Đảng bộ Khối doanh nghiệp: Chú trọng kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa sai phạm

HÀN GIANG 28/07/2017 09:24

Những năm qua, tổ chức đảng trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo công ăn việc làm ổn định, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Huy hiệu 45 năm, 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: NGUYỄN ĐOAN
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Huy hiệu 45 năm, 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: NGUYỄN ĐOAN

Tạo niềm tin

Từ thực tiễn của đơn vị, ông Nguyễn Viết Hà - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Giám đốc Viễn thông Quảng Nam (VNPT Quảng Nam) chia sẻ, thời gian qua, việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành trên phạm vi cả nước đã khiến một bộ phận cán bộ, công nhân viên bị dao động trước những thông tin trái chiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trước tình hình đó, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy VNPT Quảng Nam thường xuyên và trực tiếp đến các đơn vị cơ sở để nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng cũng như kịp thời động viên tinh thần, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc của cán bộ, đảng viên, người lao động ở cơ sở. Cũng nhờ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu và ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, định hướng chiến lược của ngành. Từ đó tạo nên sức mạnh của tập thể, cùng hướng đến mục tiêu chung vì sự phát triển lớn mạnh của đơn vị, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao thu nhập chính đáng cho người lao động. “Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo niềm tin với Đảng trong cán bộ, đảng viên, người lao động, cùng chung tay xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất chính là điều kiện quan trọng giúp Đảng bộ VNPT Quảng Nam hoàn thành xuất sắc và toàn diện mọi nhiệm vụ. Năm 2016, đơn vị được lãnh đạo ngành cấp trên tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đảng bộ VNPT Quảng Nam được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ Khối” - ông Hà cho biết.

Tại Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), cùng với giáo dục chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được xác định là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Nhờ vậy, những năm qua PC Quảng Nam không có đảng viên nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật đảng. Ông Nguyễn Bê - Phó Bí thư Đảng ủy PC Quảng Nam cho hay: “Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy nhận thức rõ hơn tình hình thực tế tại đơn vị để phát huy ưu điểm, tiếp tục đề ra những biện pháp nâng cao tính hiệu quả trong quá trình lãnh đạo của các cấp ủy trực thuộc. Cũng như kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, uốn nắn, sửa chữa các khuyết điểm, hạn chế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ quan”.

Ngăn ngừa sai phạm

Đánh giá kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 11-CTr/TU của Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, ông Nguyễn Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh chia sẻ, Đảng ủy Khối và các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Vậy nên, việc quán triệt, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả; các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước nâng cao chất lượng và có tác dụng tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng trong từng loại hình doanh nghiệp, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Bộ máy hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối đến cơ sở phát huy được hiệu quả, làm tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 và chủ động tổ chức thực hiện có kết quả các nhiệm vụ theo Điều 32 của Điều lệ Đảng. Tình hình chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối được thực hiện nghiêm; công tác thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện đúng phương châm, phương pháp, nguyên tắc, quy trình, thủ tục quy định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hùng cũng cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 11-CTr/TU của Tỉnh ủy tại Đảng bộ Khối còn có những mặt hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng, bí thư các chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa quan tâm đúng mức, nhận thức chưa đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. “Trong thời gian tới, toàn Đảng bộ Khối tăng cường phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trách nhiệm của tổ chức đảng, UBKT, cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Phải hiểu rằng, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát là nhằm phát hiện nhân tố tích cực để nhân rộng, mặt khác giúp ngăn ngừa, hạn chế sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Công tác này sẽ được tập trung thực hiện ở những lĩnh vực thường dễ xảy ra vi phạm; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về phẩm chất đạo đức lối sống, về phong cách và tính tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Đảng bộ Khối trong thời gian đến” - ông Nguyễn Hùng nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảng bộ Khối doanh nghiệp: Chú trọng kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO