Dân bức xúc vì nước thải gây ô nhiễm

NGUYỄN DƯƠNG 30/06/2015 14:53

(QNO) - Người dân thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc bức xúc vì nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng năng suất lúa vụ đông xuân 2014-2015.

Theo người dân thôn Phú Quý, tình trạng lúa mất mùa do nhà máy chế biến thức ăn gia súc Hải Thành Công xả thải trực tiếp ra khe Hóc Rọ, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng đội sản xuất thôn Phú Quý cho hay: “Nước từ khe chảy ra giờ tanh hôi, cách xa vài cây số vẫn nghe mùi. Hơn 20 năm làm ruộng tôi chưa bao giờ gặp tình trạng trên”.

Còn ông Huỳnh Quế, thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp cho biết, vào cuối vụ đông xuân, khí lúa đang trổ bông, người dân lấy nước vào mà không để ý nguồn nước bị ô nhiễm nặng khiến lúa bị cháy trắng. “Nhà tôi có 4 sào ruộng thì có 2 sào bị mất trắng do bị bệnh đạo ôn cổ bông nặng. Theo kinh nghiệm nhà nông do thừa đạm khiến lúa bị cháy và bệnh đạo ôn bùng phát”- ông Quế nói. Ngoài ra, khu vực lúa bị ảnh hưởng khoảng 2ha đất ruộng của hơn 20 hộ dân thôn Phú Quý. Đây là đất lúa trồng 1 vụ/ năm (vụ đông xuân) do phải phụ thuộc vào nước trời, không chủ động được nước tưới vào mùa khô.

 Ông Lê Văn Thêm - thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp nói về nguồn nước bị ô nhiễm khiến lúa mất trắng.
Ông Lê Văn Thêm - thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp nói về nguồn nước bị ô nhiễm khiến lúa mất trắng.

Theo tìm hiểu, Công ty Hải Thành Công trước đây đã được đưa vào hoạt động, tuy nhiên khi không đảm bảo được các yếu tố an toàn vệ sinh, bảo vệ môi trường nên người dân phản ứng gay gắt, UBND huyện Đại Lộc đã đình chỉ hoạt động. Đến trung tuần tháng 5.2015 công ty tiến hành chạy thử trong một tuần để mời Sở Tài nguyên môi trường, Công an môi trường kiểm tra các chỉ tiêu và hiện đã hoạt động trở lại cách đây một tháng. Ghi nhận của chúng tôi tại đây, nước từ khe Hóc Rọ chảy ra có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Hồ Ngọc Mẫn - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đại Lộc cho biết, khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phòng đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác kết luận, diện tích đất lúa sản xuất tại khu vực này được tưới từ nguồn nước tự chảy lấy từ khe Hóc Rọ, phần đầu nguồn khe còn có bãi rác thải thôn Phú Quý (thuộc quản lý của Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam) và nhà máy chế biến thức ăn gia súc Hải Thành Công. Các chất thải từ hai nơi này chảy vào khe Hóc Rọ khiến lúa bị thừa đạm, dẫn đến nhiễm nặng bệnh đạo ôn cổ bông. Địa phương và HTX Đại Hiệp đã hướng dẫn nhân dân xử lý nhiều lần nhưng vẫn bị thiệt hại nặng, làm giảm năng suất. Cũng theo ông Mẫn, bãi rác ở thôn Phú Quý đã tồn tại hơn 14 năm nay, là nơi tập trung rác từ các khu vực trong huyện và các huyện lân cận. Người dân đã nhiều lần phản ánh bãi rác gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư, huyện Đại Lộc cũng đã kiến nghị di dời bãi rác này nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nơi mới.

Trong khi đó, ông Phan Văn Phúc - cán bộ phụ trách bãi rác khu vực trên của Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam, lại bác bỏ nguyên nhân gây ô nhiễm vừa nêu. “Từ năm 2000 đến nay chưa hề xảy ra tình trạng ô nhiễm tại khu vực Hóc Rọ cho đến khi Công ty Hải Thành Công hoạt động. Nước từ bãi rác đều qua hệ thống lắng lọc nên không thể gây ô nhiễm được”- ông Phúc nói.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân bức xúc vì nước thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO