Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

TÂM ĐAN 31/07/2023 16:35

(QNO) - Sáng nay 31/7, Đoàn giám sát số 919 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Võ Xuân Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc về kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 124 ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư và Quy định số 1224 ngày 6/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và đồng chí Phan Xuân Quang - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca - Trưởng đoàn giám sát số 919 phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.A

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng trình bày dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 124 và Quy định số 1224 đối với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh và đồng chí Phan Xuân Quang - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh được thành lập năm 1997. Tính đến ngày 31/12/2022, LĐLĐ tỉnh quản lý 23 công đoàn cấp trên trực tiếp công đoàn cơ sở, gồm 18 LĐLĐ cấp huyện và 5 công đoàn ngành; 1.848 công đoàn cơ sở với 136.336 đoàn viên/140.752 công nhân, viên chức, lao động.

Những năm qua, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh và đồng chí Phan Xuân Quang phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tập trung lãnh đạo, quán triệt, triển khai nghiêm túc Quy định số 124 và Quy định số 1224 trong Đảng ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các tổ chức công đoàn trực thuộc và đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ quan LĐLĐ tỉnh.

Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của cấp ủy, đảng viên và đoàn viên công đoàn trong việc giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; quá trình đăng ký cam kết, xây dựng kế hoạch thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp công đoàn trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả, dự thảo báo cáo của đoàn giám sát cho biết số lượng, chất lượng giám sát của các tổ chức công đoàn đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nơi công tác chưa nhiều.

 
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh phát biểu làm rõ một số nội dung trong dự thảo báo cáo giám sát. Ảnh: V.A

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đoàn và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đối với các tổ chức công đoàn trực thuộc trong việc thực hiện Quy định số 124 và Quy định số 1224 chưa thường xuyên.

Báo cáo cho rằng, nguyên nhân của những hạn chế một phần do nhận thức của một số cán bộ công đoàn về vai trò giám sát của tổ chức công đoàn chưa đầy đủ, đúng đắn. Trong khi đó, biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách ít, thường xuyên biến động, phần lớn sinh hoạt và chịu sự quản lý của cấp ủy địa phương nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc giám sát có lúc chưa kịp thời…

Qua kết quả giám sát, Đoàn giám sát 919 kiến nghị Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt, thực hiện Quy định số 124, Quy định số 1224 và Hướng dẫn số 44 ngày 28/1/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trực thuộc hằng năm xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp ủy cùng cấp theo Hướng dẫn số 44.

Đối với cá nhân đồng chí Phan Xuân Quang, đoàn giám sát kiến nghị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc quy định về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương.

Hằng năm tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ, công nhân viên chức, người lao động để tiếp thu, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời những vấn đề doanh nghiệp và người lao động quan tâm. Đồng thời tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 124 và Quy định số 1224 trong hệ thống công đoàn trực thuộc theo quy định.

Ngày 20/6/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 919 về giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 124 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên và Quy định số 1224 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, người đứng đầu các cấp.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO