Dân ngăn cản thi công đường cao tốc do bị lấp đường mương dẫn nước

THÀNH CÔNG - PHƯỚC VINH 20/02/2016 15:03

(QNO) - Sáng nay 20.2, nhiều người dân thôn Trung Định, xã Tam Đàn (Phú Ninh) đã chặn xe đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vì cho rằng việc thi công làm tắc nghẽn mương dẫn nước tưới ảnh hưởng đến việc canh tác rau màu tại khu vực này.

Người dân thôn Trung Định phản ánh vụ việc với PV
Người dân thôn Trung Định phản ánh vụ việc với PV. Ảnh: CÔNG VINH

Ông Nguyễn Tấn Tư (55 tuổi, người dân thôn Trung Định) cho biết, hơn 50 hộ dân thôn này canh tác trồng lúa, hoa màu trên Đồng Miếu, Đồng Dưa với tổng diện tích gần 5ha từ hàng chục năm nay. Tuy nhiên, kể từ khi thi công đường cao tốc, kênh N14b dẫn nước tưới cho số hoa màu này bị chặn lại, dân không có nước để tưới tiêu suốt nhiều ngày. Riêng gia đình ông có 1,5 mẫu đất canh tác trồng đậu phộng, dưa hấu và lúa, nếu thiếu nước sẽ đối mặt với nguy cơ mất mùa. Từ đầu tuần nay, ông Tư cùng người dân trong thôn đã tập trung phản ánh yêu cầu đơn vị thi công khơi thông lại đường dẫn nước, đặt cống để lấy nước tưới cho dân nhưng không được đáp ứng. “Họ hẹn lần hẹn lữa suốt mấy ngày, không chịu nạo vét mương nước cho dân lấy nước tưới. Dân chúng tôi đa số làm nông, sống nhờ mấy đồng lúa, đồng màu này. Không có nước tưới dài ngày thì cây lúa, cây màu sống chi nổi”, ông Tư bức xúc.

Mương dẫn nước được nạo vét đến chân đường cao tốc thì tắc nghẽn, khiến khu vực canh tác bên kia đường thiếu nước tưới
Mương dẫn nước được nạo vét đến bên hông đường cao tốc thì tắc nghẽn, khiến khu vực canh tác bên kia đường thiếu nước tưới. Ảnh: CÔNG VINH

Theo ghi nhận, người dân thôn Trung Định đã nạo vét đường mương nước tới sát khu vực thi công đường cao tốc. Tuy nhiên, mương dẫn nước băng qua đường cao tốc hiện cao hơn đường dẫn nước này nên diện tích rau màu phía bên kia đường cao tốc đang đối diện nguy cơ không có nước tưới. Trước đó, những hộ dân này đã góp tiền với mức 200 nghìn đồng/sào đất canh tác để lắp đặt ống dẫn nước, thường xuyên nạo vét mương dẫn nước mỗi năm. Vì vậy việc thi công cao tốc ảnh hưởng đến nước tưới đã khiến người dân rất bức xúc. “Dân chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công nạo vét mương nước để dân có nước tưới, và làm đường dân sinh để người và trâu bò có thể băng qua đường cao tốc đến khu vực canh tác”, ông Phạm Xuân Trung, người dân thôn Trung Định cho biết thêm.

Người dân yêu cầu đơn vị thi công nạo vét đoạn mương này để lấy nước tưới cho cánh đồng
Người dân yêu cầu đơn vị thi công nạo vét đoạn mương này để lấy nước tưới cho cánh đồng. Ảnh: CÔNG VINH

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam Online qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chỉ huy trưởng công trình đường cao tốc qua thôn Trung Định (do công ty TNHH DVTM SX XD Đông Mê Kông thi công) cho biết, đại diện đơn vị thi công cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương đến vận động, giải thích và cam kết thực hiện nạo vét mương dẫn lấy nước tưới cho dân. Việc này sẽ được tiến hành ngay trong ngày 20.2 và kết thúc vào chiều cùng ngày. “Còn về yêu cầu mở đường để người dân có thể đi canh tác, sản xuất tại hai bên đường cao tốc, chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan sẽ làm việc để có thể tìm ra giải pháp, điều chỉnh thiết kế…”, ông Hải nói.

Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đàn cho biết, khi vụ việc xảy ra, chính quyền đã phối hợp với đơn vị thi công tổ chức đối thoại với người dân, đồng thời đề nghị đơn vị này thực hiện đúng cam kết khơi thông hệ thống mương nước cho dân sản xuất.

THÀNH CÔNG - PHƯỚC VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân ngăn cản thi công đường cao tốc do bị lấp đường mương dẫn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO