Đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia tại Quảng Nam: Cả văn hóa và du lịch đều hưởng lợi

ANH SẮC 25/01/2024 09:00

Những năm qua, Quảng Nam tích cực đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia. Không chỉ phục vụ nhu cầu thưởng thức của khán giả, việc giải diễn ra tại địa phương còn góp phần quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia năm 2023 là nỗ lực lớn của tỉnh trong việc đăng cai các giải toàn quốc. Ảnh: A.S
Tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia năm 2023 là nỗ lực lớn của tỉnh trong việc đăng cai các giải toàn quốc. Ảnh: A.S

Cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch

Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2023 tổ chức tại Quảng Nam thu hút gần 900 vận động viên (VĐV) đến từ 34 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Đó là số lượng đông kỷ lục từ trước đến nay, chưa kể trong những ngày giải diễn ra, khán đài nhà thi đấu TD-TT tỉnh luôn chật kín khán giả, trong số đó phần lớn là phụ huynh của các VĐV.

“Các con tuổi còn nhỏ nên phụ huynh đi theo để cùng các huấn luyện viên hỗ trợ, chăm sóc. Nhiều gia đình có đủ cả ba mẹ, anh chị em, thậm chí ông bà đi cùng để vừa cổ vũ, động viên tinh thần cho con cháu thi đấu tốt, vừa kết hợp tham quan du lịch vì thời gian diễn ra trùng với dịp nghỉ hè của học sinh” - một vị phụ huynh đến từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ lý do cả gia đình có mặt tại Quảng Nam.

Theo tính toán của một cán bộ ngành TD-TT, ngoài lực lượng VĐV, các thành phần ban tổ chức giải, trọng tài, giải này còn có sự góp mặt của đông đảo phụ huynh nên ước tính tổng cộng không dưới 1.500 người từ các địa phương đến Quảng Nam trong những ngày diễn ra giải.

Chỉ tính riêng 900 VĐV cùng hơn 100 huấn luyện viên, thành viên ban tổ chức giải, trong gần 10 ngày sử dụng các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại bằng taxi, người dân và doanh nghiệp Tam Kỳ có nguồn thu ít nhất hơn 5 tỷ đồng. Điều này cũng góp phần xóa bỏ suy nghĩ lâu nay thể thao chỉ có xài tiền.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, các giải thể thao toàn quốc là sự kiện văn hóa, thể thao lớn, thông qua việc đăng cai tổ chức giải nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân trong tỉnh.

Đồng thời, qua đó giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Quảng Nam chân thành, thân thiện, mến khách; các di sản văn hóa, di tích lịch sử, sản phẩm du lịch đặc trưng xứ Quảng đến với bạn bè trong nước.

Do đó, với trách nhiệm và niềm vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức giải, ngoài việc tổ chức tốt các trận đấu, tỉnh mong muốn sẽ là dịp để nhiều người hiểu thêm về truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, tham quan, khám phá vùng đất và con người Quảng Nam.

Nỗ lực đoạt nhiều giải

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong năm 2023, Quảng Nam đăng cai tổ chức 6 giải thể thao quốc gia, trong đó đáng chú ý có những giải đấu sức lan tỏa lớn như vòng chung kết xếp hạng Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia, Giải vô địch Wushu các đội mạnh quốc gia.

Không chỉ Giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, một số giải cũng có số lượng VĐV tham gia đông như vòng loại Giải bóng đá thiếu niên (U13) quốc gia cúp Yamaha và vòng loại Giải bóng đá nhi đồng (U11) quốc gia cúp Nestlé Milo có 500 VĐV diễn ra trong thời gian dài (11 ngày) hay Giải cờ vua trẻ miền Trung - Tây nguyên 450 VĐV, Giải cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc 500 VĐV.

Riêng Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia thu hút khá đông khán giả và tạo ra nguồn thu từ bán vé. “Thông qua việc đăng cai tổ chức 6 giải cấp quốc gia và khu vực đã thu hút 139 lượt địa phương, đơn vị tham gia, với hơn 30 nghìn lượt người (trong đó có gần 3 nghìn VĐV) đến Quảng Nam lưu trú, tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương” - ông Hải nói.

Việc mang được nhiều giải thể thao quốc gia về Quảng Nam rõ ràng không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh mà còn giúp người dân tăng thu nhập đáng kể. Để kéo một giải thể thao quy mô toàn quốc về địa phương, ngoài điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tập luyện, thi đấu; hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đảm bảo phục vụ nơi ăn chốn ở của VĐV, trọng tài, ban tổ chức còn đòi hỏi địa phương phải có kinh nghiệm trong việc phối hợp tổ chức, từ công tác an ninh, đến các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, truyền thông. Ngoài ra, địa phương cũng phải có sự chủ động trong công tác chuẩn bị, xây dựng phương án đăng cai gửi ban tổ chức.

Theo kế hoạch năm 2024, UBND tỉnh đã đăng ký với Bộ VH-TT&DL, Cục TD-TT, các liên đoàn thể thao đăng cai 9 giải quốc gia. Trong đó một số giải đấu đáng chú ý như vòng chung kết Giải bóng chuyền vô địch hạng A quốc gia; Giải cầu lông các cây vợt trẻ xuất sắc toàn quốc; vòng chung kết Giải bóng đá vô địch U11, U13, U17, U21 quốc gia…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia tại Quảng Nam: Cả văn hóa và du lịch đều hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO