Đánh nhau, cả hai hầu tòa...

HÀN GIANG - PHƯƠNG GIANG 01/12/2017 11:36

Từ mâu thuẫn nhỏ trong đời sống thường nhật, hai người đàn ông ở cùng xã Tam Mỹ Đông (Núi Thành) đã dùng mỏ khảy đánh nhau gây thương tích khiến cả hai phải ra hầu tòa, đối mặt với hai bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Ông Trần Công Tiến gửi đơn khiếu nại đến các cấp thẩm quyền. Ảnh: H.G
Ông Trần Công Tiến gửi đơn khiếu nại đến các cấp thẩm quyền. Ảnh: H.G

Đánh nhau bằng mỏ khảy

Khoảng 17 giờ ngày 22.5.2014, trong lúc hai vợ chồng ông Trần Kim Sơn, trú thôn Đa Phú 2 đang chất rơm rạ thì ông Trần Công Tiến, trú thôn Trà Tây đến đánh vào mặt bà Phạm Thị Lệ Xưng - vợ ông Sơn. Hai bên lời qua tiếng lại, sẵn cây mỏ khảy cầm trên tay, Sơn đã đánh ông Tiến gây thương tích 8% ở tay trái. Hành vi của Trần Kim Sơn bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành khởi tố và Viện KSND huyện truy tố về tội “cố ý gây thương tích”. Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2017/HSST ngày 17.5.2017, TAND huyện Núi Thành đã tuyên bị cáo Trần Kim Sơn phạm tội “cố ý gây thương tích” và xử phạt 9 tháng tù treo; đồng thời phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho người bị hại là Trần Công Tiến số tiền gần 39 triệu đồng. Không đồng tình với phán quyết của TAND huyện Núi Thành, cả hai ông Trần Kim Sơn và Trần Công Tiến đều có đơn kháng cáo theo luật định.

Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 173/2017/HSPT ngày 16.8.2017, TAND tỉnh đã hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2017/HSST ngày 17.5.2017 của TAND huyện Núi Thành đối với bị cáo Trần Kim Sơn, giao hồ sơ vụ án về cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung. Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành cho biết, hiện đơn vị này tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Do trong quá trình điều tra, ông Sơn bị té gãy chân nên hồ sơ được gia hạn thêm thời hạn điều tra, dự kiến đến ngày 5.1.2018 sẽ kết thúc điều tra chuyển kết quả sang Viện KSND cùng cấp để phê chuẩn.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là trong thời gian chờ xử lý theo quy định của pháp luật thì giữa hai ông Trần Kim Sơn và Trần Công Tiến lại phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau. Theo hồ sơ điều tra, vào khoảng 16 giờ ngày 27.4.2016, tại đồng ruộng thuộc thôn Trà Tây, ông Trần Công Tiến đã dùng cây mỏ khảy đánh ông Trần Kim Sơn gây thương tích với tỷ lệ 4%. Do đó, ông Trần Công Tiến đã bị Viện KSND huyện Núi Thành truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm a, khoản 1, Điều 104 của Bộ luật Hình sự. Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2017/HSST ngày 26.9.2017, TAND huyện Núi Thành đã tuyên bị cáo Trần Công Tiến phạm tội “cố ý gây thương tích” và xử phạt 6 tháng tù treo; ngoài ra, bị cáo phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho người bị hại Trần Kim Sơn với số tiền 4 triệu đồng.

Kêu oan vì nghĩ bị oan

Không đồng tình với phán quyết của TAND huyện Núi Thành tại Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2017/HSST, ông Trần Công Tiến đã có đơn kháng cáo và gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền đề nghị can thiệp. Theo đó, ông Tiến cho rằng, việc đánh nhau giữa ông và Trần Kim Sơn là có thật, nhưng không gây ra thương tích và ông Sơn không đi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp cứu. Vụ việc đã được Công an xã Tam Mỹ Đông giải quyết, hai bên thống nhất hòa giải, không khiếu nại gì về sau. Mọi vấn đề thuốc men điều trị ông Sơn không yêu cầu bồi thường và tự nguyện rút đơn khiếu nại đối với ông Tiến. Theo ông Tiến, cây mỏ khảy rơm ông cất giữ, không giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành; vậy lấy đâu ra chiếc mỏ khảy mà mô tả, đo đạc chi tiết thể hiện trong bản kết luận điều tra. “Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành không khách quan, làm oan cho tôi” - ông Tiến nói.

Theo TAND huyện Núi Thành, cũng như giải thích của Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành, việc hòa giải giữa ông Trần Công Tiến và ông Trần Kim Sơn là phần dân sự, còn hành vi dùng hung khí đánh người khác phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Bị hại có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, vì vậy, căn cứ vào Điều 105 của Bộ luật Tố tụng hình sự Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành quyết định khởi tố vụ án là đúng theo quy định của pháp luật. Đối với hung khí vụ án, Trung tá Nguyễn Thành Long - Trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết, cơ quan điều tra yêu cầu ông Trần Công Tiến giao nộp nhưng ông khai đã hư hỏng, đến khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ông mới giao nộp một cây mỏ khảy. Cây mỏ khảy ông Tiến giao nộp không đúng với lời khai của người làm chứng và người bị hại. Về kích thước, đặc điểm của chiếc mỏ khảy rơm thể hiện trong hồ sơ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành căn cứ vào lời khai của ông Tiến, của bị hại Trần Kim Sơn và lời khai của các nhân chứng.
Mặc dù cơ quan chức năng huyện Núi Thành đã nhiều lần giải thích, trả lời nội dung đơn khiếu nại của ông Trần Công Tiến nhưng ông vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

HÀN GIANG - PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đánh nhau, cả hai hầu tòa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO