những thứ đơn giản nhất để hòa quyện thành một tô cao lầu như rau xanh, giấm... đều phải chăm chút để tạo nên hương vị riêng cho món ăn này.

Với vị thanh của rau tần ô (cải cúc) Trà Quế, vị chua chua của giấm tự nuôi thêm một chút cay nồng của ớt bột và nước chế biến lấy từ giếng cổ Bá Lễ, tô cao lầu của quán Bá Lễ đã thực sự tạo được vị đặc sắc riêng để cuốn hút thực khách. Được biết, ban đầu chị Thủy chỉ định mở cửa phục vụ khách vào buổi sáng nhưng gần đây đã chuyển sang bán cả ngày để phục vụ.

Chị Melina - một du khách đến từ Hy Lạp chia sẻ, chị và bạn bè hầu như ghé đến đây mỗi ngày để thưởng thức cao lầu trong chuyến du lịch Hội An, món ăn khá hấp dẫn và ngon trong khi giá cả cũng khá phải chăng. 

HÀ SẤU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đậm đà cao lầu Bá Lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO