Dân khốn khổ vì sống gần bãi rác

PHAN VINH - VĂN VIỆT 09/04/2016 17:42

(QNO) - Hơn 10 năm nay, người dân 2 thôn An Thiện và Long Phú (xã Tam Nghĩa, Núi Thành) phải sống chung với ô nhiễm vì nhà cửa, ruộng vườn nằm rất gần với bãi tập kết xử lý rác.

Bãi rác Tam Nghĩa ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Ảnh: V.V
Bãi rác Tam Nghĩa ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Ảnh: V.V

Cứ mỗi tháng một lần, ông Nguyễn Đức Trung (65 tuổi, xóm Trài Dân, thôn An Thiện, Tam Nghĩa) lại phải mang hết bàn ghế và đồ dùng trong nhà ra chùi rửa thật kỹ. Ông Trung giải thích: “Không riêng gì nhà tôi mà nhiều người trong xóm này cũng vậy, bãi rác cách đây không xa nên đồ đạc bị ám mùi, ô nhiễm không khí”. Ông Trung kể thêm, đồ ăn nấu xong thì phải ăn ngay chứ để lâu không được. Mùi hôi thối bủa vây xóm làng khiến mọi người than trời, mọi sinh hoạt đều rất khốn khổ. Trên đầu giường của ông Trung, luôn có một cái khẩu trang mà như lời ông nói, đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang, nếu không có thể bị thức giấc vì mùi hôi thối. “Từ khi có bãi rác đến nay, chỉ có chuyện tôi đến thăm nhà bạn bè ở nơi khác chứ chẳng có ai dám đến thăm nhà tôi, vì nghe tới xóm Trài Dân này thì ai cũng … nổi da gà” - ông Trung bức xúc.

Theo ông Nguyễn Bá Tín - Tổ trưởng tổ dân cư số 1, thôn An Thiện, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn nên sắp đến sẽ có một số hộ được di dời, giải tỏa đến nơi khác, chỉ còn vài hộ ở lại. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn hơn 700 hộ dân thuộc 2 thôn An Thiện và Long Phú hằng ngày phải canh tác trên gần 150ha lúa nằm sát với bãi rác. Chị Nguyễn Thị Cúc (40 tuổi, thôn An Thiện, xã Tam Nghĩa) chia sẻ: “Những hôm trời mưa, nước từ bãi rác tràn ra ruộng, bà con đi làm đồng rất dễ bị ngứa ngáy, ghẻ lở ở chân”.

Người dân phải thường xuyên chùi rửa đồ đạc trong nhà vì bị ám mùi hôi thối. Ảnh: V.V
Người dân phải thường xuyên chùi rửa đồ đạc trong nhà vì bị ám mùi hôi thối. Ảnh: V.V

Được biết, bãi rác Tam Nghĩa rộng 5ha do Công ty TNHH một thành viên Môi trường - đô thị Quảng Nam quản lý và được đưa vào hoạt động năm 2004. Rác được đưa về đây từ các bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp và rác thải sinh hoạt của người dân huyện Núi Thành. Hiện tại vẫn đang áp dụng hình thức chôn lấp để xử lý rác. Vì nằm quá gần khu dân cư nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Thành Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa cho biết: “Chuyện người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Tam Nghĩa đã diễn ra nhiều năm nay. Hằng tháng, Sở Tài nguyên - môi trường, Công ty TNHH một thành viên Môi trường - đô thị Quảng Nam, UBND xã Tam Nghĩa và người dân địa phương lên bãi rác kiểm tra, đánh giá và thấy quá trình xử lý thực hiện đúng như trong cam kết. Chính vì vậy nên rất khó phát hiện được sai phạm”.

PHAN VINH - VĂN VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân khốn khổ vì sống gần bãi rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO