"Đánh đu sinh mệnh" trên lòng hồ thủy điện

SÁU CÒI 31/05/2016 11:56

Công ty CP Thủy điện A Vương vừa “cầu cứu” các cấp, các ngành chức năng về vấn đề mất an toàn giao thông (ATGT) trên hồ chứa thủy điện A Vương. Theo đó, doanh nghiệp này phối hợp cùng với lực lượng liên quan thường xuyên kiểm tra các phương tiện thuyền, bè lưu thông qua địa bàn 2 huyện Đông Giang và Tây Giang. Nhiều trường hợp người dân sử dụng phương tiện tự chế như ghe bằng tôn, vật dụng thô sơ kết thành bè… đi lại ven hồ. Đâu đó, thấp thoáng người dân len lút đánh bắt cá. Nhiều đồng bào khác thì dùng ghe lên nương rẫy lao động sản xuất, kiếm kế sinh nhai. Còn ngày qua ngày, người dân thôn Zơ Lao (xã Dang, Tây Giang) vượt hồ thủy điện vào cập bờ xã Ma Cooih (Đông Giang) và ngược lại để giải quyết việc cá nhân. “Phiêu lưu” cùng những chuyến đi ấy, có cả một số cán bộ trong vùng, giáo viên đang công tác tại điểm trường thôn Zơ Lao, thuộc Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Dang. Chưa kể, hầu hết người tham gia giao thông đường thủy trên đều không mặc áo phao hay trang bị dụng cụ cứu sinh để phòng chống đuối nước. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương - ông Lê Đình Bản bày tỏ, nguy cơ ảnh hưởng an ninh trật tự, an toàn các hạng mục cho nhà máy chỉ là một chuyện, tính mạng của người dân đáng nói gấp bội phần.

Nỗi lo của doanh nghiệp là có cơ sở khi nhiều vụ tai nạn thương tâm do bị lật ghe, thuyền đã xảy ra. Gần nhất ngày 14.4 vừa qua, 2 người tử vong khi đánh bắt cá tại khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2. Do đó, công ty kiến nghị lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, truy quét đối với người hoạt động sai luật, hướng dẫn họ thực hiện nghiêm quy định để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Tiếng chuông cảnh báo được gióng lên nhưng liệu đã có giải pháp nào thay thế để tạo an toàn, thuận tiện cho việc đi lại, kiếm sống của người dân nơi đây. Quay lại thôn Zơ Lao, bến rõ ràng chưa được cấp phép, thuyền không đăng ký, đăng kiểm, lái trưởng chỉ điều khiển theo kinh nghiệm. Vậy chính quyền huyện Tây Giang nói riêng đã có cách giải quyết ra sao cho thỏa đáng? Sáu Còi xin nhắc lại lời kể của người lái thuyền “tuyến Zơ Lao - Ma Cooih”, anh Bríu Nào: “Đò tròng trành gặp gió to nên đã bị lật vài lần, may mà chưa có ai bị hề hấn gì”. Thừa nhận mình đang đánh đu sinh mệnh, anh Nào và những người khác vẫn phải sử dụng lưu thông đường thủy. Bởi vì, con đường bộ từ trung tâm xã Dang đến Zơ Lao bị sạt lở nặng do mưa bão không đi được vài năm rồi.

Để tập trung tháo gỡ, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo gửi các địa phương có lòng hồ thủy điện nói chung nhiều nội dung. Ngoài thống kê, rà soát, ngành chức năng phải xử lý kiên quyết hành vi vi phạm. Tuy nhiên, người ở địa bàn khác đến A Vương lén lút đánh bắt cá, nếu bị phát hiện và bắt giữ mà người thực thi công vụ không chịu khó gửi văn bản đến nơi đối tượng đang cư trú thì cũng như “đánh trống bỏ dùi”. Rồi ban ngành chức năng lấy đâu ra kinh phí để sắm thuyền đảm bảo tiêu chuẩn, đầu tư xây dựng bến, trang bị dụng cụ cứu sinh… để 41 hộ dân Zơ Lao nói riêng đi lại đúng quy định. Nên chăng, chính quyền Tây Giang cần xúc tiến để sửa chữa lại tuyến đường bộ mới mong “tháo” được nút thắt của vấn đề.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Đánh đu sinh mệnh" trên lòng hồ thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO