Kể từ năm 2018, Đan Mạch liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng được công bố hai năm về khảo sát chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc.
Xếp hạng này đánh giá các quốc gia về phạm vi và chất lượng dịch vụ trực tuyến, cơ sở hạ tầng viễn thông và năng lực con người. Đan Mạch được ca ngợi vì cách tiếp cận chủ động cùng chiến lược chính phủ số, tạo ra các cổng thông tin số toàn diện cho công dân, doanh nghiệp. Hệ thống giao dịch một cửa của các dịch vụ công trực tuyến thân thiện, dễ sử dụng, an toàn thông tin và dự liệu, hiệu quả và đáng tin cậy.
Trong đó, công nghệ nhận dạng MitID - danh tính số cho phép người dân tiếp cận cả dịch vụ công - tư và hiện có trên 90% công dân Đan Mạch sử dụng. Tất cả dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Đan Mạch được tích hợp trên cổng thông tin borger (công dân).dk - nơi tương tác giữa người dân và chính phủ.
Borger.dk giúp công dân đăng nhập để thực hiện các thủ tục từ đăng ký trường mẫu giáo cho trẻ, nộp đơn xin hộ chiếu, giấy phép lái xe, kết hôn, nhận trợ cấp hưu trí, báo cáo sự cố cho cảnh sát, đặt sách tại thư viện, ký tài liệu, dịch vụ ngân hàng, y tế, khai thuế đến lên lịch cuộc hẹn với thợ làm tóc... Tất cả chỉ cần ID.
Đan Mạch đồng thời xây dựng một phiên bản borger.dk bằng tiếng Anh và cung cấp dịch vụ cho người nước ngoài có quốc tịch Đan Mạch.
Chính phủ Đan Mạch cũng vận hành cổng thông tin virk.dk - nơi doanh nghiệp có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin về luật cũng như đăng ký thành lập doanh nghiệp… Cạnh đó, tài khoản ngân hàng NemKonto cho mọi công dân từ 18 tuổi trở lên là nơi khi chính phủ cần chi trả các khoản trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học tập...
Hộp thư số của công dân là nơi tương tác giữa chính phủ Đan Mạch và công dân, doanh nghiệp thông qua ID. Ở Đan Mạch, công dân từ 15 tuổi trở lên đều sử dụng hộp thư số và gửi yêu cầu đến chính quyền như yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, dịch vụ bảo hiểm, đăng ký kết hôn, chăm sóc sức khỏe, sao kê ngân hàng...
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Chính phủ Đan Mạch sử dụng hộp thư số để cập nhật, thông báo các quy tắc ngăn ngừa dịch bệnh, vắc xin... Có đến 97% dân số trong độ tuổi 16-74 tại Đan Mạch có thể truy cập internet tại nhà.
Quá trình số hóa giúp Đan Mạch đạt được tăng trưởng và thịnh vượng, giảm bớt gánh nặng cũng như giải phóng không gian cho một số lĩnh vực hành chính công.
Từ năm 1999, Đan Mạch đặt ra các mục tiêu số hóa rõ ràng: đưa công nghệ và internet vào cuộc sống, cung cấp và quản lý dịch vụ số hiệu quả, lấy công dân làm trung tâm. Nhiều dữ liệu cơ bản của khu vực công là trực tuyến và truy cập miễn phí.
Dữ liệu của chính phủ cho thấy quá trình số hóa của Đan Mạch tiết kiệm gần 300 triệu euro hằng năm, tiết giảm 99% chi phí và giảm 30% thời gian xử lý ở các phòng ban. Sự hài lòng của người dân đạt mức cao với 91%.
Ông Adam Lebech - Phó Tổng Giám đốc Cục số hóa Đan Mạch nói: “Tương lai, khu vực công lấy việc phục vụ công dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Ai sử dụng dữ liệu và dữ liệu dùng cho mục đích gì, chúng tôi xử lý đúng yêu cầu, đúng hạn và tăng tính minh bạch của từng thủ tục”.