Dân phản ứng do nghi nhà máy xả thải gây ô nhiễm

Q.CHÂU - P.VINH - B.LIÊN 24/05/2017 18:15

(QNO) - Đến sáng nay 24.5, người dân thôn Thọ Khương (xã Tam Hiệp, Núi Thành) vẫn chưa hết bức xúc vì cho rằng, lợi dụng trời mưa nên một nhà máy tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai đã xả nguồn nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

vị
Vị trí 2 cống thoát nước ra kênh mương thôn Thọ Khương. Ảnh: Q.C

Trước đó, khoảng 18 giờ ngày 23.5, hàng chục người dân thôn Thọ Khương tụ tập phản ứng khi thấy con mương dẫn nước qua cánh đồng Thọ Khương có màu đục ngầu, cùng lúc trời đang có mưa lớn. Theo người dân thôn này, đây là nước thải chưa qua xử lý, được thải ra từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai (đóng gần đó), thuộc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Bắc Chu Lai.

Trước phản ứng của người dân vào tối 23.5, Đồn Công an Khu kinh tế mở Chu Lai, lãnh đạo xã Tam Hiệp và chính quyền thôn Thọ Khương đã có mặt tại hiện trường để lập biên bản ghi nhận sự việc.

Sáng 24.5, có mặt tại con mương thôn Thọ Khương, phóng viên ghi nhận nguồn nước tại đây vẫn còn đục ngầu. Đấu nối vào con mương này có 2 ống cống: 1 ống cống để dẫn nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai và 1 ống cống để thoát nước mặt tại KCN Bắc Chu Lai khi có mưa.

Ông Bùi Minh Trung - Trưởng thôn Thọ Khương cho biết, 18 giờ 30 ngày 23.5, nhận được phản ánh của người dân, chính quyền thôn đi kiểm tra thì phát hiện vị trí cống xả thải của Nhà máy xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai có lượng nước chảy rất mạnh, đục, hôi thối và có mùi khét. Dưới cánh đồng Thọ Khương nước đục ngập 30 - 40cm. Hiện nay đúng vào lịch canh tác lúa, nhiều ruộng đang cải tạo đất, một số diện tích đã gieo sạ bị nước ngập gây hư hại.

“Đây không phải là lần đầu tiên, trước đây cứ mỗi lần trời giông sét và có mưa là nước thải chưa qua xử lý từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai xả ra kênh mương tưới tiêu nội đồng. Vụ đông xuân vừa rồi gây ngập úng 4 lần, lúa chết, môi trường ô nhiễm. Có hộ sạ tới 5 lần mới có lúa để thu hoạch, có hộ ruộng đất bỏ hoang vì nguồn nước ô nhiễm, không canh tác được” - ông Trung nói.

Mất nguồn lợi từ sen

Ông Trần Bá Tùng - Bí thư Chi bộ thôn Thọ Khương cho biết, trước đây, tầm khoảng thời gian này, địa phương có những cánh đồng sen tuyệt đẹp. Bây giờ thì không cây gì sống nổi, ngay cả bèo lục bình, cá cũng chết. Nguồn lợi từ sen ước tính mỗi sào cho thu nhập 9 triệu đồng (tổng diện tích 5ha) nay không còn. Hầu hết các hộ trồng sen ở sát hệ thống con mương này - khẳng định do ảnh hưởng bởi nguồn nước xả thải nên cây sen không sống được.

Con mương tại thôn Thọ Khương dùng để lấy nước và tiêu nước phục vụ sản xuất tại cánh đồng Thọ Khương và một số vùng lân cận. Vị trí từ cống xả thải đến cánh đồng Thọ Khương cách 1,8km, mương chạy qua cánh đồng này 1km trước khi đổ ra sông Trường Giang.

Không chỉ bị ảnh hưởng về sản xuất nông nghiệp, người dân Thọ Khương cho rằng đời sống sinh hoạt cũng bị tác động nặng nề từ những nguồn nước thải. Thôn có 420 hộ, phần lớn sử dụng nguồn nước từ giếng đào, và thường trực nỗi lo về mạch nước ngầm bị ô nhiễm khi dẫn chứng từ năm 2016 đến nay thôn có 6 ca chết vì ung thư, 3 phụ nữ bị sảy thai, ngoài ra còn có 15 con trâu bò sảy thai khi uống nước từ kênh mương này.

Đến sáng 24.5, nguồn nước tại mương tưới tiêu thôn Thọ Khương vẫn còn đục ngầu. Ảnh: Q.C
Đến sáng 24.5, nguồn nước tại mương tưới tiêu thôn Thọ Khương vẫn còn đục ngầu. Ảnh: Q.C

Ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, tối 23.5, nhận được tin báo, ông cùng lực lượng Công an xã đến hiện trường và nhận thấy lượng lớn nước đổ ra mương tại thôn Thọ Khương. “Khi mưa xuống sẽ cuốn theo đất sét, vật liệu rơi vãi rồi đổ ra ống cống thoát nước mặt, chứ không có việc xả chất thải từ khu công nghiệp (dầu mỡ, chất cặn bã...) như trước đây” - ông Anh nói.

Ông Anh cho biết, hiện nay các nhà máy tại KCN Bắc Chu Lai đều có hệ thống xử lý nước thải trước khi dẫn về Nhà máy xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai, khi đảm bảo điều kiện an toàn nhà máy này mới xả ra môi trường. Tối 23.5, ông Anh có liên lạc với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai để đến ghi nhận tình hình nhưng người của đơn vị này không có mặt. “Chúng tôi đã kiến nghị nên đặt cống xả thải tại một vị trí khác, tránh đổ ra mương tưới tiêu phục vụ sản xuất của người dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - ông Anh nói.

Đại diện Nhà máy xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai, ông Châu Ngọc Ngộ khẳng định, nguồn nước đổ ra mương tối 23.5 không xuất phát từ nhà máy. “Trận mưa quá lớn cuốn trôi bùn, đất đỏ, cao lanh rồi đổ ra mương. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi xả ra môi trường 250m3 nước thải đã qua xử lý, thời gian xả buổi sáng lúc 11 - 12 giờ, buổi tối 20 - 22 giờ và ghi lại nhật ký xả rõ ràng. Vì vậy, thời điểm 18 giờ tối 23.5 người dân nói đơn vị chúng tôi xả thải ô nhiễm là không có cơ sở” - ông Ngộ nói.

Q.CHÂU - P.VINH - B.LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân phản ứng do nghi nhà máy xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO