Dang dở đường dẫn, cầu treo hoàn thành 3 năm chưa thể sử dụng (clip)

PHAN VINH 28/05/2018 16:48

(QNO) - Cầu treo Thác Ngấn nối thôn 2 và thôn 4 (xã Tiên An, Tiên Phước) hoàn thành cách đây 3 năm, nhưng người dân vẫn chưa thể sử dụng vì dang dở đường dẫn lên cầu.

Cầu Thác Ngấn được hoàn thành vào năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể sử dụng. Ảnh: PHAN VINH
Cầu Thác Ngấn hoàn thành năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể sử dụng. Ảnh: PHAN VINH

Vướng đền bù

Khi cầu treo Thác Ngấn được xây dựng, người dân các thôn 4, 5, 6 của xã Tiên An hết sức phấn khởi, vì rồi đây họ sẽ được đi đường tắt xuống thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước), rút ngắn gần 4km. Tuy nhiên, dù cầu hoàn thành vào đầu năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể sử dụng. Lý do là đường dẫn nối từ thôn 4 lên cầu còn 300m chưa thể tiếp tục thi công (1,3km đường dẫn đã hoàn thành).

Cầu treo Thác Ngấn do Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, tổng kinh phí xây dựng gần 6,5 tỷ đồng. Cầu dài gần 100m, rộng khoảng 2,5m, phục vụ dân sinh, kết nối tuyến đường liên xã từ thôn 2 đi các thôn 4, 5, 6 (xã Tiên An).

Được biết, 300m này ảnh hưởng đến phần đất ruộng của 6 hộ dân và đất vườn của 3 hộ với diện tích quy hoạch khoảng 1.200m2. Là một trong những hộ có diện tích đất vườn bị ảnh hưởng, bà Lê Thị Hiền (58 tuổi, thôn 2, xã Tiên An) chia sẻ, nếu đường đi qua đất vườn nhà thì bà phải nhận được tiền đền bù.

“Hoặc tệ nhất phải bồi thường tài sản là cây cối và công trình nhà vệ sinh của tôi sao cho thỏa đáng” - bà Hiền nói. Đây cũng là tâm lý chung của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường dẫn lên cầu Thác Ngấn, khiến dự án bị chậm trễ thi công trong nhiều năm qua.

Một số hộ dân chưa đồng ý hiến đất để hoàn thành đoạn đường dẫn lên cầu. Ảnh: PHAN VINH
Một số hộ dân chưa đồng ý hiến đất để hoàn thành đoạn đường dẫn lên cầu. Ảnh: PHAN VINH

Bà Võ Thị Lý (49 tuổi, thôn 2) chia sẻ: “Trước đây phải đi đường vòng qua núi thì ai cũng ước có được cây cầu để đi. Bây giờ cầu có rồi thì lại không thể sử dụng, chỉ có cách đi bộ qua cầu chứ xe máy không lưu thông được”.

Dấu hiệu xuống cấp

Ghi nhận của phóng viên tại các mố cầu Thác Ngấn, đã xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp. Sau đợt hoàn lưu của cơn bão số 12 và các đợt mưa lũ do áp thấp nhiệt đới vào cuối năm 2017, phần kè chắn bảo vệ mố cầu phía tây bị hư hỏng nghiêm trọng, lớp bê tông bong tróc để lại một phần lõm ăn sâu vào mố cầu. Hơn nữa, ở mố và khu vực đầu cầu phía đông cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Mời bạn đọc xem clip:

.

Ông Phan Hồng Phát - Chủ tịch UBND xã Tiên An xác nhận, thời gian qua dù chưa đưa vào sử dụng đồng bộ công trình cầu Thác Ngấn, nhưng đến nay do ảnh hưởng thiên tai, phần bảo vệ của mố cầu đã bị hư hỏng. Địa phương đã báo cáo thực trạng này lên cấp trên.

Theo ông Phát, tuyến đường dẫn từ thôn 4 lên cầu Thác Ngấn dài hơn 1,6km, được xây dựng theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm. Chủ trương vận động nhân dân hiến đất dù được triển khai quyết liệt nhưng vẫn bị “tắc nghẽn”, bởi 9 hộ dân chưa đồng thuận.

Công trình đường dẫn lên cầu và sửa chữa phần kè chắn bảo vệ mố cầu sẽ được hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. Ảnh: PHAN VINH
Hư hỏng một số hạng mục cầu treo Thác Ngấn. Ảnh: PHAN VINH

“Khi mời chủ hộ lên làm việc, họ đồng ý và ký vào bản cam kết hiến đất nhưng lúc lực lượng chúng tôi xuống hiện trường thì họ lại không chịu. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đã xin được chủ trương từ cấp trên, sẽ tiến hành bồi thường vật kiến trúc trên đất, còn cây cối thì vận động người dân tự di chuyển vào vườn trong. Dự kiến xây dựng đoạn đường dẫn và tu sửa phần hư hỏng của cầu Thác Ngấn sẽ được tiến hành trước mùa mưa bão năm nay, để tiện đường đi lại cho người dân” - ông Phát nói.

Ông Phát cho biết kinh phí xây dựng đoạn đường dẫn 300m, rộng 4m khoảng 350 triệu đồng; sửa chữa phần kè chắn bảo vệ mố cầu Thác Ngấn khoảng 100 triệu đồng.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dang dở đường dẫn, cầu treo hoàn thành 3 năm chưa thể sử dụng (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO