Đánh giá giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện: Bắc Trà My cần tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

NGUYÊN ĐOAN 27/07/2018 16:22

(QNO) - Sáng nay 27.7, Thường trực Tỉnh ủy có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Trà My về tình hình, kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì cuộc làm việc.

Quang cảnh cuộc làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Trà My sáng 27.7. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh cuộc làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Trà My sáng 27.7. Ảnh: N.Đ

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Huỳnh Thị Thùy Dung cho biết, thời gian qua, công tác lãnh đạo cụ thể hóa chủ trương “gần dân, sát dân, sát cơ sở” gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua hoạt động của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn được địa phương chú trọng.

Theo đó, các đợt đối thoại giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân để nắm bắt tình hình gắn với giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc; hay tổ chức các cuộc làm việc giữa Thường trực Huyện ủy với các đồng chí bí thư, phó bí thư các chi bộ thôn, tổ dân phố... được duy trì thường xuyên nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với giải quyết các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc và định hướng giải pháp trong thời gian đến.

Đáng chú ý, định kỳ 2 lần/năm, Thường trực Huyện ủy tổ chức đến thăm hỏi, động viên và nắm tình hình đời sống nhân dân ở các thôn đặc biệt khó khăn do điều kiện phức tạp về địa hình, chưa có điện thắp sáng, chưa có đường ô tô.

Qua hơn 2 năm thực hiện, nhiều nhiệm vụ trong nghị quyết đã được triển khai và hoàn thành, một số chỉ tiêu luôn giữ qua hàng năm. Kinh tế có bước phát triển ổn định, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu dân sinh. Quan tâm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nhất là sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành trong công tác giảm nghèo...

Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My Huỳnh Thị Thùy Dung khẳng định, nhiều nghị quyết, chỉ thị, chương trình của Đảng các cấp đã được triển khai đạt hiệu quả trên địa bàn huyện, góp phần đưa các chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, bà Dung nhìn nhận vẫn còn có nhiều hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII.

Thảo luận tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo các sở ngành của tỉnh đã phân tích làm rõ thêm các kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và định hướng phát triển của huyện Bắc Trà My trong nửa nhiệm kỳ còn lại; cũng như giải đáp cụ thể đối với các vấn đề được lãnh đạo địa phương kiến nghị.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Trà My, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng đây là nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong thời gian vừa qua.

Phân tích về các chỉ tiêu phát triển của huyện trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng chí Đinh Văn Thu cho rằng, địa phương cần suy nghĩ nhiều hơn nữa trong việc phát huy nội lực, tìm kiếm nguồn thu ngân sách để đảm bảo phải đáp ứng được 50% chi ngân sách vào cuối nhiệm kỳ, chứ không thỏa mãn vào mức thu ngân sách hiện nay, nguồn thu chỉ mới đáp ứng được 29% chi ngân sách địa phương.

Giải đáp làm rõ thêm các vấn đề được địa phương nêu ra, đồng chí Đinh Văn Thu đánh giá, Bắc Trà My chưa có điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội, chưa xuất hiện sản phẩm đặc trưng, việc phát triển địa phương theo hướng nào thì vẫn còn lúng túng.

“Bắc Trà My phải xác định rõ là đi lên bằng những nguồn nội lực nào; giảm nghèo nhanh, bền vững bằng những giải pháp nào; chiến lược phát triển sản xuất gắn với ổn định đời sống người dân dựa trên khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Bắc Trà My là cái gì? Theo tôi cần đặt vấn đề như vậy, để từ đó Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Trà My bàn bạc, thảo luận kỹ, lựa chọn định hướng phát triển phù hợp, mang tính đột phá mạnh mẽ trong thời gian tới” - đồng chí Đinh Văn Thu nói.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường lưu ý, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Bắc Trà My cần tập trung khắc phục 17 hạn chế trên các lĩnh vực đã được nhìn nhận. Địa phương phải tăng tốc trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển nếu không sẽ không đạt kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đã đề ra.

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Bắc Trà My cần tiếp tục suy nghĩ cần phải làm những gì để tạo ra sự đột phá rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn với sản phẩm cụ thể, dựa trên lợi thế so sánh của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang gợi ý, từ các điều kiện thực tế, Bắc Trà My cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự quyết theo thẩm quyền nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội miền núi. Tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về vốn đầu tư cho những địa phương triển khai thực hiện tốt nghị quyết này.

Cùng với đó, là tập trung làm tốt công tác giảm nghèo với những giải pháp mạnh mẽ, căn cơ gắn với phân loại rõ các nhóm đối tượng, xác định nguyên nhân nghèo, để từ đó vận dụng hiệu quả các cơ chế hỗ trợ, kiên quyết đối với các đối tượng trông chờ, ỷ vào sự bao cấp của chính sách, không chịu vươn lên trong cuộc sống...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đánh giá giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện: Bắc Trà My cần tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO