Dân làng Tắc Rối làm bè vượt sông Tranh, tái thiết cuộc sống (clip)

HOÀI AN 31/12/2020 14:31

(QNO) - Hơn 40 hộ dân làng Tắc Rối (thôn 3, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My) cùng nhau làm bè để vận chuyển vật liệu sửa chữa trường học, làm phương tiện qua sông cho người dân.

Người dân Tắc Rối, xã Trà Tập liều mình qua dòng sông Tranh đang chảy xiết. Ảnh: HOÀI AN
Người dân Tắc Rối, xã Trà Tập làm bè vượt sông Tranh. Ảnh: HOÀI AN

Liên tục những trận mưa lũ khiến mực nước sông Tranh dâng cao, nước lũ đã cuốn đi một số bè gỗ của người dân làng Tắc Rối. Ngày 30.12, mực nước sông tranh đã giảm, dân làng Tắc Rối cùng nhau làm bè để vượt sông, chở hàng hóa sửa chữa lại điểm trường . 

Anh Hồ Văn Thịnh, 37 tuổi, làng Tắc Rối cùng với hơn 20 người khác mang 8 chiếc thùng nhựa, ván gỗ, dây nhựa để làm bè vượt sông. Anh Thịnh dùng ván gỗ và dây nhựa để làm một chiếc bè rộng chừng 4 mét vuông. Khoảng 3 giờ đồng hồ, chiếc bè hoàn thành và được thả xuống dòng nước, men dọc theo sợi dây cáp đã được cố định ở trên sông, người dân qua lại đôi bờ sông Tranh. 

Anh Thịnh cho biết, việc vượt sông bằng những chiếc bè này diễn ra từ năm 2019 - khi người dân làng Tắc Rối chuyển từ ngôi làng cách điểm tái định cư hiện nay hơn cây số. Nói là bè nhưng không đảm bảo an toàn, bởi khi nước chảy xiết bè lại chao nghiêng trông rất đáng sợ. Nhưng không còn cách nào khác, người dân phải chấp nhận dùng cách này vượt sông để sang bờ bên kia đi làm. Ngoài ra những chiếc bè này còn để vận chuyển các loại vật liệu qua khu dân cư Tắc Rối.

"Đây là lần thứ 5 trong năm 2020 người dân chúng tôi làm bè vượt sông Tranh. Ở khu tái định cư mà qua sông không có cầu lại khổ trăm bề. Mùa nắng thì còn dùng thuyền, bè vượt sông, mưa xuống nước lớn thì chịu thôi. Khó nhất là cho các cháu học sinh ở trường xã. Hôm nào về nhà cuối tuần mà gặp nước lớn trở lại trường không được thì đành nghỉ học. Những trường hợp đau ốm trong đêm gặp nước lớn cũng đành chịu. Bà con mong nhất bây giờ là có một cây cầu treo để người dân đi lại" - anh Thịnh nói. 

Hàng chục người dân làng Tắc Rối cùng nhau làm bè. Ảnh: HOAI AN
Người dân làng Tắc Rối cùng nhau làm bè. Ảnh: HOÀI AN

Liên quan đến việc hàng chục người dân làng Tắc Rối được bố trí tái định cư nhưng chưa có cầu qua sông Tranh, ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My thông tin, UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị với cấp có thẩm quyền nhưng chưa có kết quả. Đây cũng là bức xúc rất lớn của huyện.

Định hướng trong gian tới của huyện Nam Trà My tiếp tục xây dựng cây cầu bắc qua dòng sông Tranh đảm bảo cho người dân Tắc Rối đi lại an toàn.

“Khu vực này trước mắt là xây dựng cầu treo. Vừa qua chúng tôi có khảo sát xây dựng cây cầu treo khoảng 2,5 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay chưa có nguồn kinh phí để bố trí. Từ nay đến năm 2025 nếu không vận động được nguồn vốn thì huyện bỏ ngân sách ra làm để đảm bảo có cây cầu cho khu vực này” - ông Trần Văn Mẫn cho biết thêm. 

 
 Vật dụng để làm bè vượt sông chủ yếu là gỗ và thùng nhựa. Ảnh: HOÀI AN
 
 Bè dùng để vượt sông Tranh. Ảnh: HOÀI AN
 
 Người dân neo dây cáp vào những vị trí chắc chắn để kéo bè qua sông. Ảnh: HOÀI AN
Làng Tắc Rối. Ảnh: HOÀI AN
Toàn cảnh ngôi làng Tắc Rối nhìn từ đường quốc lộ 40B. Ảnh: HOÀI AN
Người dân vận chuyển hàng hóa về làng đều phải qua sông Tranh. Ảnh: HOÀI AN
Người dân vận chuyển hàng hóa về làng đều phải qua sông Tranh. Ảnh: HOÀI AN

Clip dân làng Tắc Rối làm bè vượt sông Tranh:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân làng Tắc Rối làm bè vượt sông Tranh, tái thiết cuộc sống (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO