Dân ngăn cản thi công đường ống dẫn nước

ANH ĐÔNG 12/12/2017 08:46

Không đồng tình với phương án cắt đường bê tông để thi công đường ống dẫn nước, nhiều hộ dân sống trên tuyến đường ĐH104 (đoạn qua thôn 4, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) đã đứng ra ngăn cản, không cho thi công.

Tin liên quan

  • Vụ cản trở thi công tuyến ống nước sạch xã Tam Xuân 2: Các bên đối thoại
  • Thi công tuyến ống nước sạch qua xã Tam Xuân 2: Vì sao dân chưa đồng thuận?
  • Thi công dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh: Đất đỏ bồi lấp 7ha ruộng
Đoạn đường mà người dân ngăn cản không cho đơn vị thi công cắt đường bê tông. Ảnh: VINH ANH
Đoạn đường mà người dân ngăn cản không cho đơn vị thi công cắt đường bê tông. Ảnh: VINH ANH

Sáng qua 11.12, đường dây nóng của Báo Quảng Nam nhận được thông tin từ một người dân sống tại thôn 4 (xã Tam Xuân 1) về sự việc nêu trên. Thời gian qua người dân thôn 4 đã ngăn cản 2 lần do không đồng tình với phương án cắt một phần đường bê tông ĐH104 để đặt ống nước, vì lo sợ sẽ gây hư hỏng đường. Người dân đề nghị, đơn vị thi công chỉ được đào từ mép đường trở vào và không đụng đến phần đường bê tông, đồng thời có phương án hỗ trợ cho dân nếu đụng đến tường rào, cổng ngõ và phần diện tích đất của dân. Ông Nguyễn Minh Hiển, một người dân sống bên tuyến đường ĐH104 cho rằng: “Chủ trương làm tuyến đường ống dẫn nước thì người dân hoàn toàn ủng hộ, nhưng chúng tôi thống nhất là không được cưa đường, phải làm phần bên trong và có hỗ trợ một phần cho người dân. Nếu cưa đường, sau này đường hỏng thì ai đứng ra làm?

Được biết, đoạn đường người dân ngăn cản thi công đi qua dự án do Công ty CP BOO nhà máy nước Phú Ninh làm chủ đầu tư và LICOGI 16 là đại diện cho liên doanh nhà thầu EPC. Địa điểm xây dựng nhà máy nằm ở thôn Bích Sơn (xã Tam Xuân 2), khai thác nguồn nước thô từ hồ thủy lợi Phú Ninh thông qua mạng lưới tuyến ống truyền tải kéo dài qua 4 địa phương Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên và TP.Tam Kỳ. Dự án này sẽ cung cấp nước sạch cho các doanh nghiệp hoạt động tại Khu kinh tế mở Chu Lai và nhu cầu nước sinh hoạt của nhân dân trong vùng. Dự án đã triển khai từ tháng 2.2017 đến nay. Hiện, nhiều tuyến ống nước đã được đơn vị thi công đến khu vực thôn 3 (xã Tam Xuân 1). Tuy nhiên, khi đơn vị thi công chuẩn bị cắt đường bê tông, đoạn bắt đầu từ nút giao nhau giữa đường sắt và ĐH104 (thuộc thôn 4) thì gặp phải sự ngăn cản của người dân. Bên cạnh việc lo sợ hư hỏng đường bê tông, nhiều hộ dân không cho cắt đường vì lý do là cùng tuyến đường ống nước, nhưng đoạn qua thôn 3 (xã Tam Xuân 1) thì không cắt đường, chỉ đào từ mép đường trở vào, lại được bồi thường, còn đoạn qua thôn 4 thì lại cắt một phần đường bê tông nhưng chỉ hỗ trợ tiền ảnh hưởng thi công.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực người dân phản ánh, đơn vị thi công đã cho cắt đường khoảng gần 10m nhưng phải dừng lại vì nhân dân ngăn cản. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Quân - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cho biết, đường ĐH104 là đường huyện quản lý nên huyện đã họp dân, thống nhất chủ trương cho cắt đường. Khi họp dân thì cơ bản dân thống nhất nhưng khi chuẩn bị kết luận thì dân tự ý bỏ về. Ông Quân nói: “Đoạn trên hành lang của dân thừa ra nhiều, từ 1 - 2m, còn đoạn qua thôn 4 thì người dân làm tường rào, cổng ngõ sát với mép đường và còn dính tới một số hệ thống cáp quang ngầm nên không thể làm vào phần bên trong. Mà không cắt đường thì phải bồi thường cho dân, như vậy thì sẽ kéo dài thi công. Vì thế huyện đã có công văn cho phép đơn vị thi công cắt đường ĐH104. Ban đầu địa phương cũng chưa thống nhất vì sợ sau khi thi công thì việc hoàn trả đường không đảm bảo, nhưng sau khi huyện và nhà đầu tư cam kết thì địa phương phải làm theo huyện thôi”. Trong khi đó, ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Địa phương tổ chức họp dân nhiều lần để vận động nhân dân thống nhất chủ trương này. Và phía chủ đầu tư cũng đã cam kết với huyện sẽ hoàn trả lại đường cho người dân sau khi hoàn thành dự án”. Để làm rõ thêm vấn đề, phóng viên Báo Quảng Nam đã liên hệ qua điện thoại với chủ đầu tư là Công ty CP BOO nhà máy nước Phú Ninh nhưng không liên lạc được.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân ngăn cản thi công đường ống dẫn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO