“Dân vận khéo” vì khát vọng Quảng Nam

HÀN GIANG 13/10/2023 08:10

Thấm nhuần lời dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” của Bác Hồ, Quảng Nam luôn quan tâm chăm lo thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng, quy tụ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng hiện thực hóa khát vọng phát triển.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Ảnh: P.V
Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Ảnh: P.V

Trong nửa nhiệm kỳ qua, thực hiện phương châm hành động “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, “Lấy niềm tin và hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức, trách nhiệm và hành động.

Từ đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chia sẻ của người trong cuộc

Theo ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đại Lộc, trải qua 93 năm, công tác dân vận và người làm công tác dân vận luôn đồng hành với Đảng, với Nhân dân; hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng giao phó, từ công cuộc giải phóng dân tộc cho đến xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

“Người cán bộ làm công tác dân vận của Đảng phải gần gũi, lắng nghe, giám sát cặn kẽ, có phản biện, kiến nghị cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc, nguyện vọng chính chính của người dân. Từ đó, nhân dân mới tin tưởng, phấn khởi, cùng chung tay thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng)

Trong 20 năm công tác thì có hơn nửa chặng đường gắn bó với công tác dân vận của Đảng, ông Vĩnh chia sẻ, đã trải qua nhiều niềm vui, song cũng không ít băn khoăn, trăn trở trước những vấn đề bức xúc của nhân dân, thực tiễn đặt ra.

Ở giai đoạn hiện nay, công tác dân vận của Đảng được tiếp thêm luồng sinh khí mới, việc tổ chức các nhiệm vụ gắn với đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực.

Rõ nhất là việc triển khai nhiều mô hình “dân vận khéo” ở cơ sở, tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Hay công tác tham mưu cấp ủy nắm tình hình nhân dân ở các địa phương được kịp thời, có chất lượng trong giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Những kết quả đạt được chính là động lực, khí thế mới cho người làm công tác dân vận của Đảng.

“Quan điểm của tôi là làm tốt công tác dân vận thì nhân dân yên tâm. Cụ thể, đối với Đại Lộc, tình hình nhân dân ổn định, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua tại cơ sở, góp phần cùng với tỉnh trong tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đề ra” - ông Vĩnh nói.

Được luân chuyển công tác từ Hội LHPN thị xã Điện Bàn sang Ban Dân vận Thị ủy Điện Bàn từ ngày 4/1/2022, chị Lê Thị Bích Trâm (34 tuổi) chia sẻ, đã vượt qua những bỡ ngỡ, lo lắng của người trẻ khi thử sức ở môi trường làm việc mới.

Từng bước tiếp cận với công việc mới thấy công tác dân vận thật sự không đơn giản như mình đã nghĩ. Dân vận là lĩnh vực rộng, nên phải không ngừng đầu tư nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm anh chị đi trước.

Theo lời chị Bích Trâm, môi trường làm việc mới đã tôi luyện, giúp bản thân trưởng thành hơn mỗi ngày. Bởi lẽ, công tác dân vận không chỉ giải quyết công việc bằng các văn bản quy định mà phải giải quyết vấn đề một cách thấu tình đạt lý, đem lại quyền lợi chính đáng cho nhân dân.

“Tôi sẽ luôn phấn đấu để xứng đáng là người cán bộ dân vận “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” như Bác Hồ đã căn dặn. Tôi cũng mong ngành dân vận ngày càng đổi mới, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để làm cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng” - Bích Trâm tâm sự.

Quyền lợi chính đáng cho người dân

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá, chú trọng chăm lo công tác vận động quần chúng, Quảng Nam đã xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, khơi dậy khát vọng phát triển và đã đạt được những thành tựu quan trọng qua 25 tái lập tỉnh. Đặc biệt là trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đồng chí Lê Văn Dũng, Quảng Nam còn những thiếu sót trong lãnh đạo, điều hành; công tác cán bộ; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người dân đâu đó vẫn còn khó khăn, vướng mắc, gây bức xúc trong nhân dân.

Như vấn đề quy hoạch “treo” nhiều năm khiến đời sống người dân gặp khó khăn, hay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đang còn một số hạn chế ở nhiều địa phương, đơn vị…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để từng bước tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân, thực tiễn đặt ra. Nhất là giải tỏa cho được các dự án quy hoạch “treo” nhiều năm, gây hệ lụy cho người dân.

Đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý, trong trách nhiệm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn; cùng với cấp ủy, chính quyền, người cán bộ làm công tác dân vận của Đảng phải thường xuyên theo dõi, gần gũi, lắng nghe tiếng nói của người dân.

Trước những vấn đề bức xúc, vướng mắc ở cơ sở, cán bộ dân vận kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân bình tĩnh, thận trọng, tin tưởng vào kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; không để cho các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền, đả kích, lôi kéo, làm phức tạp thêm tình hình.

“Ở giai đoạn mới, người cán bộ làm công tác dân vận của Đảng cần tiếp tục nghiên cứu, suy ngẫm để có nhiều cách làm “dân vận khéo” đem lại quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân.

Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng khơi dậy khát vọng phát triển, chung tay thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII; và hướng đến hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng gửi gắm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Dân vận khéo” vì khát vọng Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO