Đam mê sáng tạo

DIỄM LỆ 27/02/2018 09:00

Sự đam mê sáng tạo của nhiều đoàn viên công đoàn đã cho ra những sản phẩm vô cùng hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Đó cũng là cách đoàn viên hưởng ứng thiết thực nhất phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo” do tổ chức công đoàn phát động.

Hệ thống sấy nguyên liệu sử dụng năng lượng mặt trời - sáng kiến của anh Doãn Trọng Lân được lắp đặt tại một công ty chế biến hải sản. Ảnh: D.LỆ
Hệ thống sấy nguyên liệu sử dụng năng lượng mặt trời - sáng kiến của anh Doãn Trọng Lân được lắp đặt tại một công ty chế biến hải sản. Ảnh: D.LỆ

Giúp sản xuất sạch hơn

Làm việc tại Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn (Sở Công Thương), anh Doãn Trọng Lân thường xuyên tư vấn, hỗ trợ và phổ biến thực hiện các hoạt động cải thiện sử dụng năng lượng và sản xuất sạch hơn. Từ những nhìn nhận thực tế do thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, anh Lân cùng đồng nghiệp luôn tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó ấn tượng nhất là giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời trong sinh hoạt và sản xuất. “Điều mà tôi cảm thấy vui và tâm đắc nhất đó là sự chuyển mình chung của cộng đồng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện nay. Nếu đứng trên tầng cao nhìn xuống các nóc nhà cư dân trong TP.Tam Kỳ, chúng ta sẽ thấy đã có rất nhiều thiết bị nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời được lắp đặt. Phải chăng đó cũng là một trong những dấu hiệu tích cực trong công cuộc phát triển nguồn năng lượng tái tạo của chúng ta hiện nay” - anh Lân tâm sự.

Đối với các doanh nghiệp, hệ thống sấy nguyên liệu sử dụng năng lượng mặt trời cho các đơn vị sản xuất bảo quản và chế biến thủy hải sản do chính anh Lân sáng tạo nên đã giúp doanh nghiệp sản xuất sạch hơn. Hệ thống này lần đầu tiên được lắp đặt tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hải Vy tại xã Đại Hiệp (Đại Lộc), nay đã nhân rộng ứng dụng ở một số đơn vị chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh. Anh Lân chia sẻ, năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô hạn, vô tận, vấn đề là chúng ta phải biết cách khai thác. Giải pháp của anh Lân mang lại 5 ưu điểm nổi trội, đó chính là tận dụng được lợi thế vùng miền sử dụng nguồn năng lượng bức xạ nhiệt từ ánh mặt trời cung cấp năng lượng sạch cho hệ thống sấy sản phẩm thủy hải sản; Tiết kiệm năng lượng, tăng cường việc sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong quá trình gia nhiệt sấy khô sản phẩm trong bảo quản, chế biến thủy hải sản; Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm từ việc kiểm soát nhiệt độ và sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng mặt trời; Giảm thiểu một phần công lao động trong quá trình sấy khô nguyên liệu; Giảm thiểu tác động ảnh hưởng đến môi trường trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp từ việc sử dụng nguồn năng lượng sạch. Hệ thống sấy bằng năng lượng mặt trời không phát sinh khí thải, sử dụng nguồn năng lượng sạch và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Qua tính toán của anh Lân, đối với một nhà máy có công suất nhỏ hơn 300 tấn/năm, chi phí tiết kiệm cho doanh nghiệp mà giải pháp mang lại mỗi năm gần 300 triệu đồng so với chi phí hệ thống đốt củi truyền thống. Giải pháp còn có thể sử dụng rộng rãi cho các loại hình chế biến nông sản có công đoạn sấy khô nhằm bảo quản tốt các sản phẩm đúng yêu cầu của khách hàng.

Tiện hơn với công nghệ thông tin

Công tác tại Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông tỉnh (thuộc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh), anh Trần Thanh Tú có điều kiện phát huy niềm đam mê sáng tạo của bản thân. Anh và đồng nghiệp liên tục có những sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong thực tế. Tiêu biểu như: thiết kế bộ rung cho máy điện thoại cordless phone FC8021 ứng dụng tại Công ty Điện lực Quảng Nam từ năm 2010; phần mềm giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao ứng dụng tại các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; Hệ thống phần mềm hành chính công điện tử cấp tỉnh ứng dụng tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Khi ứng dụng trong thực tế, bộ rung cho máy điện thoại cordless phone FC8021 đã được ứng dụng tốt và được người sử dụng đón nhận, góp phần thúc đẩy chỉ tiêu, sản lượng kinh doanh thiết bị được nâng cao hơn trước. Phần mềm giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý công việc, theo dõi đầu mục công việc tại các đơn vị trực thuộc. Phần mềm này cũng giúp nâng cao hiệu quả theo dõi và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đã giao, các thông báo kết luận tốt, tiết kiệm thời gian và công sức quản lý, theo dõi công việc của các cấp, các ngành có liên quan.

Anh Tú chia sẻ, trong các sáng kiến của mình và đồng nghiệp, anh tâm đắc nhất là Hệ thống phần mềm hành chính công điện tử cấp tỉnh, sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh hiện nay. Hệ thống phần mềm này đã được ứng dụng hiệu quả tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. Phần mềm này sẽ tiếp tục phát triển và triển khai ứng dụng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, trước tiên là tại thị xã Điện Bàn và TP.Tam Kỳ từ đầu năm 2018. Cũng theo anh Tú, phần mềm này góp phần nâng tính minh bạch trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công việc. “Khi sử dụng phần mềm sẽ mang lại những tiện ích như thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng; công khai các thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, giấy tờ, hồ sơ và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân; nhận yêu cầu và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn. Đồng thời công dân có thể khai thác thông tin về thủ tục hành chính và tình trạng hồ sơ qua website; có thể nộp và nhận hồ sơ về thủ tục hành chính qua website” - anh Tú cho hay.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đam mê sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO