Dân số Nhật Bản giảm nhanh kỷ lục

KIM OANH 26/07/2023 16:20

(QNO) - Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản ngày 26/7 cho thấy, dân số Nhật Bản giảm nhanh trong khi cư dân nước ngoài tại Nhật tăng kỷ lục gần 3 triệu người.

Hai ông cháu trên đường phố Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Hai ông cháu trên đường phố Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, dữ liệu cho thấy xã hội Nhật Bản đang già và công dân nước ngoài đang đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trong việc bù đắp cho dân số ngày càng thu hẹp. 

Số lượng công dân Nhật Bản giảm trong năm thứ 14, khoảng 800 nghìn người, xuống còn 122,42 triệu người, theo dữ liệu đăng ký cư trú tính đến ngày 1/1/2023 của Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản. 

Như vậy, dân số Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 2008 và giảm kể từ đó đến nay do tỷ lệ sinh thấp. Tỷ lệ sinh ở đất nước mặt trời mọc thấp ở mức kỷ lục vào năm 2022.

Lần đầu tiên, số lượng cư dân Nhật Bản giảm ở tất cả 47 tỉnh trong khi số lượng công dân nước ngoài sống ở Nhật Bản đạt mức kỷ lục 2,99 triệu người vào năm 2022, tăng 10,7% so với năm trước. Đây là mức tăng hằng năm lớn nhất kể từ khi Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản bắt đầu theo dõi dữ liệu cách đây một thập kỷ.

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ưu tiên hàng đầu trong việc đảo ngược tỷ lệ sinh thấp bằng kế hoạch dành 3.500 tỷ yên (25 tỷ USD) mỗi năm cho việc chăm sóc trẻ em và các biện pháp khác để hỗ trợ các bậc phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân số Nhật Bản giảm nhanh kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO