Đằng sau một vụ án

PHƯƠNG NAM 19/01/2015 09:01

Mấy ngày qua, người dân trong tỉnh bàng hoàng và xót xa khi nghe tin anh T.V.T. (SN 1976, thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) bị chính vợ của mình sát hại. Đằng sau vụ án này là bài học về sự chung thủy, bao dung trong cuộc sống…

Dựng hiện trường giả

Khoảng 3 giờ ngày 7.1, trên địa bàn huyện Núi Thành xảy ra vụ trọng án. Nạn nhân là anh T.V.T. bị sát hại tại nhà riêng khi đang ngủ. Sau khi vụ án xảy ra, Phòng Cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh tiếp nhận rất nhiều thông tin có liên quan. Một số người bán hàng trước cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, ngay trước thời điểm phát hiện anh T. bị sát hại, họ thấy 3 thanh niên gồm 2 nam và 1 nữ, tay cầm hung khí, chạy xe máy tốc độ cao từ hướng nhà anh Tâm ra phía bắc, ngang qua cổng bệnh viện. Nhiều người dân địa phương suy đoán rằng, chính những thanh niên này là hung thủ.

Còn theo thông tin mà Nguyễn Thị T.T. (SN 1982, vợ nạn nhân) cung cấp, trước khi phát hiện thi thể chồng có nhìn thấy một thanh niên dắt xe máy từ sân nhà mình đi ra và đã có đuổi theo tên này một đoạn đường. Hầu hết ai có mặt tại hiện trường lúc đó đều nhận định, kẻ gây án chính là tên trộm lạ mặt.

Ngoài ra còn có một thông tin đáng được chú ý là chuyện mâu thuẫn giữa anh T. và một thanh niên ở xã Tam Thạnh (Núi Thành). Trước khi vụ án xảy ra 10 ngày, thanh niên này phát hiện một con heo rừng trong rẫy keo của mình nên báo cho anh T. lên săn. Sau khi bắt được heo rừng, anh T. có chia thịt và tiền nhưng anh thanh niên chê ít và hai bên xảy ra mâu thuẫn. Thanh niên đó còn dọa sẽ đốt nhà, đốt rẫy của anh T.

Tuy thông tin bị “nhiễu” nhưng các điều tra viên vẫn kiên trì thu thập, đánh giá và chọn lọc những thông tin có giá trị. Cùng với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và kinh nghiệm nghề nghiệp, sau 7 ngày miệt mài, các điều tra viên đã có đủ cơ sở xác định chính vợ nạn nhân là hung thủ. Ông Trần Ngọc Hiện (SN 1960, thôn Nam Sơn) cho biết: “Khi báo chí đưa tin chính Nguyễn Thị T.T. đã sát hại chồng, chúng tôi rất bất ngờ. Những ngày đầu sau khi vụ án xảy ra, dư luận đồn đoán hết người này đến người khác là hung thủ nhưng không ai nghĩ đến người vợ nạn nhân”.

Thật ra, khi tiếp cận hiện trường và lấy lời khai của Nguyễn Thị T.T., các điều tra viên đã nhận định ngay đối tượng gây án. Dù hung thủ có dựng vở kịch “vụ trộm” hoàn hảo nhưng vẫn không qua mắt được các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn tạo điều kiện thuận lợi để Nguyễn Thị T.T. lo xong việc mai táng cho chồng, đồng thời dùng biện pháp đấu tranh tâm lý để chuyển biến nhận thức của T.T. Sáng 14.1, sau hơn một ngày phân tích về luật pháp, đạo nghĩa vợ chồng và đưa ra những chứng cứ vững chắc, các điều tra viên đã khiến Nguyễn Thị T.T. tâm phục khẩu phục nhận tội.

Bi kịch từ hờn ghen và thói ích kỷ

Sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với hàng xóm của nạn nhân. Hầu hết mọi người đều xác nhận, vợ chồng anh T. sống rất hòa thuận, chưa xảy ra mâu thuẫn gì lớn. Ông T.N.H., một người cùng thôn kể, năm 2013 ông có nghe phong thanh chuyện Nguyễn Thị T.T. nhắn tin tình cảm với một người đàn ông nọ và bị anh T. bắt gặp. Tuy nhiên, sau đó mâu thuẫn đã được giải quyết ổn thỏa, vợ chồng anh T. trở lại cuộc sống bình thường.

Nhưng sự thật không như ông H. và người dân địa phương nghĩ. Từ khi xảy ra việc nhắn tin ấy cho đến tận hôm xảy ra vụ án, mâu thuẫn của vợ chồng anh T. ngày càng trầm trọng. Những lời khai của Nguyễn Thị T.T. tại cơ quan điều tra cho thấy người đàn bà này đã chịu nhiều cay đắng.

Theo lời Nguyễn Thị T.T., trong khi người vợ tỏ ra ăn năn, hối hận về lỗi lầm của mình thì người chồng thường xuyên nhục mạ, đánh đập vợ. Vì sợ hàng xóm, con gái nghe thấy nên T.T. nín nhịn mỗi khi bị chồng bạo hành. Cả hai vợ chồng không hề tìm ai đó để chia sẻ khó khăn hay nhờ giải quyết mâu thuẫn gia đình. Chính vì không được giải tỏa nên nỗi ấm ức trong lòng Nguyễn Thị T.T. ngày càng chồng chất và cuối cùng hóa thành thù hận.

Khuya đêm ấy, khi Nguyễn Thị T.T. đang ngủ thì anh T. gọi dậy bảo ra khóa cửa nhà. Nguyễn Thị T.T. bảo: “Em buồn ngủ quá. Anh thương em với, 3 giờ sáng em đã phải dậy làm việc rồi, còn anh có thể ngủ tới trưa”. Lời của Nguyễn Thị T.T. như que diêm châm vào chảo dầu ghen tuông âm ỉ trong lòng người chồng bấy lâu, anh T. mỉa mai: “Chứ nhắn tin với thằng đó có buồn ngủ không?”. Sau đó, anh T. đánh đập, nhục mạ vợ, còn Nguyễn Thị T.T. ngồi khóc uất ức. Khi thấy anh T. cầm con dao, Nguyễn Thị T.T. nghĩ trong đầu rằng, chồng cầm dao sát hại mình nên mình phải ra tay trước. Thế là bi kịch đau lòng xảy ra…

Trước khi vào trại tạm giam, Nguyễn Thị T.T. xin cơ quan điều tra cho cô được gặp hai người con gái. Nhìn cảnh mẹ con họ gặp nhau, khó ai có thể cầm được nước mắt. Hai đứa trẻ này vừa chịu nỗi đau mất cha, nay lại phải gánh cú sốc lớn khi hay tin mẹ là hung thủ. Nguyễn Thị T.T. giải thích hành động của mình với các con rằng: “Nếu hôm nay người ngồi đây không phải là mẹ thì sẽ là cha của các con. Mẹ không còn sự lựa chọn nào khác”.

Nguyễn Thị T.T. đã lầm, không phải cô và chồng không còn sự lựa chọn nào khác, mà bởi họ đã quá mù quáng, ích kỷ. Chính sự mù quáng, ích kỷ đó đã gây tổn thương cho chính mình và đau đớn tột cùng cho người thân…

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đằng sau một vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO