Đăng ký nơi công tác và vị trí việc làm trước khi Thi tuyển viên chức giáo dục: Băn khoăn từ nhiều phía

XUÂN PHÚ 31/10/2017 09:43

Thí sinh (TS) dự thi tuyển viên chức giáo dục được chọn nơi công tác theo thứ tự người có điểm thi cao chọn trước người điểm thi thấp hơn; song nhiều người tỏ ra băn khoăn việc chọn trường trước khi kỳ thi diễn ra có nguy cơ xảy ra tình trạng “điểm cao rớt, điểm thấp đậu” và mục tiêu tuyển chọn người giỏi hơn không đạt được.

Việc để TS tự lựa chọn nơi công tác sau khi có kết quả thi tuyển như cách làm của Sở GD-ĐT trước đây được nhiều người đề xuất áp dụng cho kỳ thi tuyển sắp tới. TRONG ẢNH: TS trúng tuyển viên chức giáo dục THPT nghe phổ biến nội quy trước khi lựa chọn nơi công tác.
Việc để TS tự lựa chọn nơi công tác sau khi có kết quả thi tuyển như cách làm của Sở GD-ĐT trước đây được nhiều người đề xuất áp dụng cho kỳ thi tuyển sắp tới. TRONG ẢNH: TS trúng tuyển viên chức giáo dục THPT nghe phổ biến nội quy trước khi lựa chọn nơi công tác.

Nhiều đổi mới

Tiếp tục thành công của kỳ thi tuyển viên chức giáo dục được tổ chức lần đầu tiên vào đầu năm 2017, UBND tỉnh đã có Quyết định 4189 (9.8.2017) về kế hoạch thi tuyển viên chức giáo dục năm 2017. Và theo thông báo do Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh năm 2017 ban hành hôm 19.10, cả tỉnh sẽ tuyển 1.191 chỉ tiêu viên chức giáo dục (có thay đổi so với kế hoạch trước đây); trong đó 684 giáo viên mầm non, 437 giáo viên tiểu học và 70 giáo viên THCS. Các TS sẽ dự thi môn ngoại ngữ, tin học, kiến thức chung, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành với 2 hình thức: viết và trắc nghiệm. Khác với trước đây, lần này TS sớm được tiếp cận với nội dung của kỳ thi. Hiện tại, nội dung thi của các môn đều có trong tài liệu hướng dẫn ôn tập do Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh ban hành, người dự tuyển có thể tải về tại website của Sở GD-ĐT, địa chỉ “quangnam.edu.vn” để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Điểm bài thi được chấm theo thang điểm 100, trong đó bài thi kiến thức chung tính hệ số 1; bài thi chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành gồm 2 phần, thi trắc nghiệm hệ số 1, thi thực hành hệ số 2. Riêng 2 môn ngoại ngữ và tin học là môn thi điều kiện, TS phải đạt từ 50 điểm trở lên mới đủ điều kiện để xét tuyển, không tính vào điểm thi.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển viên chức ngành giáo dục tỉnh, về cơ bản, nội dung và hình thức kỳ thi lần này giống với kỳ thi tuyển viên chức giáo dục trước đây. Chỉ có một số thay đổi như phần thi chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành trước đây thi viết còn lần này thi trắc nghiệm. Nội dung thi kiến thức chung cũng được định hướng và giới hạn những vấn đề trọng tâm, cụ thể hơn cho TS thuận lợi trong việc ôn tập. Đối với 2 môn thi điều kiện là ngoại ngữ và tin học, hội đồng chuẩn bị 150 câu hỏi trắc nghiệm được soạn sẵn để TS ôn tập. Bài thi chỉ trả lời 25 câu trong thời gian 30 phút. “Các môn thi ngoại ngữ, tin học và phần thi kiến thức chung yêu cầu TS phải nắm được nội dung cơ bản. Tuy nhiên, phần thi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành đòi hỏi cao hơn, chất lượng để tuyển chọn được những giáo viên giỏi nghề, có năng lực chuyên môn tốt bổ sung cho đội ngũ nhà giáo cả tỉnh” - ông Quốc nói.

Chia sẻ thêm về công tác chuẩn bị cho kỳ thi viên chức giáo dục sắp đến, ông Quốc cho rằng lần này có sự chủ động hơn trước đây nên việc xây dựng kế hoạch, quy trình, nội dung tổ chức kỳ thi chặt chẽ, bài bản hơn. Khi Hội đồng thi tuyển viên chức giáo dục tỉnh ra thông báo về kỳ thi thì đồng thời nội dung hướng dẫn ôn tập ở các môn thi, phần thi đều được ban hành, giúp cho TS sớm tiếp cận. Hiện tại, các nội dung đều được đưa lên trang thông tin điện tử của Sở GD-ĐT để mọi TS có thể tìm hiểu, ôn tập tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Băn khoăn trước kỳ thi

Kỳ thi trước đây, việc xác định TS trúng tuyển chỉ dựa vào kết quả thi theo thứ tự điểm cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu của từng bậc học của địa phương. Sau khi có kết quả trúng tuyển, Hội đồng thi tuyển viên chức giáo dục tỉnh sẽ chuyển danh sách TS trúng tuyển về cho huyện, thị xã, thành phố quyết định phân công công tác theo nhu cầu của các trường học. Tuy nhiên, cách xác định người trúng tuyển và phân công công tác của kỳ thi sắp tới sẽ có sự thay đổi. Cụ thể, TS khi đăng ký dự thi thì đăng ký chọn nơi công tác và vị trí việc làm luôn trong đơn đăng ký dự thi. Khi xét kết quả thi tuyển, người trúng tuyển là người có điểm thi cao hơn, lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu tuyển dụng của trường ở từng vị trí việc làm.

Theo thông báo của Hội đồng thi tuyển viên chức giáo dục tỉnh năm 2017, hiện nay Hội đồng đang nhận hồ sơ đăng ký dự thi, hạn chót đến hết ngày 19.11.2017. TS đăng ký thi tuyển vào trường thuộc huyện, thị xã, thành phố nào thì nộp hồ sơ và lệ phí về phòng GD-ĐT địa phương đó. Thời gian tổ chức hướng dẫn ôn tập và thi tuyển sẽ có thông báo sau.

Sự thay đổi này rõ ràng giúp cho TS được tự do lựa chọn nơi công tác, giúp cho ngành giáo dục tuyển chọn được giáo viên giỏi và điều quan trọng hơn là người nào có năng lực chuyên môn tốt, có điểm cao qua kỳ thi được ưu tiên trước trong việc quyết định chọn lựa trường theo nguyện vọng của mình. Dù vậy, qua trao đổi với một số cán bộ quản lý ngành GD-ĐT, nhiều người cho rằng phương án này giúp tránh được chuyện tiêu cực hay “con ông cháu cha” trong phân công công tác, nhưng ngược lại có nguy cơ dẫn đến tình trạng “điểm cao rớt, điểm thấp đậu”. Ông Hồ Đắc Thiện - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh ủng hộ phương án TS được chọn trường, song lại tỏ ra băn khoăn khi chọn trước khi kỳ thi diễn ra. Theo ông Thiện, việc chọn trường trước rất dễ xảy ra tình trạng có trường nhiều TS đăng ký còn có trường lại ít. Từ đó chắc chắn sẽ có TS điểm cao lại rớt còn điểm thấp lại đậu. “Theo tôi, phương án phân công công tác như Sở GD-ĐT phân công cho giáo viên THPT vừa qua là hợp lý nhất. Nên chăng tỉnh tổ chức thi tuyển và xét duyệt kết quả rồi đưa về cho từng địa phương phân công công tác như cách làm của Sở GD-ĐT lần trước” - ông Thiện đề xuất.

Dưới góc nhìn của TS, phương án người trúng tuyển được quyết định chọn nơi công tác của mình là khá hợp lý, kích thích được sự nỗ lực học tập, thi cử của thí sinh. Tuy nhiên, qua chia sẻ, nhiều TS cho biết khá băn khoăn và lo lắng trong việc phải lựa chọn nơi công tác trước khi kỳ thi diễn ra. Theo các TS, mục tiêu của kỳ thi là tuyển chọn được người giỏi và công bằng, khách quan. Thế nhưng, với việc chọn trường trước khi có kết quả thi sẽ rất “hên - xui”. “Tuyển sinh đại học giờ đây cũng đã thay đổi bằng việc có điểm thi rồi mới chọn đăng ký trường nhằm giúp tuyển chọn được học sinh giỏi nhất vào học. Do đó, tôi cho rằng Hội đồng thi tuyển viên chức giáo dục tỉnh nên xem xét, điều chỉnh theo hướng có kết quả thi tuyển rồi cho TS quyết định nơi công tác theo thứ tự điểm cao xuống thấp. Có như vậy, những TS đạt kết quả tốt hơn tại kỳ thi sẽ có nhiều cơ hội giảng dạy” - một TS nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đăng ký nơi công tác và vị trí việc làm trước khi Thi tuyển viên chức giáo dục: Băn khoăn từ nhiều phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO