Đảo Guam giữa căng thẳng Mỹ - Triều Tiên

NAM VIỆT 14/08/2017 08:14

Giữa lúc Guam - đảo thiên đường của Mỹ trở thành mục tiêu tấn công tên lửa trực tiếp - từ đe dọa của phía Triều Tiên, cuộc sống của người dân đảo Guam vẫn không có sự xáo trộn đáng kể.

Du khách đông đúc tại bờ biển Guam. Ảnh: Getty Images
Du khách đông đúc tại bờ biển Guam. Ảnh: Getty Images

Chủ nhật (12.8), tại một nhà thờ ở miền Trung đảo Guam, nhiều người dân địa phương vẫn đổ về đây để tiến hành nghi lễ cầu nguyện cuối tuần như mọi khi. Cha xứ của nhà thờ, Paul Gofigan cho biết, thực tế vẫn có số ít người lo lắng về thông tin Triều Tiên đe dọa tấn công đảo Guam nhằm đáp trả tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ Trump. Tuy nhiên, không hề có cuộc khủng hoảng nào diễn ra trên đảo. Người dân Guam tin tưởng vào lời nói của Thống đốc đảo Eddie Baza Calvo và Tổng thống Mỹ Trump rằng đảo Guam sẽ an toàn, nhất là ở đảo có có hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), vốn được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo.

Tính tới thời điểm hiện tại, hai tổ hợp THAAD đã được Mỹ triển khai tới Sieongju, phía nam Hàn Quốc để đối phó với các vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng đang có kế hoạch triển khai thêm 4 tổ hợp nữa tới đây. Tuy nhiên kế hoạch này hiện đã bị tạm dừng do những quan ngại về tác động đến môi trường của chúng. Được biết, đây là hệ thống tên lửa tiên tiến nhất thế giới có khả năng săn đuổi và phá hủy tầm ngắn và tầm trung với tỷ lệ thành công lên đến 100%, THAAD từ lâu đã được coi là cơn ác mộng kinh hoàng đối với Triều Tiên.

Theo kế hoạch tấn công Guam mà Triều Tiên dự tính, 4 tên lửa Hwasong-12 của họ sẽ rơi ngay bên ngoài phạm vi 12 hải lý của Guam, tuy nhiên nó vẫn nằm trong phạm vi 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế của hòn đảo này. Phát biểu với hãng CNN, Thống đốc Calvo cho rằng, đe dọa của Triều Tiên là đáng lo nhưng chính quyền hòn đảo này không quá hoảng sợ. Ông Calvo cho biết đây có thể là lần thứ 3 hoặc thứ 4 tính từ năm 2013 Triều Tiên đưa ra đe dọa như vậy. Để đối phó với tình trạng trên, các quan chức của hòn đảo đã tìm cách giảm bớt nỗi sợ hãi bao trùm bằng cách quảng bá mạnh mẽ hơn về cảnh quan bình dị nơi đây cũng như các bãi biển hấp dẫn ở Armageddon. Trong một bài xã luận, tờ nhật báo Guam Daily Post cho biết, sự chú ý của thế giới với hòn đảo này sẽ là cơ hội để mọi người biết lý do tại sao một hòn đảo với 162.000 cư dân có thể thu hút đến 1,5 triệu du khách mỗi năm.

Du khách vẫn tiếp tục đổ về tận hưởng không khí bên bờ biển xanh, cát trắng của hòn đảo. Guam là điểm đến du dịch nổi tiếng với các du khách châu Á, đông nhất từ Hàn Quốc, Nhật Bản và hiện chưa có dấu hiệu nào thông báo rằng sẽ có các cuộc hủy hợp đồng du lịch, phòng khách sạn. Các điểm mua sắm trên đảo vẫn nhộn nhịp vào những ngày cuối tuần, như trên đường phố Tamuning. Bất chấp mối đe dọa từ Triều Tiên, cuộc sống của đảo Guam không nhiều xáo trộn. Mối quan tâm của người dân Guam hiện nay là quyết định giữa các bên sẽ không đẩy lên thành một cuộc xung đột tại Guam.  Để phòng ngừa, vào ngày 11.8, chính quyền đảo Guam đã ban hành hướng dẫn cho công tác chuẩn bị cũng như điều nên thực hiện trước, trong và sau cuộc tấn công hạt nhân. Bên cạnh đó, chính quyền đảo Guam đề nghị người dân xem xét về kế hoạch khẩn cấp, bộ dụng cụ cấp cứu, lập danh sách về những cơ sở hạ tầng bằng bê tông gần nhà, trường học, nơi làm việc… để trú ngụ khi cần thiết.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảo Guam giữa căng thẳng Mỹ - Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO