Dang dở dự án khu du lịch Tây Viên

PHAN VINH 10/05/2018 10:26

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Tây Viên tại thôn Phước Bình Đông (xã Sơn Viên, Nông Sơn) được triển khai từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn còn dang dở.

Dự án khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Tây Viên được đầu tư dang dở.Ảnh: PHAN  VINH
Dự án khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Tây Viên được đầu tư dang dở.Ảnh: PHAN VINH

Thuê đất rồi bỏ không

Đưa chúng tôi băng qua những bờ ruộng để đi đến khu vực có 2 vũng nước nóng tự nhiên, ông Đặng Thu (thôn Phước Bình Đông, xã Sơn Viên) giới thiệu, vũng nước nhỏ, gần lối đi vào có tên là Vũng Bà, còn vũng nước to, nằm cách đó chừng 25m là Vũng Ông. Đây là vị trí mà mạch nước ngầm tiếp xúc được với tầng sâu của mặt đất trong quá trình thay đổi địa chất. Dù truyền miệng qua nhiều đời nhưng không ai trong làng biết được 2 vũng nước nóng này có từ bao giờ. Ông Thu cho biết hồi ông còn nhỏ, người trong làng ông và những khu vực lân cận đều quý trọng mạch nước nóng này và chỉ sử dụng vào những việc như nấu nước, ăn uống chứ không dùng cho mục đích khác. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều người tìm đến khu vưc này, từ đó cũng kéo theo những vấn đề vệ sinh môi trường. Năm 2004, ông Thu và nhiều người dân địa phương biết được thông tin có doanh nghiệp về đầu tư mở khu du lịch ở đây nên họ rất phấn khởi. Sau khi có chủ trương thu hồi đất để doanh nghiệp thuê lại, người dân nhanh chóng nhận tiền bồi thường và nhường đất lại cho dự án. Tuy nhiên, đến nay dù đã hơn 10 năm rồi nhưng dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Chủ tịch UBND xã Sơn Viên cho biết, gần như trong tất cả cuộc hội họp, làm việc, địa phương đều ghi nhận câu hỏi về tiến độ của dự án khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Tây Viên từ người dân. “Số văn bản, tài liệu, công văn... liên quan đến dự án này tồn đọng suốt từ khi xã Sơn Viên còn là một phần của xã Quế Lộc cũ của huyện Quế Sơn cho đến nay, có thể mang ra cân được vài ký. Nói như vậy để thấy được sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với dự án này. Bởi, chính quyền và nhân dân xã Sơn Viên tin rằng, dự án sẽ là nguồn động lực phát triển của địa phương. Hơn nữa, sự chậm trễ của dự án gây lãng phí rất lớn nguồn tài nguyên du lịch của xã nói riêng và toàn huyện nói chung” - ông Dũng nói.

Tiếp tục chờ

Theo ông Nguyễn Chí Thanh - Chánh Văn phòng UBND huyện Nông Sơn, dự án đầu tư khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Tây Viên được triển khai từ năm 2004 với tổng vốn dự kiến 8,5 triệu đô la Mỹ, đơn vị được phép thực hiện dự án là Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ Sông Hàn. Đơn vị này được thuê đất từ ngày 16.5.2007, tại Quyết định số 1945/QĐ-UBND của UBND tỉnh, với tổng diện tích 102.010m2. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa triển khai thi công dự án. UBND huyện Nông Sơn đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án vì đã vi phạm Luật Đất đai. Cụ thể, ngay từ khi có dự án đến nay, UBND huyện Nông Sơn đã có 8 thông báo, tờ trình, công văn gửi UBND tỉnh, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng cùng một nội dung về việc đề nghị thu hồi diện tích đất đã cho thuê đối với Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ Sông Hàn.

Gần đây nhất, ngày 19.2.2018, UBND tỉnh có công văn với nội dung: để giải quyết tồn tại của dự án, qua nhiều lần điều chỉnh các quyết định dựa trên thực trạng khó khăn của đơn vị chủ đầu tư, UBND tỉnh thống nhất cho Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ Sông Hàn gia hạn tiến độ thực hiện dự án khu du lịch suối nước nóng (đơn vị đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về thuê đất), chậm nhất đến ngày 30.6.2019 hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động. Được biết, tính đến thời điểm tháng 2.2015, Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ Sông Hàn đã đầu tư vào dự án này 3,8 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, nguồn tài nguyên du lịch của địa phương đã hiếm, trong quy hoạch phát triển du lịch cũng phải kết nối nhiều điểm nhỏ để tạo thành điểm lớn, nhưng lâu nay, một địa điểm hấp dẫn như mạch suối nước nóng Tây Viên lại để không gây lãng phí. Từ đó, cũng tồn đọng nhiều bức xúc dai dẳng trong nhân dân khiến chính quyền địa phương rất khó xử dù đã nhiều lần kiến nghị, báo cáo lên cấp trên. “Địa phương mong muốn chủ đầu tư sớm triển khai dự án, bởi thời gian đưa dự án vào sử dụng theo công văn của UBND tỉnh không còn nhiều nữa. Chúng tôi thực sự lo lắng rằng, còn khoảng 1 năm nữa nhưng dự án vẫn chưa khởi động trở lại thì không biết khi nào mới đi vào hoạt động. Trong tương lai, dù đơn vị nào là chủ đầu tư đi nữa thì địa phương cũng hy vọng dự án được triển khai để mang lại sự phát triển kinh tế cho huyện và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân gần dự án” - ông Tùng nói.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dang dở dự án khu du lịch Tây Viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO