Dân lo ô nhiễm, cơ quan quản lý chờ thử nghiệm hệ thống quan trắc tự động

THANH THẮNG - HỒ QUÂN 06/10/2018 02:45

Tin liên quan

  • Công ty Panko khiếu nại Báo Công an Đà Nẵng đưa tin không đúng sự thật

(QNO) - Người dân 2 thôn Tân Thái, Vĩnh Bình (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) phản ánh, mùi hôi bốc ra từ nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (gọi tắt là Công ty Panko, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng) ảnh hưởng đến đời sống của họ. Báo Quảng Nam online đã tìm hiểu sự việc.

Điểm xả thải của nhà máy xử lý nước thải của Công ty PanKo. Ảnh: THẮNG QUÂN
Điểm xả thải của nhà máy xử lý nước thải Công ty Panko. Ảnh: THẮNG QUÂN

Người dân phản ánh

Ông L.N.D. (thôn Tân Thái) cho biết, nhà ông cách nhà máy xử lý nước thải của Công ty Panko hơn 400m, thỉnh thoảng nghe mùi hôi từ nhà máy này bốc ra. Đặc biệt khi trời gió, mùi hôi bay thẳng vào nhà rất khó chịu. Ngoài ra, nhà máy xả nước thải ra môi trường có màu đen từ nhiều tháng qua.

“Người dân địa phương rất sợ nước thải xả ra môi trường có màu đen, vì sẽ ô nhiễm nguồn nước ngầm. Hiện nay, một số giếng nước trong làng đã có màu vàng đục nên không dám sử dụng nữa. Để đảm bảo an toàn, nhiều người khoan giếng sâu hơn 50m để lấy nước sinh hoạt, nhưng đây cũng chỉ là cách tạm thời” - ông D. phản ánh.

Mời bạn đọc xem clip:

“Về lâu dài, rất mong các cấp đầu tư đường ống kéo nước máy về cho người dân sinh hoạt, hoặc di dời nơi ở để không còn chịu khổ bởi mùi hôi từ KCN. Trong cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã kiến nghị giải quyết vấn đề mùi hôi bốc ra môi trường nhưng chưa được giải quyết” - ông D. nói.

Bà L.T.T. (thôn Vĩnh Bình) cho hay, nhà bà cách nhà máy xử lý nước thải của Công ty Panko chừng 300m. Gia đình bà vẫn nghe mùi hắc khó chịu, mà theo bà là do bốc ra từ nhà máy xử lý nước thải của công ty này.

Ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết: “Qua tiếp xúc cử tri, người dân địa phương có kiến nghị về mùi hôi bốc ra từ nhà máy xử lý nước thải của Công ty Panko, và nước thải có màu đen từ cống xả thải. Thực tế mùi hôi này lâu lâu mới xuất hiện chứ không thường xuyên, mùi không đến nỗi nặng lắm. Sau khi tiếp nhận thông tin, địa phương đã báo Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Tam Kỳ”.

Quan trắc nước thải

Ông Dương Văn Chí - Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường TP.Tam Kỳ cho biết: “Phòng đang phối hợp với Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (Sở Tài nguyên - môi trường), Sở Khoa học - công nghệ để quan trắc đột xuất theo giờ người dân báo, và quan trắc 4 đợt mới có cơ sở để kết luận. Nếu kết quả quan trắc cho thấy chất thải vượt quá mức cho phép, sẽ yêu nhà máy xử lý nước thải có các giải pháp khắc phục, hoặc đình chỉ hoạt động...”.

Bên trong nhà máy xử lý nước của công ty Panko. Ảnh: AN QUÂN
Khu vực xử lý nước thải của Công ty Panko. Ảnh: THẮNG QUÂN

Thử nghiệm hệ thống quan trắc tự động

Theo Sở Tài nguyên  - môi trường, Công ty Panko đã lắp đặt hệ thống quan trắc online tự động về chất lượng nước thải sau xử lý (với 6 thông số: lưu lượng, độ màu, pH, TSS, COD, DO) và kết nối về Sở Tài nguyên - môi trường theo quy định.

Hiện nay, hệ thống tiếp nhận dữ liệu quan trắc online nước thải tự động của các cơ sở trên địa bàn tỉnh đặt tại Sở Tài nguyên - môi trường, đang vận hành thử nghiệm. Sau khi hệ thống chạy ổn định, sở sẽ kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm về chất lượng nước thải xả ra môi trường sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Còn theo Sở Tài nguyên - môi trường, hệ thống xử lý nước thải của Công ty Panko có công suất 28.000m3/ngày đêm và được Bộ Tài nguyên - môi trường cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Nước thải sau khi xử lý yêu cầu phải đạt cột A quy chuẩn QCVN 13-MT:2015/BTNMT và QCVN 40:2011/BTNMT. Công suất hoạt động của hệ thống xử lý nước thải nhà máy hiện nay khoảng hơn 5.000m3/ngày đêm.

Đối với mùi hôi phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải của Công ty Panko, Sở Tài nguyên - môi trường đã có văn bản yêu cầu công ty rà soát lại các thiết bị, hạng mục của hệ thống xử lý nước thải để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục ngay.

Công ty nói gì?

Chúng tôi liên hệ với Công ty Panko và đại diện nhà máy xử lý nước thải của công ty để tìm hiểu vấn đề trên. Trong quá trình thực địa, chúng tôi vẫn nghe mùi hôi nhẹ của hóa chất trong quá trình xử lý nước thải; khu vực xử lý nước có nguồn nước trong trước khi xả ra môi trường.

Hệ thống quan trắc môi trường tự động, gửi chỉ số quan trắc về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh.Ảnh: THẮNG QUÂN
Hệ thống quan trắc môi trường tự động tại nhà máy, và gửi chỉ số quan trắc về Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh. Ảnh: THẮNG QUÂN

Ông Choi Jae Hun - Phó Tổng Giám đốc Công ty Panko xác nhận, trong quá trình nước thải của các công ty khi đổ về nhà máy xử lý nước có xuất hiện mùi hôi, có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thế nhưng, quy trình xử lý và đổ ra môi trường, Công ty PanKo cam kết nước thải luôn đảm bảo độ an toàn và không có mùi, màu. Công ty luôn thực hiện đúng quy trình xả thải chất thải công nghiệp do luật pháp Việt Nam quy định.

“Sau khi tiếp nhận ý kiến người dân, hiện chúng tôi đã tiến hành trồng cây xanh trong và ngoài khuôn viên nhà máy để ngăn ngừa mùi hôi. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu và áp dụng nhiều giải pháp khác trong thời gian đến để khắc phục hoàn toàn mùi hôi này” - ông Choi Jae Hun nói.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc nhà máy có xả thải vào ban đêm và cuối tuần, đại diện Công ty Panko Tam Thăng cho biết, nhà máy xử lý nước thải Panko đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, được Bộ tài nguyên môi trường cấp giấy phép xả thải (giấy phép 2378/GP/BTNMT) vào tháng 10.2017. Nhà máy xử lý nước thải Panko hoạt động từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, không hoạt động vào ban đêm và ngày cuối tuần.

THANH THẮNG - HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân lo ô nhiễm, cơ quan quản lý chờ thử nghiệm hệ thống quan trắc tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO